Epic Games chính thức ra mắt Unreal Engine 5

Hôm nay (6/4), Epic Games đã chính thức ra mắt Unreal Engine 5. Phiên bản mới này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho các đội nhóm và các doanh nghiệp thúc đẩy tối đa phần nhìn hiển thị và phần tương tác ở mức cao nhất mà công nghệ bây giờ có thể thực hiện được.
Dự án trò chơi mẫu Lyra Starter Game
Dự án trò chơi mẫu Lyra Starter Game

Theo đó, UE5 sẽ cho phép bạn hiện thực hóa nội dung và những trải nghiệm 3D thời gian thực thế hệ mới một cách thoải mái, chân thật và linh hoạt hơn bao giờ hết.

Các tính năng và quy trình làm việc mới đã được chứng minh trong quá trình phát triển sản phẩm cho ngành công nghiệp game, ví dụ điển hình là Fortnite và The Matrix Awakens: Bản demo trải nghiệm Unreal Engine.

Mặc dù một số tính năng mới chính như Lumen và Nanite vẫn chưa được kiểm chứng trong các workflow ở các ngành nghề khác (đây là mục tiêu của các phiên bản mới trong tương lai), các nhà sáng tạo có thể tiếp tục sử dụng các workflow được hỗ trợ trong UE 4.27. Ngoài ra, họ cũng sẽ được sử dụng giao diện Unreal Editor phiên bản mới với những cải tiến như hiệu suất tốt hơn, bộ tool animation dễ dùng với các họa sĩ 3D, bộ công cụ tạo khối (đã được mở rộng thêm) và bộ công cụ edit, công nghệ path tracing được cải thiện… Những tính năng chính bao gồm:

Kết xuất thời gian thực thế hệ mới

Unreal Engine 5 giới thiệu một bộ sưu tập các tính năng đột phá để kết xuất (render) thời gian thực với độ trung thực cao đáng kinh ngạc. Đầu tiên là Lumen - một giải pháp chiếu sáng toàn cầu Lumen cho phép bạn tạo ra những cảnh như thật khi ánh sáng gián tiếp thích ứng nhanh với những thay đổi của ánh sáng trực tiếp hoặc với các hình khối (geometry).

Nanite, công nghệ kết xuất hình học vi đa giác mới của UE5, mang đến cho bạn khả năng tạo ra các game trò chơi với khối lượng lớn chi tiết về hình khối.

Được thiết kế đặc biệt để hoạt động tốt với Lumen và Nanite, Virtual Shadow Maps - giúp bạn tạo bóng đổ mềm, chân thật, dễ dàng kiểm soát hiệu suất một cách hợp lý và ổn định.

Bộ công cụ Project (dự án) mở mới

Một trong những mục tiêu của Unreal Engine 5 là cải tiến để người dùng có thể tạo ra 1 project mở một cách nhanh hơn, dễ dàng hơn và dễ kết nối với team hơn khi làm việc theo nhóm dự án. Với Unreal Engine 5, hệ thống World Partition (phân vùng thế giới) mới thay đổi cách quản lý và stream trực tuyến ở các cấp, tự động chia project thành một mạng lưới và phân luồng các ô cần thiết…

Công cụ nhân vật và animation tích hợp sẵn trong engine

Liên tục phải loading, chờ đợi DCC (bộ nhớ đệm) cho animation là việc làm tốn thời gian, tẻ nhạt và không hiệu quả. Với Unreal Engine 5, bạn có thể tạo animation trong các scene, sử dụng lại các animation và điều chỉnh các animation cho phù hợp với điều kiện chơi trò chơi trong thời gian play game (runtime).

Modeling, chỉnh sửa UV, và baking trong Editor

Animation không phải là lĩnh vực duy nhất mà bạn phải mất nhiều thời gian khi loading DCC. UE5 đã mở rộng và cải thiện đáng kể bộ công cụ modeling khối mesh (mesh), chỉnh sửa UV và kết xuất ánh sáng; chúng kết hợp để tạo thành một workflow mạnh mẽ cho phép các họa sĩ 3D phát triển và tinh chỉnh các bộ thư viện (asset) ngay trong Unreal Editor. Những công cụ này đặc biệt hữu ích khi làm việc với các mesh dày đặc, chẳng hạn như những mesh được tạo ra bằng cách sử dụng các công cụ quét ảnh (photogrammetry) như RealityCapture hoặc bằng kitbashing Quixel Megascans.

Giao diện Editor và workflow được chăm chút hơn

Unreal Engine 5 có giao diện hiện đại, workflow được sắp xếp hợp lý hơn và màn hình được tối ưu hóa, giúp bạn sử dụng UE5 một cách nhanh hơn, dễ dàng hơn và với mức độ hài lòng cao hơn.

Công cụ âm thanh hoàn chỉnh

Với UE5, Unreal Engine 5 giới thiệu cách sản xuất âm thanh hoàn toàn mới. MetaSounds là hệ thống hiệu suất cao cho phép kiểm soát việc tạo đồ thị DSP âm thanh của nhiều nguồn âm thanh khác nhau, giúp bạn quản lý toàn bộ quá trình kết xuất âm thanh, mang đến trải nghiệm âm thanh thế hệ mới.

MetaSounds có đầy đủ các tính năng lập trình và kết xuất hoàn chỉnh như các công cụ sản xuất âm thanh chuyên nghiệp, có tất cả các ưu điểm khi tạo nội dung âm thanh như cách làm shader trong bảng Material Editor: asset động dựa trên dữ liệu, khả năng map với các thông số để phát lại âm thanh, nhiều cải tiến workflow, chưa kể nhiều tính năng khác.

Hình ảnh pixel cuối tuyệt đẹp

Được giới thiệu trong Unreal Engine 4.27, Path Tracer là chế độ render bằng cách dò tia direct X nhưng cao cấp hơn (directX Raytracing accelerated), theo cách render tăng tiến (progressive) trong Unreal Engine – cho phép người dùng bật mà không cần bất kỳ thiết lập bổ sung nào. Với những ai hay phải xuất các nội dung 1 chiều hoặc hình ảnh tĩnh (still imagery), Path tracer cho phép bạn tạo hình ảnh chất lượng như khi kết xuất offline ngay từ Unreal Engine mà không mất thời gian như cách kết xuất truyền thống….

Theo chuyên gia diễn họa kiến trúc Nguyễn Văn Long, người sáng lập học viện Long Academy, UE5 có giao diện được tổ chức gọn gàng, khoa học, màu sắc rất lôi cuốn, biểu tượng của một engine manh mẽ và hiện đại. Về phần render (kết xuất file), Lumen GI và Lumen Reflection trong UE5 có nhiều cải tiến chất lượng hơn các phiên bản trước, sẵn sàng cho quy trình làm phim ảnh với các dự án đòi hỏi chất lượng cao mà UE4 chưa có được. Ngoài ra, các tính năng Modeling của UE5 cũng rất tuyệt vời, mở ra một không gian sáng tạo mô hình mới với nhiều tinh năng tạo hình thú vị.

Có thể bạn quan tâm