Đồng USD giảm mạnh, giá vàng "phi mã" vượt mốc 1.900 USD

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh vào 13/3 khi đồng USD và trái phiếu kho bạc Mỹ giảm sâu...
Đồng USD giảm mạnh, giá vàng "phi mã" vượt mốc 1.900 USD

Trên thị trường thế giới, vàng giao ngay tăng 2,44% lên 1.921 USD/ounce, mức cao nhất kể từ đầu tháng Hai. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 2,6% lên 1.916 USD.

giá vàng
Diễn biến giá vàng thời gian qua

Bart Melek, trưởng bộ phận chiến lược thị trường hàng hóa tại TD Securities, cho biết: “Vàng có vẻ như đang hoàn thành sứ mệnh như một tài sản trú ẩn an toàn”. 

“Rất nhiều nhà đầu tư đang tìm đến kim loại quý như một nơi trú ẩn an toàn trước những biến động và rủi ro hiện nay, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường lãi suất thấp và đồng USD đang giảm giá”, ông Bart Melek giải thích. 

Sau thất bại gần đây của SVB, Silvergate và Signature; giới phân tích tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ phải hãm phanh chính sách tiền tệ mạnh mẽ của mình. 

Các nhà đầu tư không còn nhiều kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 3 vào tuần tới, thậm chí một số chuyên gia còn dự đoán rằng Fed có thể sẽ không tăng lãi suất. 

“Tương lai của giá vàng phần lớn phụ thuộc vào việc liệu các biện pháp của Fed có hiệu quả hay không. Nếu trường hợp của Ngân hàng Silicon Valley (SVB) gần đây chỉ là một sự cố cá biệt, vàng có thể mất một số lợi nhuận gần đây”, ông Alexander Zumpfe, một đại lý kim loại quý tại Heraeus nhận định. "Nhưng nếu tình hình tiếp tục kéo dài sẽ gây ra hiệu ứng domino,  

Đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đến nay đã kéo dài đà giảm bất chấp những nỗ lực của các cơ quan quản lý nhằm kiểm soát tình trạng hỗn loạn của Ngân hàng SVB và Ngân hàng Signature. Những lo ngại về một cuộc khủng hoảng đã thúc đẩy giới đầu tư tài chín dồn vốn vào vàng để bảo toàn vốn. 

Chỉ số Dollar Index, đo lường giá trị đồng bạc xanh so với các rổ tiền tệ chủ chốt đã giảm xuống mốc 103,89.

Tại Việt Nam, giá vàng trong nước tăng mạnh trong giao dịch sáng 14/3. Vàng miếng DOJI ở khu vực Hà Nội được niêm yết với giá 66,3 triệu đồng/lượng mua vào và 66,95 triệu đồng/lượng bán ra; tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều mua và tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều bán so với cuối tuần trước. Ở TP.HCM, giá vàng DOJI tương tự với thị trường Hà Nội.

Vàng miếng SJC của công ty vàng bạc đá quý JSC được giao dịch ở mức 66,2 triệu đồng/lượng mua vào và 66,9 triệu đồng/lượng bán ra; tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua và tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều bán so với sáng ngày 13/3. 

Trong khi đó, vàng Kim Tài Lộc và Kim Phát Lộc của Việt Á Gold đang được thu mua với mức 54,8 triệu đồng/lượng và bán ra mức 55,3 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với phiên giao dịch chiều 13/3. 

giá vàng

Giá vàng nhẫn tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) hôm nay được niêm yết ở mức 54,6 triệu đồng/lượng mua vào và 55,5 triệu đồng/lượng bán ra; tăng 700.000 đồng/lượng ở cả hai chiều. 

Sáng nay, Ngân hàng Vietcombank báo giá tỷ giá ngoại tệ tương đương 23.430 VND mua vào và 23.770 VND bán ra, giảm 10 VND ở cả hai chiều. 

Có thể bạn quan tâm