Tại cuộc làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đề xuất Chính phủ, xin chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Trà Lĩnh – Đồng Đăng dài khoảng 115 km.
Lãnh đạo địa phương kỳ vọng, tuyến cao tốc này không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế đối ngoại của tỉnh có 333 km đường biên giới với Trung Quốc mà còn nâng cao kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam.
Chiều dài tuyến cao tốc Trà Lĩnh - Đồng Đăng là 115 km, được thiết kế theo quy mô cao tốc 4 làn xe.
Dự án có tổng mức đầu tư 20.939 tỷ đồng, dự kiến đầu tư theo hình thức PPP. Trong đó, vốn nhà đầu tư và vốn vay tín dụng khoảng 64%; vốn ngân sách khoảng 36%. Với mức thu phí khởi điểm là 1.500 đồng/PCU/km, Dự án này sẽ hoàn vốn trong thời gian 25 năm với thời gian triển khai xây dựng từ 2019 – 2022.
Theo phương án đề xuất, giai đoạn 1 của dự án từ Tân Thanh (Lạng Sơn) đến thành phố Cao Bằng có chiều dài khoảng 80km, dự kiến tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, thực hiện từ 2019 đến 2022.
Dự án đường bộ cao tốc Trà Lĩnh - Đồng Đăng được Thủ tướng phê duyệt theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Tháng 4/2017, UBND tỉnh Cao Bằng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) điều chỉnh thời gian thực hiện đầu tư tuyến cao tốc Trà Lĩnh - Đồng Đăng sang giai đoạn 2017 - 2020; giao Bộ GTVT hoặc tỉnh Cao Bằng làm chủ đầu tư.
UBND tỉnh Cao Bằng cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giao Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam tham gia đánh giá, thẩm định việc tài trợ vốn cho Dự án đường cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh để có cơ sở xác định nguồn vốn tín dụng tham gia đầu tư.
Đánh giá về dự án này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tuyến cao tốc không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế đối ngoại của tỉnh Cao Bằng với 333 km đường biên giới với Trung Quốc, mà còn góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam.
Nhất trí chủ trương đầu tư dự án, tuy nhiên Thủ tướng lưu ý, cần tổ chức hội nghị bàn sâu hơn về dự án này như hướng tuyến, cơ cấu nguồn vốn.
Giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư dự án là 10.000 tỷ đồng, Thủ tướng đồng ý chủ trương ngân sách Trung ương sẽ hỗ trợ 2.000 tỷ đồng, ngân sách địa phương góp 2.000 tỷ đồng, phần vốn nhà đầu tư là 6.000 tỷ đồng.
Hiện nay, tuyến cao tốc từ Hà Nội đi đến cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn đã và đang được triển khai dự kiến hoàn thành vào năm 2020, do đó việc tiếp nối tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) là một trong những giải pháp tối ưu để giúp Cao Bằng giải quyết điểm nghẽn hạ tầng và tạo đà phát triển trong thời gian tới.
>>Bộ GTVT: Duyệt báo cáo khả thi dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết