Đồng thời, UBND TP. Đà Nẵng sẽ chịu trách nhiệm quản lý và thực hiện đầu tư các hạng mục công trình xây dựng của dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật.
Ngày 3/1, Văn phòng Chính phủ có văn bản hỏa tốc số 01/TB-VPCP (Thông báo số 01/TB-VPCP) thông báo ý kiến Kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về những vướng mắc trong quá trình lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.
Chính phủ xác định cảng biển Đà Nẵng là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I), có khả năng đảm nhận vai trò cửa ngõ quốc tế ở khu vực miền Trung. Cảng biển Đà Nẵng gồm một số khu bến chính là Tiên Sa, Liên Chiểu...
Hiện cảng Tiên Sa chỉ đạt công suất khai thác khoảng 6 triệu tấn/năm do chịu áp lực lớn về kết nối giao thông. Do đó cần phải giải tỏa giao thông để phát huy hết hiệu quả của cảng đã được phê duyệt.
Thế nhưng, theo báo cáo của UBND TP. Đà Nẵng, việc giải tỏa giao thông khu vực cảng Tiên Sa ngày càng khó khăn, việc đầu tư mở rộng cảng, giải tỏa giao thông cần nguồn vốn lớn, khó đạt được hiệu quả trong giai đoạn hiện tại.
Vì vậy, Đà Nẵng đề xuất cần sớm nâng cấp khu bến cảng Liên Chiểu để đáp ứng yêu cầu vận tải hàng hóa bằng đường biển và phát triển kinh tế xã hội khu vực miền Trung Tây Nguyên và TP. Đà Nẵng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng ý với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP. Đà Nẵng, trước mắt giao UBND TP. Đà Nẵng đảm nhận toàn bộ việc đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng; chịu trách nhiệm quản lý và thực hiện đầu tư các hạng mục công trình xây dựng của Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.
Đây là cơ sở quan trọng để Bộ Kế hoạch và Đầu tư có căn cứ thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn Dự án, đồng thời Bộ Giao thông Vận tải hoàn thành Báo cáo thẩm định nghiên cứu tiền khả thi Dự án trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã kết luận.
Trong đó cần so sánh các phương án tổ chức giao thông đến bến cảng Tiên Sa và bến cảng Liên Chiểu để chọn phương án tối ưu (khẳng định rõ sự cần thiết có hay không đầu tư Bến cảng Liên Chiểu để đáp ứng yêu cầu về vận tải hàng hóa, đảm bảo an toàn giao thông, hiệu quả đầu tư của Dự án và đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững).
Được biết, theo tính toán dự án cảng Liên Chiểu có quy mô 220 ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (đến năm 2022) có tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỷ đồng.
>> Đà Nẵng quyết tâm đầu tư lớn xây cảng Liên Chiểu