Doanh nghiệp cầu cứu vì bị đối tác bội tín

Việc đối tác không thực hiện đúng các cam kết, thoả thuận khi cùng hợp tác phát triển và cho thuê lại tòa nhà số 75 Hồ Hảo Hớn, P.Cô Giang, Q.1, TP.HCM đã khiến cho doanh nghiệp lao đao vì mất tài sản, không còn nơi hoạt động kinh doanh…
doanh nghiệp
Doanh nghiệp lao đao vì mất tài sản, không còn nơi hoạt động kinh doanh…

Mới đây, đại diện Công ty NTHH Quản lý và Kinh doanh nhà Trung tâm (Công ty nhà Trung tâm) là ông Lê Trung Hiếu, Phó Giám đốc công ty đã gửi đơn đến Thương Gia phản ánh việc tranh chấp quyền lợi trong hợp đồng hợp tác kinh doanh tại toà nhà số 75 Hồ Hảo Hớn, P.Cô Giang, Q.1, TP.HCM.

Theo đó, Công ty nhà Trung tâm và Công ty Cổ phần Trương Gia Group (Trương Gia Group), đại diện là bà Trang Thu Liên ký hợp đồng cùng góp vốn hợp tác để sửa chữa, cải tạo và vận hành cho thuê lại toà nhà số 75 Hồ Hảo Hớn, P.Cô Giang, Q.1, TP.HCM.

Được biết, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất tại thửa đất số 74, tờ bản đồ số 12; địa chỉ 75 Hồ Hảo Hớn, P.Cô Giang, Q.1, TP.HCM thuộc Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam.

Tòa nhà này nằm ở mặt tiền đường Hồ Hảo Hớn, có diện đất 141,3m2, quy mô xây dựng 7 tầng nổi, 01 hầm và sân thượng, tổng diện tích sàn 1219,4m2. Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và Khai thác tài sản Ngân hàng Xây dựng Việt Nam là đơn vị được Ngân hàng Xây dựng Việt Nam uỷ thác quản lý, khai thác tài sản.

Ngày 16/4/2018, Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và Khai thác tài sản Ngân hàng Xây dựng Việt Nam và Trương Gia Group ký hợp đồng cho thuê bất động sản đối với tòa nhà này với mức giá 35 triệu đồng/tháng (từ năm thứ nhất đến năm thứ 5) và 45 triệu đồng/tháng (từ năm thứ 6 đến năm thứ 10) sau khi đã giảm trừ 30 triệu đồng/tháng.

Theo tìm hiểu, tài sản này (bao gồm quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất) ban đầu thuộc về ông Nguyễn Văn Hữu Khánh và bà Võ Thị Diễm, được chuyển đổi sở hữu sang Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam vào tháng 3/2014. Sau đó ngân hàng này đổi tên thành Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam.

doanh nghiệp
Doanh nghiệp cầu cứu vì bị đối tác bội tín

Ngày 01/4/2021, Công ty nhà Trung tâm ký hợp đồng thuê, hợp tác khai thác tài sản này cùng Trương Gia Group, thời hạn đến 01/4/2028, với giá thuê lại khởi đầu là 150 triệu đồng/tháng và 185 triệu đồng/ 01 tháng cho giai đoạn tiếp theo. Sau khi ký hợp đồng, Công ty nhà Trung tâm đã chuyển tiền đặt cọc cho bà Trang Thu Liên, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Trương Gia Group số tiền 800 triệu đồng.

Trong hợp đồng hợp tác, hai bên đã thống nhất về quyền và trách nhiệm của từng bên. Trong đó, Nhà Trung tâm cho biết đã đầu tư sửa chữa, tân trang với giá trị khoảng 2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo đơn phản ánh của Công ty Nhà Trung tâm, Trương Gia Group và bà Trang Thu Liên đã nêu ra nhiều lý do, cản trở việc hợp tác kinh doanh. Công ty này đã nhiều lần liên hệ, yêu cầu bà Trang Thu Liên trả lại số tiền đặt cọc, bồi hoàn tiền đầu tư và đền bù theo nội dung cam kết trong hợp đồng và thu hồi các tài sản, hồ sơ chứng từ của công ty nhưng bà Liên đã thoái thác, né tránh.

Để làm rõ hơn về sự việc và có thêm thông tin khách quan, Thương Gia Online đã liên hệ, làm việc với bà Trang Thu Liên, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Trương Gia Group. Bà Liên cho biết: Toà nhà số 75 Hồ Hảo Hớn là tài sản của nhà nước và Trương Gia Group đã hợp tác, khai thác phần mặt bằng mà nhà nước chưa cần dùng đến. Hiện nay Trương Gia Group đang quản lý, khai thác 03 tài sản của nhà nước tương tự như vậy.

Về mối quan hệ với Công ty nhà Trung tâm, bà Liên, khẳng định, Trương Gia Group có ký hợp đồng hợp tác với Công ty nhà Trung Tâm để cùng khai thác kinh doanh tòa nhà số 75 Hồ Hảo Hớn. Tuy nhiên, theo bà Liên, hợp đồng hợp tác ký ngày 22/3/2021 đã được thanh lý nên Công ty Nhà Trung tâm không còn quyền lợi. Thế nhưng, Công ty Nhà Trung tâm khẳng định: Hai bên còn hợp đồng ký ngày 1/4/2021 vẫn còn hiệu lực, chưa được thanh lý.

Cũng tại buổi làm việc, bà Liên cho biết, Trương Gia Group sẵn sàng đối thoại và trả lại số tiền đầu tư nếu Công ty nhà Trung tâm chứng minh được số lượng và giá trị các tài sản đó.

Thương Gia sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và Khai thác tài sản Ngân hàng Xây dựng Việt Nam được thành lập vào năm 2011 với vốn 100% của Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam. Sau khi Ngân hàng Nhà nước chính thức mua lại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam với giá 0 đồng, 100% vốn của công ty này thuộc về đơn vị chủ quản là Ngân hàng Nhà nước.

Có thể bạn quan tâm