Điều chỉnh Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức BOT

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan rà soát, hoàn thiện dự thảo Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Công văn số 7989/VPCP-CN ngày 29/11/2022 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức BOT.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội đồng thẩm định liên ngành và UBND tỉnh Lào Cai báo cáo làm rõ sự thay đổi mục tiêu Dự án ban đầu khi quyết định chủ trương năm 2018 do thay đổi quy mô đầu tư.

Đồng thời, các đơn vị trên phải rà soát, báo cáo rõ về tính khả thi của phương án tài chính, thời gian thu phí và các tác động đối với khả năng thu phí của Dự án BOT khi dự án có sự điều chỉnh quy mô (không thực hiện giai đoạn 2), để đảm bảo hiệu quả đầu tư, tránh phát sinh các vướng mắc, bất cập có thể xảy ra sau khi đưa Dự án vào sử dụng.

đường nối cao tốc Nội Bài
Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát, hoàn thiện lại dự thảo quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đảm bảo nguyên tắc ghi đúng, đầy đủ các nội dung điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư số 1215/QĐ-TTg ngày 20/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ và quy định của pháp luật.

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 245km, đi qua TP Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai, được đầu tư giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư 30.132 tỉ đồng (khoảng 1,464 tỉ USD). Tuyến đường này được thông xe toàn tuyến từ ngày 21/9/2014 với đoạn Nội Bài - Yên Bái 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h, đoạn Yên Bái - Lào Cai dài 82,75km có 2 làn xe, vận tốc tối đa 80km/h.

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), sau gần 8 năm khai thác, đoạn cao tốc 2 làn xe từ Yên Bái đến Lào Cai đã gặp phải một số bất cập như: Tốc độ khai thác thực tế thấp, đạt khoảng 50km/h, trong khi tốc độ thiết kế 80km/h. Nguyên nhân là do ngoài một số đoạn đã làm 4 làn xe thì phần lớn chiều dài đường chỉ có mỗi làn xe/chiều cho xe tải, xe con chạy hỗn hợp. Không chỉ vậy, tuyến đường còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do khai thác theo quy mô đường 2 làn xe mà không có dải phân cách gỉữa.

Qua kiểm tra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đánh giá đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đặc biệt đoạn Yên Bái - Lào Cai có các yêu cầu về quy mô, an toàn giao thông hiện chưa đáp ứng theo  một tuyến đường cao tốc hoàn chỉnh; cần nghiên cứu mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe để từng bước đáp ứng yêu cầu hoàn chỉnh đường cao tốc, giảm thiểu tai nạn và va chạm giao thông.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...