FED sẽ tăng lãi suất lên 4% vào cuối năm 2022

Lạm phát tăng trở lại trong tháng 8 khiến các chuyên gia dự báo lãi suất cơ bản sẽ phải đạt 4% vào cuối năm và tăng cao hơn vào năm tới.
FED sẽ tăng lãi suất lên 4% vào cuối năm 2022

Khảo sát mới nhất của chuyên trang tài chính Bloomberg cho thấy, việc các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục lập trường cứng rắn hơn trong cuộc họp chính sách diễn ra vào ngày thứ 3 (ngày 20/9) và thứ 4 (ngày 21/9) sẽ khiến lãi suất cơ bản của Mỹ dự kiến đạt 4% vào tháng 12. Không chỉ năm nay, mà lãi suất cơ bản của Mỹ cũng sẽ duy trì ở mức cao cho đến năm 2023. Đây là một sự điều chỉnh đáng chú ý và có thể tác động lớn đến thị trường tài chính toàn cầu.

Cuộc khảo sát với 45 nhà kinh tế được Bloomberg thực hiện tuần qua cho thấy, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lần thứ ba liên tiếp trong cuộc họp diễn ra kết thúc vào hôm thứ 4 (21/9). Điều đó sẽ nâng phạm vi mục tiêu của lãi suất chính sách lên 3% đến 3,25%.

Việc lạm phát tăng trở lại trong tháng 8 khiến các chuyên gia dự báo lãi suất cơ bản sẽ phải đạt 4% vào cuối năm và tăng cao hơn vào năm tới. Đây là một sự thay đổi lớn so với kịch bản của FED đưa ra hồi tháng 6.

"Chúng tôi nghĩ rằng lãi suất cơ bản sẽ tăng lên khoảng 4,2% so với mức 3,8% trong báo cáo tháng 6. Ngoài ra, lãi suất giảm vào năm 2024 sẽ không quá dốc như ước tính ban đầu, đạt khoảng 3,8% - 4% so với mức 3,4% dự báo", bà Anna Wong - Nhà kinh tế trưởng tại Mỹ của Bloomberg Economics cho hay.

Môi trường lãi suất cao không phải là nhân tố tích cực với giá cổ phiếu. Thị trường chứng khoán Mỹ tuần qua đóng cửa trong sắc đỏ và khép lại tuần tồi tệ nhất trong 3 tháng qua.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng khoảng 8 điểm cơ bản trong tuần qua lên 3,443%. Ngân hàng Goldman Sachs dự báo lợi suất có thể kết thúc năm ở mức 3,75%. Đây chắc chắn là những thông tin không tích cực đối với khoản nợ của các doanh nghiệp.

Lạm phát vẫn là vấn đề trọng tâm thúc đẩy chính sách của FED. Cơ quan này có thể sẽ duy trì dự báo về áp lực giá cả là 5,2% trong năm nay, 2,6% vào năm 2023 và 2,2% vào năm 2024. Điều đó có nghĩa là sẽ bỏ lỡ mục tiêu lạm phát dài hạn của FED là 2% cho đến năm 2025.

Có thể bạn quan tâm