Dùng 2 đời VinFast VF 9, chủ xe đánh giá: Xe VinFast ngày càng hoàn thiện và tốt hơn

Chủ xe VinFast VF 9 trải nghiệm vượt mong đợi với công nghệ, tiết kiệm chi phí, và dịch vụ hậu mãi tốt, nâng cao giá trị sử dụng...

Anh Thịnh Văn Hạnh (Hà Nội) bên chiếc VF 9 đầu tiên.
Anh Thịnh Văn Hạnh (Hà Nội) bên chiếc VF 9 đầu tiên.

Từ một người chỉ chuộng xe sang Đức, anh Thịnh Văn Hạnh (Hà Nội) trở thành tín đồ của hãng xe Việt sau hai lần lựa chọn VinFast VF 9. Với anh, quyết định gắn bó với mẫu SUV điện cỡ lớn của VinFast đến từ sự hài lòng thực sự khi giá trị nhận lại vượt xa mong đợi, từ trải nghiệm vận hành đến chi phí sử dụng và chính sách hậu mãi.

Anh Thịnh Văn Hạnh là một doanh nhân mảng công nghệ thông tin và giải pháp sạc, sống tại Hà Nội. Đến nay, anh đã sử dụng hai đời xe VinFast VF 9, một chiếc nhận năm 2023 còn một chiếc nhận cuối năm 2024. Anh tiếp tục mua thêm một chiếc VF 3 đi phố sau khi có trải nghiệm thực tế tuyệt vời từ VF 9.

Chào anh Hạnh, anh có thể chia sẻ quá trình từ một “tín đồ” xe Đức chuyển sang sử dụng chiếc E-SUV của VinFast?

Trước khi chuyển sang VF 9, tôi chỉ dùng xe Mercedes-Benz. Chiếc đầu tiên là Mercedes-Benz C250, mua năm 2013, rồi đổi sang GLC 250.

Sau đó, tôi có nhu cầu đổi sang xe 7 chỗ, vì nhà có 5 thành viên và thường xuyên đi đường dài. Ban đầu tôi tìm hiểu Mercedes-Benz GLS, rồi cũng lái thử cả Ford Explorer. Đúng thời điểm đó, VinFast giới thiệu VF 9. Bản thân tôi đang làm việc trong ngành công nghệ, nên thích những thứ liên quan đến công nghệ mới như xe điện. Hơn nữa, so sánh giá trị nhận lại và số tiền bỏ ra thì sẽ thấy VF 9 là lựa chọn hợp lý. Thế là tôi quyết định chờ VF 9.

Tôi đặt cọc VF 9 lần đầu tiên là ngày 10/2/2022, vào thời điểm VinFast mở cọc toàn cầu. Tôi thuộc nhóm khách hàng tiên phong. Đến tháng 7/2023, tôi nhận chiếc xe màu xanh rêu, phiên bản 6 chỗ.

Tôi dùng xe đến tháng 12/2024, đi được hơn 20.000 km thì đổi sang chiếc VF 9 Plus mới màu đen để trải nghiệm phiên bản mới, và vì vẫn thích bản 7 chỗ hơn. Vì tham gia chương trình “Thu cũ đổi mới” của FGF (hiện tại là GF) nên chi phí bù vào không nhiều, mà đổi lại một chiếc xe mới hoàn toàn với nhiều nâng cấp. Tính ra, khoản tiền bù thêm chỉ hơn tiền thuê xe tự lái một chút.

Chiếc xe mới tôi đã đi được hơn 20.000 km. Hiện tại tôi đã bán hết những chiếc Mercedes-Benz, trong nhà chỉ có VF 9 và VF 3. Nhà tôi vừa vặn để vừa 2 chiếc xe. VF 3 nhỏ gọn nên tôi hay lái chiếc xe đó để đi trong phố, còn VF 9 đi đường dài.

Từ khi sử dụng VinFast VF 9, trải nghiệm đi đường dài của anh ra sao?

Tôi đi khá nhiều vì có một nhóm anh em thường xuyên lái xe đi chơi xa, từ Tây Bắc, cho đến Đà Nẵng, Tây Nguyên hay Phan Thiết. Cứ 2 tháng lại đi xuyên Việt một lần. VF 9 là chiếc xe tốt để đi đường dài, lái rất “khỏe người”, nhất là bản mới.

