Đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến vận hành vào 2032

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trị giá 58,71 tỷ USD sẽ ưu tiên xây dựng trước hai đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM với mục tiêu đi vào vận hành trong năm 2032.
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến vận hành vào 2032

Liên danh tư vấn Tedi - Tricc - Tedisouth và nhóm nghiên cứu của Jica cho biết, nghiên cứu lần này đã đưa đề xuất tổng chiều dài khoảng 1.545 km, vận tốc tối đa khai thác 320 km/giờ. Tổng mức đầu tư khoảng 58,7 tỷ USD.

Nhu cầu sử dụng đất của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ vào khoảng 7.875 ha.

Về tiến độ, theo đề xuất của đơn vị tư vấn, trong giai đoạn đầu của dự án sẽ triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác năm 2032 đối với 2 đoạn gồm: Hà Nội - Vinh dài 282 km, tổng mức đầu tư 13,97 tỷ USD và đoạn Nha Trang - Thành phố Hồ Chí Minh dài 362,1 km, tổng mức đầu tư 13,37 tỷ USD.

Đoạn tuyến còn lại từ Vinh - Nha Trang kéo dài khoảng 901 km sẽ được tiếp tục xây dựng từ năm 2035 và phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác toàn tuyến năm 2050.

Phương án đầu tư của dự án được đề xuất theo hình thức đầu tư công hoặc hình thức đối tác công tư - PPP. Tức là nhà nước đầu tư hạ tầng còn nhà đầu tư mua sắm đoàn tàu. Trong đó, vốn nhà nước khoảng 80%, vốn huy động từ tư nhân khoảng 20%.

Đơn vị tư vấn cũng đề xuất thành lập một công ty đầu tư và quản lý hạ tầng đường sắt tốc độ cao và thành lập một công ty vận tải đường sắt tốc độ cao. Công ty này sẽ đầu tư phương tiện, tổ chức vận hành khai thác và bảo dưỡng hạ tầng, phương tiện và trả phí thuê cơ sở hạ tầng cho công ty đầu tư và quản lý hạ tầng.

Trước đó, theo kế hoạch, Bộ Giao thông Vận tải sẽ hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam trong tháng 11/2018. Tổ chức thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước từ tháng 12-2018 đến tháng 4/2019. Sau đó, báo cáo các cấp có thẩm quyền từ tháng 5/2019 đến tháng 7/2019. Hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Chính phủ trong tháng 8/2019 để Chính phủ trình Quốc hội trong tháng 8/2019. Quốc hội sẽ xem xét thông qua trong tháng 10/2019.

Trường hợp được Quốc hội thông qua sẽ triển khai chuẩn bị nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng từ 2020 - 2025 và triển khai xây dựng từ 2026.

>> Đường sắt cao tốc Bắc Nam có thể đạt ốc độ 350km/h trên toàn tuyến

Có thể bạn quan tâm

HBA-VACOD tổ chức thành công Hội nghị hợp tác kinh doanh Việt – Nga

HBA-VACOD tổ chức thành công Hội nghị hợp tác kinh doanh Việt – Nga

Dưới sự chủ trì của Chủ tịch HBA-VACOD, TS Nguyễn Hồng Sơn, Hội nghị hợp tác kinh doanh Việt – Nga diễn ra thành công, trở thành diễn đàn quan trọng để các doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, chuyển giao công nghệ, dịch vụ…

Phó Chủ tịch VACOD Trần Khắc Tâm: Giải pháp để doanh nghiệp Việt tại Campuchia lớn mạnh, trở thành cầu nối bền vững cho hàng Việt

Phó Chủ tịch VACOD Trần Khắc Tâm: Giải pháp để doanh nghiệp Việt tại Campuchia lớn mạnh, trở thành cầu nối bền vững cho hàng Việt

Sự lớn mạnh của doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia không chỉ là lợi ích riêng của doanh nghiệp, mà còn là điều kiện để hàng Việt đi sâu, vững chắc và bền lâu tại thị trường này. Đây là mối quan hệ hai chiều, nơi doanh nghiệp hai nước đồng hành, cùng phát triển, cùng thịnh vượng…

Quan hệ Việt - Nga: Quả ngọt từ gắn kết ngoại giao nhân dân và hợp tác địa phương, doanh nghiệp

Quan hệ Việt - Nga: Quả ngọt từ gắn kết ngoại giao nhân dân và hợp tác địa phương, doanh nghiệp

Tình hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga đã được vun đắp qua nhiều thập kỷ, hai nước đang hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, việc tăng cường giao lưu nhân dân và hợp tác địa phương càng trở nên quan trọng, tạo nền tảng vững chắc cho tương lai…