Làn sóng các doanh nghiệp địa ốc phía Nam tiếp tục tung sản phẩm ra thị trường mỗi lúc càng dâng cao, nhất là vào mùa an cư cuối năm. Sự cạnh tranh sẽ càng trở nên khốc liệt và thực tế đã dẫn đến câu
Ồ ạt tung hàng ở mọi phân khúc
Trong khi còn khá nhiều dự án được tung ra gần đây chưa được tiêu thụ hết, thì tuần qua, thị trường chứng kiến thêm một loạt dự án tiếp tục ra mắt. Đơn cử, cuối tuần qua, CTCP Bất động sản Danh Khôi Á Châu (DKRA) đã chính thức công bố dự án nhà phố vườn SaiGon Village với giá từ 520 triệu đồng/nền. Đây là dự án có quy mô khá lớn với diện tích 37 ha, gồm 1.700 căn nhà phố vườn và biệt thự.
Dự án tiếp giáp hơn 500 m mặt sông Rạch Dơi, nằm trên mặt tiền đường Lê Văn Lương nối dài thuộc khu Nam Sài Gòn. Cũng tại khu Nam Sài Gòn, trong tuần qua, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) chính thức mở bán đợt 2 dự án biệt thự ven sông Jamona Golden Silk với chương trình khuyến mại có tổng giá trị đến 4,4 tỷ đồng.
Trong đợt này, Sacomreal giới thiệu 137 biệt thự và nhà liên kế thông qua 4 nhà phân phối là Sacomreal-S, Thiên Minh, Hòa Bình và Khải Minh Land, với giá bán từ 5,9 tỷ đồng/căn.
Trong tuần qua, CTCP Địa ốc Sacom (Samland) cũng tung ra các chương trình ưu đãi đặc biệt như “Mua nhà nhận lộc vàng”, “Tặng 1 năm phí quản lý” với dự án căn hộ cao cấp Samland Airport, tọa lạc tại 31 Nguyên Hồng, quận Gò Vấp, TP. HCM với mức giá 23,3 triệu/ m2 bàn giao căn hộ hoàn thiện. Trước đó, một loạt dự án căn hộ khác cũng được nhiều doanh nghiệp công bố chào bán ra thị trường như Công ty Thành Trường Lộc và các nhà phân phối công bố 220 căn hộ của Block Gia Vượng, block cuối cùng và đẹp nhất của Dự án 4S Linh Đông (quận Thủ Đức).
Hiện dự án này đã được thi công xong phần thô và bước vào giai đoạn hoàn thiện để bàn giao nhà trước Tết Nguyên đán 2017. Ngoài ra, còn phải kể đến hàng loạt dự án khác đang trong giai đoạn chào bán như Công ty Địa ốc Việt (Vietcomreal) mở bán khoảng 250 căn hộ tại dự án Viva Riverside với mức giá khoảng 21 triệu đồng/m2.
Dự án này có tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, được triển khai xây dựng trên khu đất gần 11.000 m2 ngay mặt tiền Đại lộ Võ Văn Kiệt. Dự án gồm 567 căn hộ, diện tích từ 50 - 106 m2/căn (từ 1 - 3 phòng ngủ), dự kiến sẽ bàn giao căn hộ cho khách hàng vào giữa năm 2018. Công ty TNHH GotecLand công bố dự án Summer Square (đường Tân Hòa Đông, phường 14, quận 6, TP. HCM), bao gồm 2 block cao 18 tầng với tổng số 256 căn hộ, diện tích từ 50 - 80 m2, giá từ 21 triệu đồng/m2, dự kiến bàn giao nhà trong quý IV/2017.
Tổng Công ty Tecco cũng đang công bố ra thị trường 100 căn hộ đầu tiên thuộc dự án Tecco Town Bình Tân, đường Nguyễn Cữu Phú, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP. HCM với giá từ 750 triệu đồng/căn (2 phòng ngủ).
Dự án có tổng diện tích xây dựng lên đến hơn 50.000 m2 với 9 block chung cư cao 21 tần, quy mô 1.600 căn hộ.
Kẻ cười, người khóc
Nguồn cung lớn được tung ra là cơ hội tốt để khách hàng có nhiều cơ hội lựa chọn sản phẩm ưng ý để an cư. Tuy nhiên, xét ở góc độ chủ doanh nghiệp, đây là giai đoạn gặp không ít khó khăn trong việc bán hàng, bởi sự cạnh tranh lớn.
