CPI tháng 3/2025 giảm nhẹ so với tháng trước

Chỉ số CPI tháng 3/2025 giảm 0,03% so với tháng trước, nhưng lại tăng 3,13% so với cùng kỳ năm 2024...

Quý 1/2025, CPI tăng 3,22% so với cùng kỳ năm trước
Quý 1/2025, CPI tăng 3,22% so với cùng kỳ năm trước

Theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2025 giảm 0,03% so với tháng trước do giá xăng dầu, giá gạo giảm theo giá thế giới.

Tuy nhiên, so với tháng 12/2024 chỉ số CPI tháng 3 tăng 1,3% và tăng 3,13% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý 1/2025, CPI tăng 3,22% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 3,01%.

Trong mức giảm 0,03% của CPI tháng 3/2025 so với tháng trước, 3 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm và 8 nhóm hàng có chỉ số giá tăng.

Cụ thể, 3 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm gồm: giao thông; hàng ăn và dịch vụ ăn uống; đồ uống và thuốc. 8 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng gồm: nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; hàng hóa và dịch vụ khác; văn hóa, giải trí và du lịch; thiết bị và đồ dùng gia đình; thuốc và dịch vụ y tế; may mặc, mũ nón, giày dép; giáo dục; bưu chính, viễn thông.

anh-man-hinh-2025-04-06-luc-095701.png
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Về hoạt động bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cao trong các kỳ nghỉ lễ, Tết đầu năm; số lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng cao là các nhân tố đóng góp tích cực cho tăng trưởng của ngành thương mại, dịch vụ.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 3/2025 ước tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý 1/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 3/2025 ước đạt 570,9 nghìn tỷ đồng, tăng 1,7% so với tháng trước và tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước.

Luỹ kế đến quý 1/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.708,3 nghìn tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước (quý 1/2024 tăng 8,6%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,5% (quý I12024 tăng 5,5%).

anh-man-hinh-2025-04-06-luc-100944.png
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Doanh thu bán lẻ hàng hóa quý 1/2025 ước đạt 1.311,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 76,8% tổng mức và tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước. Còn doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống quý 1/2025 ước đạt 200,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 11,7% tổng mức và tăng 14,0% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu du lịch lữ hành quý 1/2025 ước đạt 21,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 1,3% tổng mức và tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu quý 12025 của một số địa phương tăng cao so với cùng kỳ năm trước như sau: Hà Nội tăng 23,5%; Đà Nẵng tăng 22,1%; Quảng Ninh tăng 20,9%; Bình Dương tăng 19,3%; TP.HCM tăng 15,1%; Hải Phòng tăng 9,1%. Doanh thu dịch vụ khác quý 1/2025 ước đạt 175,0 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,2% tổng mức và tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem thêm

Toàn cảnh bức tranh kinh tế đầu năm 2025 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế đầu năm 2025 qua các con số

Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng 48,6%; Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,63%; Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 0,6% so với cùng kỳ… là những dấu hiệu tích cực của nền kinh tế Việt Nam trong tháng đầu năm 2025…

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2024 tăng 0,13% so với tháng trước

CPI tháng 11 tăng do giá điện, giá nhà và vật liệu

Tổng cục Thống kê vừa công bố báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2024, theo đó, CPI tháng 11/2024 tăng 0,13%, còn tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 0,8% so với tháng trước...

Có thể bạn quan tâm

GS Vũ Minh Khương: Việt Nam cần tận dụng mọi kênh đối thoại trong xử lý vấn đề thuế quan với Hoa Kỳ - Ảnh: VGP

“Việt Nam cần tận dụng mọi kênh đàm phán với Hoa Kỳ, mức thuế 46% là một công cụ thúc đẩy đối thoại thương mại”

Trước việc Hoa Kỳ áp thuế 46% đối với hàng hóa của Việt Nam xuất vào Hoa Kỳ, GS. Vũ Minh Khương, giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Đại học Quốc gia Singapore cho rằng, Việt Nam hoàn toàn có cơ hội đàm phán vì mức thuế này còn là một công cụ thúc đẩy đối thoại thương mại...