Cục Hàng không nói gì về việc giá máy bay nội địa đang ở mức khá cao?

Hành khách phản ánh mặc dù trong giai đoạn thấp điểm nhưng giá vé máy bay tại hầu hết đường bay nội địa đang ở mức khá cao, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân cũng như kích cầu du lịch...

Cục Hàng không lý giải, giá vé máy bay đi lại cũng phụ thuộc vào quy luật cung/cầu
Cục Hàng không lý giải, giá vé máy bay đi lại cũng phụ thuộc vào quy luật cung/cầu

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, giá vé máy bay (cả quốc tế và nội địa) hiện nay đều được thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt với nhiều dải giá tùy tình hình thị trường (cung/cầu), điều kiện vé, thời điểm xuất vé.

Đối với các đường bay nội địa, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Bộ Giao thông vận tải đã có Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT về khung giá vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa và mới đây là Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT ngày 30/11/2023 sửa đổi, bổ sung.

“Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam đều xây dựng sản phẩm và giá vé máy bay nội địa phù hợp với nhu cầu của hành khách và nằm trong khung giá quy định tại các Thông tư nêu trên. So sánh giá vé máy bay nội địa với các hãng trong khu vực thì mức giá vé tính theo km tại thị trường nội địa Việt Nam theo khung giá quy định hiện tại vẫn khá thấp so với các nước trong khu vực và thế giới”, Cục Hàng không khẳng định.

Lãnh đạo Cục Hàng không lấy ví dụ, chặng Hà Nội – TP.HCM, mức giá/km cao nhất quy định chỉ khoảng 0,11 USD/km. Trong khi chặng bay Bangkok đi Chiangmai mức giá/km cao nhất của Thai Airways là 0,22 USD/km (cao gấp 2 lần so với Việt Nam). Chặng bay Bắc Kinh – Thượng Hải của Air China là 0,27 USD/km. Chặng bay Busan - Jeju của Asiana Airlines ở mức 0,32 USD/km....

"Giá vé máy bay đi lại cũng phụ thuộc vào quy luật cung/cầu. Nhu cầu đi lại của người dân giai đoạn Tết thường tăng cao và dồn vào những ngày bay và khung giờ bay đẹp. Vào những ngày rất cao điểm, vào các khung giờ bay đẹp thường có nhu cầu cao và hết chỗ sớm hơn so các ngày cận cao điểm hoặc trên chuyến bay khung giờ sáng sớm chiều muộn hơn và giá vé đương nhiên cũng sẽ cao hơn”.

Cục Hàng không nhận định

Cục Hàng không cho rằng, vận chuyển hàng không trong giai đoạn Tết luôn có tính chất đặc thù chỉ đông khách một chiều, chiều còn lại ít khách hoặc thậm chí không có khách. Bởi vậy, giá vé áp dụng vào thời điểm này cũng phần nào giúp các hãng hàng không lấy chi phí thu một chiều, bù đắp cho chặng bay cả hai chiều nhưng vẫn không cao hơn giá trần quy định. Như thường lệ, các đường bay có nhu cầu lớn trong giai đoạn Tết Nguyên đán 2023 là các đường bay từ TP.HCM đi các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Theo thống kê từ các hãng hàng không, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đi các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc giai đoạn Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (chiều đi) đang đạt từ 40-50% trong khi ở chiều ngược lại mới chỉ đạt khoảng 10%. Mặc dù các hãng hàng không Việt Nam cũng như các hãng hàng không trên thế giới đang phải đối mặt với việc tăng chi phí khai thác (giá nhiên liệu tăng, tỉ giá hối đoái biến động) nhưng dự kiến mặt bằng giá vé Tết 2024 cũng chỉ tương đương năm 2023.

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định điều chỉnh tham số điều phối đường cất hạ cánh và dịch vụ điều hành bay tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Theo đó, điều chỉnh tham số điều phối đường cất hạ cánh và dịch vụ điều hành bay trong giai đoạn từ ngày 25/1 đến hết ngày 24/2/2024 là 40 slot/giờ các khung giờ từ 6h00-23h55 (giờ địa phương) tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Tăng tham số điều phối slot tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lên 44 slot/giờ vào khung giờ ban ngày (6h00-23h55) và 40 slot/giờ khung giờ ban đêm (00h00-5h55) giờ địa phương.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm