Cuộc đua “xanh- sạch – lành” và hướng đi mới cho cho các doanh nghiệp F&B Việt Nam

Trong bối cảnh thị trường F&B đang rơi vào tình trạng bão hòa, các doanh nghiệp F&B Việt nói chung và những start-up muốn khởi nghiệp bằng ẩm thực cũng phải tìm hướng đi cho riêng mình.
Cuộc đua “xanh- sạch – lành” và hướng đi mới cho cho các doanh nghiệp F&B Việt Nam

Cơ hội và thách thức

Hiện nay, bên cạnh những yếu tố về concept bắt mắt, độc, lạ mà nhiều doanh nghiệp đang nuôi mộng, những yếu tố về vận hành, tài chính, điểm bán trên thực tế mới là yếu tố quyết định thành bại của một doanh nghiệp F&B.

Người Việt luôn sẵn sàng trải nghiệm những dịch vụ ăn uống mới, tuy nhiên lại chóng chán và hiệu ứng đám đông rất mạnh cùng với sự phát triển của mạng xã hội và công nghệ. Để tạo sự khác biệt trong ngành ăn uống không khó. Cái khó chính là làm sao để duy trì hoạt động cũng như tạo nên một nét văn hóa thưởng thức từ những thông điệp có giá trị và khả năng “bám rễ” trong lòng khách hàng.

Kiểm soát được yếu tố con người là yếu tố giúp các doanh nghiệp F&B thành công
Kiểm soát được yếu tố con người là yếu tố giúp các doanh nghiệp F&B thành công

Không phải cứ thương hiệu F&B có tiếng trên thế giới về Việt Nam là có thể sống sót, cũng như không phải sự ồn ào, lượt check in trong giai đoạn đầu có thể giữ nhiệt được cho doanh nghiệp. Điều quan trọng là các nhà đầu tư F&B phải thấu hiểu được chính khách hàng và môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Bên cạnh đó, khả năng quy trình hóa - chuẩn mực hóa để giữ vững chất lượng dịch vụ cũng là yếu tố tối quan trọng.

Ngoài sản phẩm vật chất là đồ ăn/đồ uống, khách hàng còn cảm nhận dịch vụ qua sự kết nối với con người. Những chuỗi thành công là những chuỗi kiểm soát được yếu tố con người một cách tốt nhất, giúp dịch vụ luôn giữ được ở tiêu chuẩn nhất định. Đó là hai yếu tố cơ bản nhất để một mô hình F&B có thể bắt đầu thử sức và mở rộng. Khi càng mở rộng, sẽ càng có nhiều vấn đề phát sinh, tuy nhiên nếu hai vấn đề cốt lõi trên được kiểm soát thì việc mở rộng có thể thành công.

Cuộc đua “xanh- sạch – lành”

Khi các doanh nghiệp cũng như thương hiệu F&B nước ngoài tích cực có mặt tại thị trường Việt Nam, bản thân các doanh nghiệp Việt nói chung và các start-up nói riêng cũng đứng trước thách thức phải tạo nên một hướng đi mới, đưa sản phẩm trở nên đa dạng hóa và gắn với lợi ích bền vững, tạo công ăn việc làm cho người lao động, chuyển giao công nghệ gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa.

Những năm gần đây, các hoạt động triển lãm, hội chợ, hội thảo giữa các “ông lớn” trong ngành đồ uống bao gồm các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu đồ uống đầu ngành, cùng với các doanh nghiệp khởi nghiệp luôn được tổ chức thường niên để mang đến cho công chúng tham quan những trải nghiệm về sản phẩm mới.

Ăn sạch - Uống lành: Hướng đi mới cho cho các doanh nghiệp F&B Việt Nam

Ăn sạch - Uống lành: Hướng đi mới cho cho các doanh nghiệp F&B Việt Nam

Sự xuất hiện của các start-up mới nổi với những ngành kinh doanh khác biệt là một trong những động lực để duy trì sức hấp dẫn của sự kiện, mang đến nhiều giá trị hơn cho đối tác, các nhà đầu tư nước ngoài khi thấy được vẻ hấp dẫn và giàu tiềm năng của thị trường ẩm thực Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực không ngừng, tập trung phát triển cả về quy mô và chất lượng sản phẩm, thực hiện nghiêm túc cam kết cung cấp những món ăn, đồ uống phục vụ tại không gian nhà hàng chuyên nghiệp, đảm bảo độ tươi ngon, an toàn cho bữa ăn gia đình Việt.

Cái tên nào làm nên khác biệt trong năm 2019?

Thông qua ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (TECHFEST Việt Nam) vừa được tổ chức tại Hạ Long, đây là sự kiện lớn nhất dành cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam giúp các startup có thể tiếp cận với khách hàng tiềm năng, các nhà đầu tư, các chuyên gia, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp và các cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế. Đây cũng là nơi hội tụ của hàng trăm doanh nghiệp, hàng nghìn thương hiệu.

Bên cạnh những start-up nổi lên bằng công nghệ và kỹ thuật, không thiếu những doanh nghiệp lại lựa chọn hướng đi từ chính tài nguyên đất nước, mang những sản phẩm nông sản thực phẩm của Việt Nam cạnh tranh với các tinh hoa ẩm thực thế giới.

TECHFEST 2019 - sự kiện lớn nhất dành cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam
TECHFEST 2019 - sự kiện lớn nhất dành cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam

Dự án Ẩm thực thảo mộc Pema là cái tên mang điểm khác biệt cả về concept và mô hình vận hành tham dự TECHFEST Việt Nam. Pema là mô hình nhà hàng dịch vụ đang được đầu tư bởi Tập đoàn Egroup - đơn vị tiên phong trong kinh doanh các mảng Giáo dục - Y tế - Thực phẩm sạch 3 “chân kiềng” quan trọng nhất trong nỗ lực xây dựng nguồn lực con người trong thời đại mới. Pema hiện là thương hiệu có tuổi đời còn khá trẻ và cũng là đơn vị mang nhiều điểm khác biệt nhất dù đứng cạnh các doanh nghiệp lớn, có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực F&B.

Theo Founder của chuỗi Ẩm thực Thảo mộc Pema Lâm Hoài: “Mục tiêu của thương hiệu không nằm ngoài guồng quay của ngành F&B. Đối với Pema, việc tôn vinh nguồn thảo mộc thiên nhiên của đất nước, sáng tạo nên những món ăn dinh dưỡng, xây dựng mô hình dịch vụ chuyên nghiệp và khác biệt chính là nền tảng để Pema cùng Tập đoàn Egroup đồng hành và phát triển trong tương lai”.

Rõ ràng, tôn trọng trải nghiệm khách hàng dựa trên việc thấu hiểu nhu cầu và nắm bắt xu hướng phát triển bền vững của người tiêu dùng là một trong những xu hướng giúp doanh nghiệp F&B có thể tiếp cận và xây dựng được cộng đồng khách hàng lớn mạnh. Để làm được điều này, các doanh nghiệp cần đến cả cái Tâm - cái Tầm mới có thể lan tỏa rộng và đi xa hơn.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…