Thực tế, có những dự án vừa tung ra thị trường đã đón nhận được sự quan tâm khá đặc biệt của khách hàng và chỉ sau vài tuần, toàn bộ sản phẩm dự án đã được tiêu thụ, trong đó phần lớn các dự án này thuộc về các chủ đầu tư có uy tín trên thị trường như Hưng Thịnh, Novaland, Him Lam, Phú Long…
Tuy nhiên, cũng có không ít dự án, chủ doanh nghiệp miệt mài bán hàng, nhưng vẫn không nhận được sự quan tâm của khách hàng. Thực tế, nhu cầu nhà ở của người dân vẫn rất cao, nhưng chủ yếu tập trung vào nhu cầu nhà ở thật.
Do vậy, những dự án nào được đầu tư xây dựng bài bản, dù là dự án hình thành trong tương lai, nhưng chủ dự án tạo được niềm tin của khách hàng rằng, dự án sẽ được bàn giao nhà đúng như cam kết và điều này đã được minh chứng qua các dự án trước đó, vẫn sẽ được khách hàng đón nhận.
Ngược lại, những dự án dù có được trau chuốt đến mấy, nhưng thiếu các yếu tố trên, khách hàng vẫn không dám mua. Điển hình trong câu chuyện này có thể kể đến một dự án tại quận 7, TP. HCM đang được miệt mài rao bán thời gian qua. Dự án này có quy mô lên đến cả chục ngàn căn hộ với sự liên doanh góp vốn của nhiều chủ đầu tư, thậm chí có cả nguồn vốn của nhà đầu tư ngoại góp vào.
Dự án này cũng đã chi đến cả chục tỷ đồng cho một chương trình cuộc thi người đẹp nhằm quảng bá dự án, bởi vương miện của người đẹp có sự tương đồng với thiết kế của dự án này. Ngoài ra, để tạo sự khác biệt, dự án này cũng mạnh dạn công bố sẽ xây dựng biển nhân tạo trong nội khu…
Tuy nhiên, dù đã có nhiều nỗ lực quảng bá, theo ghi nhận của chúng tôi, đến nay, dự án mới chỉ bán được vài trăm căn hộ. Theo phân tích từ một chuyên gia địa ốc, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tốc độ bán hàng chậm trễ này.
Xét ở góc độ vị trí, dự án không đến nỗi nào, nhưng đây là dự án có nguồn cung quá lớn, quy mô thiết kế dự án đầy tham vọng, khiến người tiêu dùng lại e ngại và đặt nghi ngại: Liệu dự án có được xây dựng như những gì đã cam kết, liệu có hoàn thành đúng tiến độ hay không…?
Sự e ngại này không phải không có lý, bởi dự án này từng có lịch sử bị đắp chiếu gần cả chục năm. Mới đây nhất, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) đã công bố Báo cáo thị trường bất động sản 9 tháng đầu năm, trong đó điểm nhấn là cảnh báo về những tiềm ẩn rủi ro của thị trường bất động sản.
Theo HoREA, thị trường bất động sản trong 9 tháng đầu năm 2016 vẫn trong chu kỳ tăng trưởng, sau giai đoạn phục hồi từ năm 2013. Nhưng đã có dấu hiệu chững lại và tiềm ẩn những nhân tố bất ổn, mà nếu không được xử lý kịp thời, thỏa đáng, thì có thể gây tác động xấu đối với sự ổn định của thị trường, trước hết là người mua nhà, nhà đầu tư, doanh nghiệp phát triển bất động sản, nhà thầu, nhà cung cấp vật tư thiết bị, các ngân hàng thương mại, công nhân lao động. Sự bất ổn này thể hiện rõ nét về sự phát triển lệch pha cung - cầu trên thị trường bất động sản.
Trong khi phân khúc thị trường bất động sản cao cấp đang có sự tăng trưởng rất lớn, rất nhiều dự án bất động sản cao cấp, hạng sang, các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng được đầu tư, thì phân khúc bất động sản nhà ở thương mại vừa túi tiền, phân khúc có nhu cầu cao nhất lại rất thiếu, nhất là các dự án căn hộ 1 - 2 phòng ngủ, có giá bán trên dưới 15 triệu đồng/m2, tổng giá bán căn hộ trên dưới 1 tỷ đồng.
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, về cơ bản, nhu cầu nhà ở vẫn cao, nhất là thời điểm cuối năm, nhiều người có nhu cầu nhà ở sẽ hiện thực hóa giấc mơ an cư. Tuy nhiên, từ đây đến cuối năm và bước sang năm 2017, thị trường sẽ khó có sự tăng trưởng nóng, mà sẽ bước vào giai đoạn phát triển bền vững, có chiều sâu.
Những dự án nào đáp ứng được nhu cầu thực tế, chủ đầu tư có uy tín, dự án có pháp lý rõ ràng và có chính sách bán hàng tốt sẽ bán được hàng. Ngược lại, các dự án thiếu các yếu tố trên sẽ gặp khó khăn, do thời điểm này là thị trường của nhu cầu thật, sản phẩm thật và là thị trường của người mua.
Theo Tăng Triển/Đầu tư BĐS