Bộ Giao thông vận tải vừa giao Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư mở rộng đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (TPHCM, Đồng Nai).
Theo Bộ GTVT, với qui mô 4 làn xe, hiện tuyến cao tốc này đang có hiện tượng quá tải, thường xuyên bị ùn tắc do lưu lượng xe trên tuyến ngày càng tăng. Vì vậy, cần nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư mở rộng, đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an toàn giao thông.
Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 cũng xác định tiến trình đầu tư dự án đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được thực hiện từ năm 2020 với qui mô 6 - 8 làn xe.
Ông Trần Văn Thi - tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long - cho biết hiện đơn vị đã bắt đầu triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi mở rộng tuyến cao tốc.
Trong đó đảm bảo thực hiện theo qui định của Luật đầu tư công về công tác lập, thẩm định, trình, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và dự kiến đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55km hoàn thành và đưa vào sử dụng 20km đầu tiên vào cuối năm 2013.
Theo Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) - đơn vị quản lý đường cao tốc, năm 2015, cao tốc này đã phục vụ gần 10 triệu lượt ôtô lưu thông an toàn và chỉ sau 3 năm đã đạt mốc gần 15 triệu lượt xe/năm, tăng 50%.
Trong quý 1/2019, cao tốc đã phục vụ hơn 4 triệu lượt xe, tăng hơn khoảng 14% so với cùng kỳ 2018.
Với lượng xe tăng mạnh, cao tốc thường xuyên xảy ra kẹt xe nặng nề, nhất là đoạn từ TPHCM đến quốc lộ 51 (Đồng Nai) dài khoảng 20km, bởi đây là đoạn kết nối du lịch TPHCM và Vũng Tàu.