Dự án có quy mô khoảng 45.000 m2, gồm khu vực cửa hàng, thương mại rộng 18.100 m2; hành lang và quảng trường ngầm 21.500 m2. Tổng vốn đầu tư của dự án hơn 6.800 tỷ.
Vị trí xây dựng tại tầng hầm B1 của Nhà ga Metro Bến Thành (trung tâm) và đoạn đi ngầm dưới đường Lê Lợi (chiều dài khoảng 500 m) của tuyến Đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Tức là có vị trí ngầm từ chợ Bến Thành đến Nhà hát Thành phố.
Dự kiến, công trình sẽ thi công từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2024. Thời gian thu hồi vốn nhà nước trong vòng 13 năm kể từ khi công trình đi vào hoạt động
Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án, UBND TP. HCM yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan cần phối hợp với Ban Quản lý Đường sắt đô thị trong việc chuẩn bị các đầu mối đấu nối hạ tầng kỹ thuật của trung tâm thương mại ngầm Bến Thành, đảm bảo đồng bộ với tiến độ hoàn thành của dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên.
UBND TP. HCM cũng giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì phối hợp với các sở ngành và cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thi tuyển quốc tế tại khu vực nhà ga trung tâm Bến Thành. Thiết kế phải tối ưu nhất, đáp ứng yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, đạt hiệu quả kinh tế cao, bảo vệ môi trường.
Đồng thời, nghiên cứu khu trung tâm thương mại ngầm Bến Thành kết nối hài hòa với không gian đô thị các tuyến đường xung quanh như Lê Lợi, Hàm Nghi, Đồng Khởi, Nguyễn Huệ và các tòa nhà trung tâm thương mại lân cận của TP. HCM.
Được biết, dự án trung tâm thương mại ngầm Bến Thành được Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đồng ý triển khai hồi cuối năm 2016, TP. HCM được giao nghiên cứu phương án vay toàn bộ nguồn vốn ODA.
Hồi tháng 5/2016, tại tờ trình của UBND TP. HCM gửi Chính phủ, liên danh Công ty cổ phần Toshin Development, JOIN, Nikken Sekkei và Osaka Chikagai (đại diện là Toshin) được đề nghị chỉ định là nhà đầu tư thực hiện dự án đối với cấu phần cửa hàng và thương mại thuộc khu Trung tâm thương mại ngầm Bến Thành.
Bên cạnh đó, thành phố còn đề nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương sử dụng vốn ODA để thực hiện cấu phần xây dựng lối đi, quảng trường và các công trình phụ trợ ngầm công cộng tại khu vực Trung tâm thương mại ngầm Bến Thành theo hướng bổ sung khối lượng và chi phí vào Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên sử dụng vốn ODA Nhật Bản.
>>TP. HCM: Chính thức “khai tử” dự án bãi đỗ xe ngầm của IUS tại công viên Lê Văn Tám