Điều gì khiến cổ phiếu của VOSCO tăng 190% dù lỗ lũy kế đã “ăn” hết 60% vốn điều lệ?

Với một doanh nghiệp có triển vọng mờ mịt như VOSCO, động lực tăng giá của cổ phiếu thường là bán tài sản, cụ thể là tàu Sông Ngân.
Điều gì khiến cổ phiếu của VOSCO tăng 190% dù lỗ lũy kế đã “ăn” hết 60% vốn điều lệ?

Cổ phiếu VOS của CTCP Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) vừa góp mặt vào danh sách những cổ phiếu ấn tượng nhất thị trường trong thời gian này với chuỗi tăng trần 15 phiên liên tục từ ngày 29/05 – 16/06. Trong phiên sáng ngày 19/06, VOS tiếp tục tăng trần lên giá 2.930 đồng với dư mua trần hơn 1 triệu đơn vị. Như vậy, cổ phiếu này đã tăng 190% trong chưa đầy 1 tháng qua.

VOSCO vốn là doanh nghiệp vận tải biển quốc gia hàng đầu Việt Nam. Tính chất hàng đầu không chỉ thể hiện ở bề dày truyền thống lên tới 40 năm mà còn bởi quy mô vốn, đội tàu, năng lực vận tải của VOSCO vượt xa bất kỳ doanh nghiệp vận tải biển trong nước nào. Tuy nhiên cùng với sự khó khăn của ngành vận tải biển thì VOSCO đã chìm trong thua lỗ triền miên.

Ngay kỳ báo cáo gần nhất, quý 1/2017, VOSCO tiếp tục báo lỗ gần 84 tỷ đồng, cao gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2016. Khoản lỗ lũy kế tính đến cuối quý 1 đạt gần 900 tỷ đồng. Dù vốn điều lệ là 1.440 tỷ đồng thì với khoản lỗ lũy kế khổng lồ trên, vốn chủ sở hữu của VOSCO bị ăn mòn chỉ còn 545 tỷ đồng.

Trong khi đó, gánh nặng chính của VOSCO là chi phí khấu hao và chi phí tài chính vẫn chưa được giải quyết. Khoản nợ dài hạn tại thời điểm cuối quý 1 của doanh nghiệp là 2.803 tỷ đồng – giảm hơn 90 tỷ đồng so với đầu năm, trong đó vay và nợ thuê tài chính dài hạn là 2.088 tỷ đồng.

Bản thân doanh nghiệp đặt kế hoạch kinh doanh cho năm 2017 là “giảm lỗ tối đa”. Triển vọng mờ mịt như vậy, động lực tăng cho cổ phiếu VOS chỉ có thanh lý tài sản, mà cụ thể là bán tàu.

Kế hoạch đầu năm của VOSCO là thanh lý 2 con tàu Sông Ngân và Vĩnh Thuận. Theo nguồn tin của chúng tôi, tháng 7 tới đây, VOSCO có thể hoàn tất thương vụ bán tàu Sông Ngân.

Tàu Sông Ngân thuộc sở hữu của VOSCO là loại tàu hàng khô cỡ 6.500 dwt, đóng năm 1999 tại Nhật Bản, tính ra đến nay con tàu này đã bước vào tuổi 18. Con tàu còn lại trong kế hoạch bán năm nay là tàu Vĩnh Thuận đóng năm 2000 tại Việt Nam, tuy nhiên con tàu đến nay vẫn chưa bán được.

Theo ban lãnh đạo công ty, hai tàu này dù tuổi chưa quá cao nhưng đều sắp đến kỳ lên đà, hiệu quả khai thác kém nên sau khi lên đà sẽ chịu chi phí sửa chữa phân bổ cho tới kỳ lên đà tiếp theo. Do đó khó thu hồi được kinh phí sửa chữa, chưa nói đến việc có lãi nếu khai thác tiếp hay không.

Theo giải trình từ phía công ty, mặc dù trong kỳ công ty đã tiếp tục áp dụng nhiều biện pháp để tăng doanh thu, kiểm soát chi phí theo hướng chi đúng, chi đủ nhưng do thị trường duy trì ở mức kém quá lâu, lượng cung tàu vẫn tăng làm cho giá cước tiếp tục sụt giảm trong khi giá nhiên liệu và tỷ giá đồng USD lại tăng nên kết quả kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng rất lớn.

Trong những năm qua, VOSCO đã phải thanh lý một nửa đội tàu, nhưng kết quả kinh doanh vẫn không thể tốt hơn. Có thể nói cơn sóng lần này của cổ phiếu dù mạnh nhưng chỉ phù hợp với những nhà đầu cơ, nhất là khi cổ phiếu đã tăng nhiều phiên như vậy.

Theo Bảo Bối/Trí thức trẻ

>> Cổ đông muốn giải thể công ty quản lý hãng hàng không chuyển đổi từ VASCO

Có thể bạn quan tâm

Thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển mình

Thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển mình

Thị trường đang có bước chuyển mình với kỳ vọng sẽ nâng cao chất lượng nhà đầu tư, gia tăng tỷ lệ nhà đầu tư tổ chức, cũng là động lực để doanh nghiệp niêm yết cải thiện chất lượng. Qua đó, góp phần để thị trường tăng trưởng ổn định và là ngôi sao mới nổi trên thị trường tài chính toàn cầu...

Phố Wall rơi mốc kỷ lục do những bất an về kinh tế

Phố Wall rơi mốc kỷ lục do những bất an về kinh tế

Chứng khoán Mỹ khép phiên trong sắc đỏ khi nhà đầu tư - vốn thiếu hụt dữ liệu kinh tế do chính phủ đóng cửa - phải tìm đến các chỉ báo phụ và phát biểu của quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để đánh giá tình hình kinh tế và định hướng chính sách tiền tệ sắp tới…

VN-Index hướng đến mốc 1.711 điểm, đà tăng ngắn hạn được củng cố

VN-Index hướng đến mốc 1.711 điểm, đà tăng ngắn hạn được củng cố

Thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp rung lắc khi chỉ số tiến sát mức kháng cự 1.711 điểm, đặc biệt thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho thấy giai đoạn tích lũy kết thúc và xu hướng ngắn hạn có thể rõ ràng hơn trong những phiên tới...

Phố Wall lập kỷ lục mới, giá dầu giảm sâu vì lo ngại dư cung

Phố Wall lập kỷ lục mới, giá dầu giảm sâu vì lo ngại dư cung

Các chỉ số chính của Phố Wall đồng loạt xác lập kỷ lục mới trong phiên nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ từ nhóm cổ phiếu công nghệ. Tuy nhiên, tâm lý giới đầu tư vẫn thận trọng khi theo dõi dữ liệu việc làm trong bối cảnh chính phủ Mỹ bước sang ngày thứ hai của tình trạng đóng cửa…

Thị trường có thể phục hồi cùng thanh khoản cải thiện tích cực

Thị trường có thể phục hồi cùng thanh khoản cải thiện tích cực

Thị trường có thể sẽ quay trở lại đà tăng trong phiên kế tiếp. Đồng thời, thanh khoản có thể cải thiện tích cực hơn khi thị trường đã có giai đoạn tích lũy khá lâu cùng với đó là nhóm vốn hóa vừa và nhỏ đã giảm về lại vùng quá bán cho thấy cầu giá thấp có thể gia tăng mạnh trong phiên tới...