Đồng nhân dân tệ rơi về mức thấp nhất trong 14 năm

Thị trường chứng khoán châu Á sụt giảm trong phiên giao dịch ngày 28-9 khi các nhà đầu tư lo lắng về nguy cơ suy thoái toàn cầu và chuyển sang tích trữ đồng USD vì lý do an toàn, điều này khiến đồng nhân dân tệ xuống mức thấp kỷ lục.
Đồng nhân dân tệ rơi về mức thấp nhất trong 14 năm

Hiện tỷ giá đồng Nhân dân tệ so với đồng USD trên thị trường rơi xuống mức thấp kỷ lục kể từ năm 2008.

Đà giảm liên tục của đồng Nhân dân tệ cùng với với đồng Yen Nhật khiến nhiều chuyên gia lo lắng các nền kinh tế mới nổi của châu Á bị ảnh hưởng. Trong nước, người dân Trung Quốc cũng lo lắng vật giá tăng.

16h ngày 29/8, trên thị trường 7,223 Nhân dân tệ đổi 1 USD, phá kỷ lục thấp nhất cách đây 14 năm là 7,2 tệ. Từ đầu năm tới nay, đồng Nhân dân tệ mất 13% so với đồng USD.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (Ngân hàng Trung ương) đã triển khai nhiều biện pháp mạnh để bảo vệ đồng Nhân dân tệ nhưng đà giảm vẫn chưa dừng lại.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN suốt 13 năm. Nhật Bản là nước cấp nhiều vốn tín dụng cho các nước châu Á. Các chuyên gia lo ngại, đồng tiền của hai nền kinh tế lớn nhất châu Á lao dốc dễ dẫn đến nguy cơ khủng hoảng tài chính, châm ngòi cho làn sóng các nước rút vốn đầu tư khỏi châu Á.

Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng, khi đồng Nhân dân tệ trên đà mất giá, khiến giá hàng hóa Trung Quốc ngày càng rẻ dẫn đến các nền kinh tế mới nổi ở châu Á và Mỹ Latin phá giá đồng tiền để cạnh tranh xuất khẩu.

Với người dân, đồng Nhân dân tệ giảm giá, kéo theo vật giá tăng. Gần đây là giá thịt lợn tăng mạnh khiến cơ quan chức năng Trung Quốc phải nâng cảnh báo lên mức 2 trong thang 3 mức và tuyên bố xả kho dự trữ quốc gia lần thứ 4 trong năm.

Các chỉ số chứng khoán chính ở Trung Quốc như Shanghai Composite, Shenzhen Component, Hangshen Hong Kong trong phiên giao dịch ngày hôm nay đều giảm mạnh trước những bất ổn của thế giới và giá đồng Nhân dân tệ giảm mạnh.

Khi kinh tế khó khăn, nhất là bất động sản trì trệ, người dân Trung Quốc ít mạo hiểm đầu tư và mua vàng.

Có thể bạn quan tâm