Facebook, Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple đã đăng ký nộp thuế tại Việt Nam

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) Đặng Ngọc Minh, sau hơn 6 tháng triển khai Cổng TTĐT dành cho nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN) đã có 36 NCCNN đăng ký, kê khai và nộp thuế qua Cổng. Trong đó, có 6 NCCNN lớn như Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple...
Facebook, Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple đã đăng ký nộp thuế tại Việt Nam

Ông Minh cho biết, Việt Nam là một trong 4 nước đi đầu trong khu vực ASEAN triển khai áp dụng thu thuế đối với các NCCNN thông qua một Cổng thông tin điện tử (TTĐT).

Riêng 6 NCCNN lớn nêu trên đã chiếm 90% thị phần doanh thu dịch vụ TMĐT kinh doanh trên nền tảng số xuyên biên giới tại Việt Nam, số tiền thuế đã nộp lên tới hàng chục triệu USD.

Đặc biệt, các NCCNN này đã chủ động phối hợp với cơ quan thuế để tìm hiểu các chính sách thuế, có các đề xuất, góp ý cho cơ quan thuế để hoàn thiện chính sách thuế, công cụ quản lý thuế, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý của cơ quan thuế.

Điều này cũng cho thấy chính sách thuế của Việt Nam phù hợp với thông lệ quốc tế.

Về quy định việc các sàn TMĐT kê khai thuế thay cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, ông Minh cho biết, luật Quản lý thuế khẳng định trách nhiệm quản lý thuế của toàn xã hội ngoài ngành thuế còn có các đơn vị liên quan.

Do đó, quy định việc các sàn TMĐT kê khai thuế thay cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh là hợp lý.

Trong trường hợp các sàn TMĐT chưa kê khai thay, thì tôn trọng theo uỷ quyền của hộ kinh doanh, cá nhân. Nếu không có uỷ quyền thì sàn TMĐT phải cung cấp thông tin cho cơ quan thuế làm nhiệm vụ, vì lợi ích chung toàn xã hội.

Ông Minh cho biết thêm, việc kinh doanh qua mạng 24/7, cơ quan thuế sẽ khó quản lý theo cách truyền thống. Trong khi đó, các sàn TMĐT đặt hàng trực tuyến có đủ dữ liệu, nên khi kê khai thay sẽ tiết kiệm nguồn lực chung, nâng cao hiệu quả quản lý thuế, ngành thuế sẽ hướng dẫn hỗ trợ đầy đủ các sàn TMĐT.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Grab Food và ShopeeFood so găng giành vị trí số một trên thị trường giao đồ ăn Việt Nam

Cuộc đua song mã tại thị trường giao đồ ăn Việt Nam

Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đang trở nên sôi động khi nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng cao, từ đó hình thành nên cuộc đua khốc liệt giữa các "ông lớn" công nghệ, không ngừng so găng để giành vị trí số một…

Giá xăng, dầu tăng trong tuần này

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng

Trong kỳ điều hành tuần này, liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, thời gian áp dụng từ 15h hôm nay...