Đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến vận hành vào 2032

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trị giá 58,71 tỷ USD sẽ ưu tiên xây dựng trước hai đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM với mục tiêu đi vào vận hành trong năm 2032.
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến vận hành vào 2032

Liên danh tư vấn Tedi - Tricc - Tedisouth và nhóm nghiên cứu của Jica cho biết, nghiên cứu lần này đã đưa đề xuất tổng chiều dài khoảng 1.545 km, vận tốc tối đa khai thác 320 km/giờ. Tổng mức đầu tư khoảng 58,7 tỷ USD.

Nhu cầu sử dụng đất của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ vào khoảng 7.875 ha.

Về tiến độ, theo đề xuất của đơn vị tư vấn, trong giai đoạn đầu của dự án sẽ triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác năm 2032 đối với 2 đoạn gồm: Hà Nội - Vinh dài 282 km, tổng mức đầu tư 13,97 tỷ USD và đoạn Nha Trang - Thành phố Hồ Chí Minh dài 362,1 km, tổng mức đầu tư 13,37 tỷ USD.

Đoạn tuyến còn lại từ Vinh - Nha Trang kéo dài khoảng 901 km sẽ được tiếp tục xây dựng từ năm 2035 và phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác toàn tuyến năm 2050.

Phương án đầu tư của dự án được đề xuất theo hình thức đầu tư công hoặc hình thức đối tác công tư - PPP. Tức là nhà nước đầu tư hạ tầng còn nhà đầu tư mua sắm đoàn tàu. Trong đó, vốn nhà nước khoảng 80%, vốn huy động từ tư nhân khoảng 20%.

Đơn vị tư vấn cũng đề xuất thành lập một công ty đầu tư và quản lý hạ tầng đường sắt tốc độ cao và thành lập một công ty vận tải đường sắt tốc độ cao. Công ty này sẽ đầu tư phương tiện, tổ chức vận hành khai thác và bảo dưỡng hạ tầng, phương tiện và trả phí thuê cơ sở hạ tầng cho công ty đầu tư và quản lý hạ tầng.

Trước đó, theo kế hoạch, Bộ Giao thông Vận tải sẽ hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam trong tháng 11/2018. Tổ chức thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước từ tháng 12-2018 đến tháng 4/2019. Sau đó, báo cáo các cấp có thẩm quyền từ tháng 5/2019 đến tháng 7/2019. Hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Chính phủ trong tháng 8/2019 để Chính phủ trình Quốc hội trong tháng 8/2019. Quốc hội sẽ xem xét thông qua trong tháng 10/2019.

Trường hợp được Quốc hội thông qua sẽ triển khai chuẩn bị nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng từ 2020 - 2025 và triển khai xây dựng từ 2026.

>> Đường sắt cao tốc Bắc Nam có thể đạt ốc độ 350km/h trên toàn tuyến

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…