Tôi cũng từng đi chơi xa cùng gia đình, một mình tôi lái xe. Cả nhà xuất phát lúc 4h sáng ở Hà Đông, Hà Nội, 8h30 đến Vincom Hà Tĩnh, dừng ăn sáng và cắm sạc bù. Tôi tiếp tục lái đến Quảng Bình lúc 12h30, dừng ăn trưa và cắm sạc. Sau đó tôi lái xe một mạch đến Tam Kỳ (Quảng Nam) lúc 20h tối. Tổng cộng quãng đường di chuyển khoảng 850 km. Lái đường dài như vậy trong một ngày, tôi thấy rất bình thường.

Xe to như VF 9 lái “khỏe người” hơn, thứ nhất là nhờ tầm nhìn tốt. Thứ hai là không khí trong xe cũng thoáng hơn nên không bị tình trạng thiếu oxy. Thực tế nhiều người không để ý cái này, yếu tố làm mình mệt khi lái xe đường dài chính là thiếu oxy. Tôi cũng bật lấy gió tự động, khi nào hệ thống phát hiện thiếu oxy sẽ tự động chuyển lấy gió ngoài.

Cuối cùng, VF 9 có ghế mát-xa, làm mát, sưởi ghế, ngồi lâu rất thoải mái. Xe còn có ADAS, bật lên là xe tự động bám làn, điều chỉnh tốc độ dựa theo xe phía trước. Nói chung, lái VF 9 thực sự rất nhàn. Cộng với kích thước to, đầm và treo khí nén phía sau êm nên người ngồi trên xe đỡ mệt rất nhiều vì ít dằn xóc.

2-2.jpg
Vị khách hàng cho rằng xe điện tiết kiệm rất nhiều chi phí cho chủ xe so với xe xăng.

Về chi phí sử dụng, anh nhận thấy sự khác biệt ra sao khi chuyển sang xe điện sau 10 năm sử dụng xe xăng?

Hiện tại, xe điện VinFast được miễn phí sạc đến tháng 6/2027, chi phí nhiên liệu bằng 0. Nhưng dù phải trả tiền, chi phí di chuyển chỉ khoảng 1.000 đồng/km. Đặt hệ quy chiếu một chiếc xe nặng 3 tấn, 7 chỗ ngồi thì chi phí như vậy là rất rẻ. Các xe cùng phân khúc không thể dưới 5.000 đồng/km.

Tiền bảo dưỡng của xe điện cũng rẻ hơn nhiều. Như VF 9 cứ 12.000 km mới phải đem đi bảo dưỡng một lần. Mỗi lần bảo dưỡng chỉ mất tiền công, thay lọc gió, chi phí khoảng 500.000 đồng. Như xe động cơ đốt trong phải thay dầu, thay lọc dầu, các mốc lớn còn thay dầu láp, thay bugi, lọc xăng, bơm xăng... rất tốn kém.

Đã sử dụng qua hai chiếc VF 9, anh đánh giá thế nào giữa VF 9 của ngày đầu và VF 9 hiện tại?

Ở bản mới nhất, tôi thấy xe đã tốt hơn rất nhiều, cho thấy sự đầu tư, nỗ lực và nghiêm túc rất lớn của VinFast để có được sản phẩm tốt như hôm nay.

Sự khác biệt lớn nhất là quãng đường di chuyển. Bản mới dùng pin CATL, tầm vận hành lên tới 626 km. Ai mà đi đều ga, tốc độ vừa phải thì thực tế có thể đi được 650 km. Chính vì tầm vận hành dài nên đi chơi xa nhàn hơn, vui hơn rất nhiều. Chẳng hạn, Hà Nội – Hà Tĩnh tôi có thể đi một mạch. Tôi hay nói vui là số lần dừng nghỉ còn nhiều hơn số lần sạc.

Tiếp theo là độ hoàn thiện sản phẩm. Bản mới đã cải thiện nhiều điểm, nội thất cũng đã được nâng cấp nhiều, chẳng hạn như về điều hòa.

Anh có chia sẻ gì về trải nghiệm dịch vụ và sự đồng hành từ VinFast trong quá trình sử dụng xe?

