Đề xuất quy hoạch tuyến Hà Nội - Đồng Đăng là đường sắt tốc độ cao

Lạng Sơn đề nghị Bộ Giao thông vận tải quy hoạch tuyến Hà Nội - Đồng Đăng là tuyến đường sắt tốc độ cao (phù hợp với phía Trung Quốc đã xây dựng đến Nam Ninh), để thực hiện đầu tư trong giai đoạn sau năm 2030.
Đề xuất quy hoạch tuyến Hà Nội - Đồng Đăng là đường sắt tốc độ cao

Trong công văn vừa gửi Bộ Giao thông vận tải, góp ý đối với dự thảo quy hoạch mạng lưới đường sắt giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050, do Bộ này chủ trì xây dựng, UBND tỉnh Lạng Sơn đã đề xuất quy hoạch tuyến Hà Nội - Đồng Đăng là đường sắt tốc độ cao.

Tại văn bản này, UBND tỉnh Lạng Sơn cơ bản nhất trí với nội dung của dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050 do Bộ GTVT xây dựng.

Tuy nhiên, tỉnh Lạng Sơn đề nghị Bộ GTVT quy hoạch tuyến Hà Nội - Đồng Đăng là tuyến đường sắt tốc độ cao (phù hợp với phía Trung Quốc đã xây dựng đến Nam Ninh), để thực hiện đầu tư trong giai đoạn sau năm 2030. Theo địa phương này, xây dựng đường sắt tốc độ cao nhằm phát huy lợi thế của phương thức vận tải đường sắt giữa các nước ASEAN với Trung Quốc, đồng thời giảm áp lực cho giao thông đường bộ.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn, nội dung này đã được thống nhất trong các cuộc hội đàm giữa Bí thư Tỉnh ủy 4 tỉnh của Việt Nam gồm Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn và Quảng Ninh với Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc tại các cuộc gặp đầu Xuân hàng năm.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đề nghị quy hoạch sau năm 2030 điều chỉnh tuyến đường sắt qua giữa thành phố Lạng Sơn đi dọc theo Quốc lộ 1A hiện tại.

Về nội dung quy hoạch nhà ga, tỉnh Lạng Sơn đề nghị bổ sung quy hoạch mở rộng ga Yên Trạch và di chuyển ga Lạng Sơn về ga Yên Trạch. Mục đích để tạo hệ thống giao thông kết nối giữa đường sắt, đường bộ và đi các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Hiện tại ga Lạng Sơn nằm trong khu vực nội thị thành phố Lạng Sơn, đã xuống cấp, giao thông kết nối rất hạn chế.

Hiện nay, ga đường sắt Yên Trạch được xây dựng tại Km 143+400 thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng trên địa bàn xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Đây là vị trí thuận tiện trong việc phát triển dịch vụ logistics của tỉnh và theo định hướng phát triển của ngành giao thông vận tải như: gần trục chính đường bộ đi vào thành phố Lạng Sơn, gần bến xe phía Nam thành phố đã đi vào hoạt động, gần vị trí quy hoạch xây dựng cảng cạn Lạng Sơn (vị trí tại Km22+500/QL.1, đã được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận Công văn số 3340/BGTVT-KHĐT ngày 9/4/2020).

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng cho biết, vị trí ga Yên Trạch thuận tiện cho việc làm đầu mối khai thác vận tải đường sắt đến ga Đồng Đăng (tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng), ga Na Dương (tuyến đường sắt Mai Pha - Na Dương) và định hướng phát triển tuyến đường sắt Lạng Sơn - Quảng Ninh (Mũi Chùa).

Trước đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có Quyết định về việc phê duyệt Chương trình phát triển đô thị tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2020-2035 vào tháng 12/2020. Về hạn tầng kĩ thuật khung giao thông, dự kiến nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng là tuyến đường sắt tốc độ cao; Xây dựng mới tuyến đường sắt Lạng Sơn - Quảng Ninh.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Có hiện tượng người tham gia đấu giá trả giá cao bất thường, có dấu hiệu thổi giá trong đấu giá đất

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh hoạt động đấu giá đất

Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra, thanh tra hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất đối với những trường hợp có biểu hiện bất thường, kịp thời phát hiện các bất cập trong quy định pháp luật để tham mưu, đề xuất cấp thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp...

Giải bài toán nhà ở: Cần "di dời" sức cầu ra vùng ven

Giải bài toán nhà ở: Cần "di dời" sức cầu ra vùng ven

Với mức giá bất động sản hiện tại, những người có thu nhập rất khó sở hữu một căn nhà. Tuy nhiên, các chuyên gia bất động sản chỉ ra rằng, giải pháp không nằm ở nội đô chật chội mà ở các khu vực ven đô đang phát triển…