Forbes Việt Nam công bố 50 thương hiệu hàng đầu, nhiều "gương mặt" quen thuộc

Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam, tổng giá trị đạt 12,6 tỷ USD. Trong đó, 10 thương hiệu dẫn đầu có tổng giá trị hơn 8,1 tỷ USD, chiếm khoảng hơn 64%.
Forbes Việt Nam công bố 50 thương hiệu hàng đầu, nhiều "gương mặt" quen thuộc

Theo danh sách, tổng giá trị thương hiệu của của các thương hiệu này đạt hơn 12,6 tỷ USD, tăng 22% so với danh sách lần thứ tư.

10 thương hiệu dẫn đầu xét về giá trị bao gồm các tên tuổi quen thuộc như: Viettel, Vinamilk, VNPT, Sabeco, Vinhomes, MobiFone, Masan Consumer, Vietcombank, FPT và Vincom Retail tăng khoảng 17% so với năm ngoái. Top 10 này chiếm 30% tổng giá trị của danh sách.

Đứng đầu danh sách năm nay là Viettel, với giá trị thương hiệu hơn 2,9 tỷ USD, tiếp theo là Vinamilk, với giá trị thương hiệu hơn 2,4 tỷ USD. Như vậy, vị trí xếp hạng của 2 thương hiệu này đã đổi cho nhau so với bảng xếp hạng năm ngoái. Danh sách 2019 ghi nhận, giá trị thương hiệu của Viettel và Vinamilk lần lượt là 2,1 và 2,2 tỷ USD.

Dù không nằm trong top 10, Novaland (đứng thứ 26) và Nam Long (đứng thứ 38) là 2 doanh nghiệp bất động sản có tên trong bảng xếp hạng 50 thương hiệu dẫn đầu năm nay.

Danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu năm 2020 được xếp theo từng ngành. Phần lớn có bề dày hoạt động trên 10 năm, thời gian đủ dài để các công ty khẳng định tên tuổi.

Xét theo lĩnh vực, 2 nhóm ngành có nhiều đại diện nhất gồm nhóm hàng thực phẩm - đồ uống và nhóm dịch vụ tài chính đều có 9 đại diện, chiếm tỷ trọng nhiều nhất xét theo số lượng, tiếp theo là bất động sản, công nghệ, nguyên liệu, bán lẻ.

Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này theo phương pháp của Forbes (Mỹ), tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo. Sau khi lập danh sách sơ bộ hơn 100 công ty có thương hiệu mạnh, sản phẩm có độ phủ và mức độ nhận biết cao với người tiêu dùng, Forbes Việt Nam tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Việc tính toán dựa trên báo cáo tài chính của các công ty.

Giá trị thương hiệu chung cuộc được xác định dựa trên chỉ số P/E trung bình ngành trong khu vực. Với công ty chưa niêm yết, tạp chí này áp dụng phương pháp so sánh với công ty cùng ngành, cùng quy mô đã niêm yết để xác định giá trị thương hiệu.

Xem thêm

5 tỷ phú USD Việt Nam trong danh sách của Forbes 2019

5 tỷ phú USD Việt Nam trong danh sách của Forbes 2019

Bảng xếp hạng tỷ phú USD thế giới được Forbes công bố định kỳ hàng năm đã vinh danh 5 tỷ phú USD đến từ Việt Nam. Ngoài bốn tên cũ, danh sách năm nay có thêm một cái tên cũng vốn không hề xa lạ trong
Forbes “giải mã” hiện tượng Vsmart

Forbes “giải mã” hiện tượng Vsmart

Ở Đông Nam Á, điện thoại thông minh Samsung và điện thoại thương thiệu Trung Quốc đang thống trị thị trường Việt Nam nhờ kiểu dáng đa dạng, đa cỡ camera, đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng, hệ điều hành Android quen thuộc mà có giá rẻ hơn iPhone.

Có thể bạn quan tâm

Setia trở lại với dự án cao cấp tại TP.HCM

Setia trở lại với dự án cao cấp tại TP.HCM

Từ hành trình hơn nửa thế kỷ kiến tạo những không gian sống bền vững và đầy cảm hứng toàn cầu, Tập đoàn S P Setia đang viết tiếp câu chuyện “đúng giá trị” tại Việt Nam với Setia Edenia: biểu tượng mới của thịnh vượng, kết nối và an yên tại vùng đất sôi động bậc nhất Đông Nam Bộ...

Nafoods Group được cả nhà đầu tư và các định chế tài chính đánh giá là doanh nghiệp có hoạt động IR tốt nhất 2025

Nafoods Group giành thắng lợi kép tại IR Awards 2025

Tại lễ vinh danh doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất năm 2025 diễn ra sáng nay tại TP.HCM, Công ty Cổ phần Nafoods Group đã giành “cúp đúp” trong hạng mục “Top 3 Small Cap” được cả nhà đầu tư và các định chế tài chính đánh giá là doanh nghiệp có hoạt động IR tốt nhất 2025…