Theo Cục Thống kê, Bộ Tài chính chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2025 tăng 0,05% so với tháng trước chủ yếu do giá nhà ở thuê và ăn uống ngoài gia đình tăng. CPI tháng 8 tăng 2,18% so với tháng 12/2024; tăng 3,24% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 8 tháng năm 2025, CPI tăng 3,25% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 3,19%.
Trong mức tăng 0,05% của CPI tháng 8 so với tháng trước, có 8 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng; 3 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm.
Cụ thể, 8 nhóm hàng hoá và dịch vụ có chỉ số giá tăng gồm: Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; nhóm giáo dục; nhóm may mặc, mũ nón và giày dép; nhóm đồ uống và thuốc lá; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch; nhóm thuốc và dịch vụ y tế.
Còn 3 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm là: Nhóm bưu chính, viễn thông; nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; nhóm giao thông.
Lạm phát cơ bản tháng 8 tăng 0,19% so với tháng trước và tăng 3,25% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 8 tháng năm 2025, lạm phát cơ bản tăng 3,19% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 3,25% của CPI bình quân chung, chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt, giá dịch vụ y tế, dịch vụ giáo dục là các yếu tố tác động làm tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.
Về bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, trong tháng 8, các sự kiện và hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tổ chức long trọng với quy mô lớn đã góp phần thúc đẩy tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ và du lịch tăng cao.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8 ước tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 14,7% và doanh thu du lịch lữ hành tăng 20,3%.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 8 ước đạt 588,2 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6% so với tháng trước và tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu nhóm hàng may mặc tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước; lương thực, thực phẩm tăng 12,3%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 10,4%; dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 13,2% và du lịch lữ hành tăng 15,2%.
Tính chung 8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2024 tăng 8,9%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,2% (cùng kỳ năm 2024 tăng 8%).
Doanh thu bán lẻ hàng hóa 8 tháng năm 2025 ước đạt 3.495,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 76,3% tổng mức và tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 10,1%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 7,4%; may mặc tăng 7,3%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 6,7%. Doanh thu bán lẻ hàng hóa 8 tháng năm 2025 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như sau: Đà Nẵng tăng 9,4%; Cần Thơ tăng 8,6%; Hà Nội tăng 8,2%; TP.HCM tăng 8,1%; Hải Phòng tăng 8%.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 8 tháng năm 2025 ước đạt 552,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 12,1% tổng mức và tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu 8 tháng năm 2025 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như sau: TP.HCM tăng 18,6%; Đà Nẵng tăng 18,2%; Cần Thơ tăng 14,2%; Hải Phòng tăng 12,7%; Hà Nội tăng 11,4%.
Doanh thu du lịch lữ hành 8 tháng năm 2025 ước đạt 61,2 nghìn tỷ đồng, chiếm 1,3% tổng mức và tăng 20,3% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu 8 tháng năm 2025 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như sau: TP.HCM tăng 24%; Hà Nội tăng 20,9%; Vĩnh Long tăng 19,8%; Quảng Trị tăng 18%; Quảng Ninh tăng 17,2%.
Doanh thu dịch vụ khác 8 tháng năm 2025 ước đạt 469,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,3% tổng mức và tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu 8 tháng năm 2025 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như sau: Huế tăng 17,2%; Bắc Ninh tăng 20,3%; Thanh Hóa tăng 15,3%; Hải Phòng tăng 12,3%; TP.HCM tăng 12,6%; An Giang tăng 10,8%; Hà Nội tăng 8%.