Bản thân tôi khi sử dụng bản đầu tiên, trong quá trình sử dụng, phát hiện ra điểm gì trên VF 9, tôi cũng sẽ đóng góp ý kiến luôn. Tôi đánh giá cao đội ngũ phát triển sản phẩm của VinFast vì họ cầu thị và lắng nghe khách hàng.

Cảm giác “được lắng nghe” này, trước đây tôi không có. Tôi đã sử dụng xe của thương hiệu nổi tiếng thế giới, nhưng khi hết bảo hành 2 năm, gần như hãng không còn biết mình là ai, gặp vấn đề gì thì chi phí rất cao. Tôi với hội anh em phải lập một nhóm mua chung, chuyên nhập phụ tùng ở ngoài về để tự thay lấy.

Còn với VinFast, nếu không may xe gặp vấn đề trên đường, hãng hỗ trợ xe cẩu. Xe ở xưởng lâu ngày, hãng có phương án hỗ trợ. Ngoài ra tôi còn được hãng tri ân, mời đi chơi, đi nghỉ dưỡng, mời đi hội nghị, trải nghiệm sản phẩm mới,… Theo tôi biết, chưa có hãng nào có chính sách tương tự ở Việt Nam.

Xin cảm ơn anh!

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Ford Territory 2025 sẽ được ra mắt vào ngày 15/8

Ford Territory 2025 sẽ được ra mắt vào ngày 15/8

Sau gần hai năm có mặt tại Việt Nam, mẫu SUV đô thị Ford Territory sắp có phiên bản nâng cấp 2025. Theo thông tin từ một số đại lý của Ford thì mẫu xe này dự kiến sẽ được ra mắt bản vào ngày 15/8, đúng dịp kỷ niệm 30 năm Ford phát triển tại Việt Nam...

Ngày đầu thí điểm xăng sinh học E10 tại Hà Nội, nhiều người ngỡ ngàng khi đổ nhầm

Ngày đầu thí điểm xăng sinh học E10 tại Hà Nội, nhiều người ngỡ ngàng khi đổ nhầm

Tại Việt Nam, xăng sinh học E10 đang trong giai đoạn quá độ khi vừa tiếp tục mở rộng thí điểm, vừa chờ quyết định cuối cùng để trở thành loại nhiên liệu bắt buộc trong tương lai. Thế nhưng trong ngày đầu thí điểm tại Hà Nội đã có nhiều khách hàng nhầm lẫn giữa xăng sinh học E10 và xăng RON 95...

Giấc mơ xe máy điện và bài toán trạm sạc tại chung cư: Quyền lợi cư dân trước những vướng mắc quản lý

Giấc mơ xe máy điện và bài toán trạm sạc tại chung cư: Quyền lợi cư dân trước những vướng mắc quản lý

Sự phát triển mạnh mẽ của xe máy điện tại Việt Nam đang bị chặn lại bởi bài toán hạ tầng sạc, nhất là tại chung cư và nhà phố. Cấm đoán tràn lan, pháp lý chưa rõ ràng và hạ tầng kỹ thuật chưa sẵn sàng đang khiến cư dân lâm vào thế khó, dù giấc mơ giao thông xanh đã ở rất gần...

Audi Việt Nam giảm giá tới 200 triệu đồng cho loạt xe Q3, Q5, Q7 và A6

Audi Việt Nam giảm giá tới 200 triệu đồng cho loạt xe Q3, Q5, Q7 và A6

Audi Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi “Hè bùng nổ cùng Audi” từ 23/7 đến hết tháng 9/2025 với mức giảm giá lên tới 200 triệu đồng cho nhiều mẫu xe, bao gồm Q3, Q5, Q7 và A6. Đây là động thái đáng chú ý nhằm kích cầu tiêu dùng trong giai đoạn cao điểm mùa hè và chuẩn bị đón tháng 7 "cô hồn"...

Không tất tay vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Không tất tay vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Khi phần lớn ngành ô tô toàn cầu dồn lực vào xe điện, Toyota lại đi theo hướng riêng là phát triển công nghệ pin nhiên liệu hydro. Đây không đơn thuần là sự bảo thủ, đây là chiến lược dài hạn dựa trên thực tiễn công nghệ, hạ tầng, và tầm nhìn về một hệ sinh thái khử carbon toàn diện....