Giá vàng thế giới giảm xuống mức thấp nhất trong tuần

Giá vàng đã giảm xuống mức thấp nhất trong một tuần do đồng USD mạnh hơn và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng…
Giá vàng thế giới giảm xuống mức thấp nhất trong tuần

Trên thị trường thế giới, vàng giao ngay đóng cửa giảm 0,24% ở mức 2.011 USD/ounce, sau khi giảm tới 0,7% trước đó trong phiên. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 0,2% xuống 2.016 USD.

giá vàng
Diễn biến giá vàng thế giới thời gian qua

Trong khi đó, đồng USD tăng lên mức cao nhất trong một tháng và đang hướng tới mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 2, khiến vàng thỏi trở nên kém hấp dẫn hơn đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng cao hơn càng làm giảm sức hấp dẫn của vàng thỏi không lãi suất.

Tuy nhiên, theo ý kiến của chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures Bob Haberkorn, sự tăng giá của đồng USD sẽ bị hạn chế do các vấn đề về trần nợ trong vài tuần tới, khi đó vàng sẽ được hưởng lợi nếu tình hình này còn kéo dài. 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết vẫn chưa chắc chắn chính xác khi nào Bộ Tài chính sẽ hết tiền mặt để trả các khoản nợ của chính phủ, và nguy cơ vỡ nợ có thể xảy ra sớm nhất là vào ngày 1/6.

Vàng, kênh tài sản trú ẩn an toàn, có xu hướng tăng trong thời kỳ bất ổn về kinh tế hoặc tài chính.

Ông Lukman Otunuga, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại FXTM, cho biết tâm lý lạc quan trên thị trường vàng vẫn mạnh mẽ trước kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay, đồng thời cho biết thêm rằng các nhà giao dịch thực tế đã đặt cược cho mức cắt giảm 0,25 điểm phần trăm vào tháng 9. Tuy nhiên trước đó Thống đốc Fed Michelle Bowman đã nhắc lại lập trường của ngân hàng trung ương về việc có thể tăng lãi suất nếu lạm phát vẫn còn ở mức cao.

Tại Việt Nam, giá vàng trong nước sáng 13/5 ít có nhiều thay đổi. Vàng miếng SJC của công ty vàng bạc đá quý JSC được giao dịch ở mức 66,55 triệu đồng/lượng mua vào và 67,25 triệu đồng/lượng bán ra; giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều mua và tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều bán so với sáng ngày 12/5. 

Trong khi đó, vàng Kim Tài Lộc và Kim Phát Lộc của Việt Á Gold được thu mua ở mức 56,85 triệu đồng/lượng và bán ra mức 57,35 triệu đồng/lượng, không đổi ở cả hai chiều so với hôm qua.

giá vàng

Giá vàng nhẫn tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) được niêm yết ở mức 56,5 triệu đồng/lượng mua vào và 57,5 triệu đồng/lượng bán ra, không đổi so với ngày hôm qua.

Sáng 2/5, Ngân hàng Vietcombank báo giá tỷ giá ngoại tệ tương đương 23.300 VND mua vào và 23.640 VND bán ra. 

Trên thị trường năng lượng, giá dầu đã giảm hơn 1%, mức giảm tuần thứ ba liên tiếp do thị trường  vẫn còn những lo ngại về nguồn cung trước tình hình kinh tế ở Mỹ và Trung Quốc.

Dầu thô Brent kỳ hạn giảm 81 cent, tương đương 1,1%, xuống 74,17 USD/thùng trong khi giá dầu thô WTI giảm 83 cent, tương đương 1,2%, xuống 70,04 USD/thùng. Cả hai điểm chuẩn đều giảm khoảng 1,5% so với tuần trước.

Đồng bạc xanh mạnh hơn cũng khiến dầu được định giá bằng USD trở nên đắt đỏ đối với những người mua nước ngoài. Đồng USD duy trì mức tăng khiêm tốn so với đồng euro nhưng vẫn hướng tới mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 2, do sự không chắc chắn xung quanh trần nợ và chính sách tiền tệ của Mỹ đã thúc đẩy chuyển hướng sang các tài sản trú ẩn an toàn.

Ông John Kilduff, đối tác tại Again Capital LLC ở New York, cho biết: “Sự thiếu tin tưởng vào nền kinh tế đang gây ra sự bi quan về nhu cầu dầu mỏ, cụ thể là mối lo ngại gia tăng về việc Mỹ - nước tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất thế giới - bước vào suy thoái, nguy cơ khủng hoảng ngân hàng và sự trì hoãn trong các cuộc đàm phán về trần nợ của chính phủ”. 

Có thể bạn quan tâm