Được biết, do kỳ điều chỉnh ngày 21/5 trùng vào chủ nhật, do đó, theo quy định tại Nghị định 95, thời gian điều chỉnh giá xăng dầu sẽ được lùi vào ngày làm việc tiếp theo sau ngày nghỉ, tức hôm nay 22/5.
Theo đó, Liên Bộ quyết định tăng 350 đồng trên mỗi lít xăng E5 RON 92, trong khi đó xăng RON 95 tăng 490 đồng/lít. Sau điều chỉnh, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 20.480 đồng/lít và xăng RON 95 là 21.490 đồng/lít.
Tương tự, giá dầu cũng được điều chỉnh tăng trở lại trong đợt điều hành này. Cụ thể, giá dầu diesel tăng 300 đồng lên 17,960 đồng/lít, giá dầu hỏa giảm 10 đồng còn 17,960 đồng/lít.
Như vậy, giá xăng trong nước đã quay đầu tăng sau 3 lần giảm liên tiếp. Từ đầu năm đến nay, mặt hàng này đã có 8 lần tăng, 6 lần giảm và một lần giữ nguyên.
Tại kỳ điều hành lần này, mức trích lập vào Quỹ bình ổn giá với các mặt hàng xăng giữ nguyên 300 đồng một lít như kỳ điều hành trước. Cụ thể, nhà điều hành thực hiện trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG) đối với mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95; dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut đều ở mức 300 đồng/kg (như kỳ trước). Trong khi đó tiếp tục không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng, dầu.
Trước đó, tại cuộc họp báo chiều 18/5, ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho hay, tình hình giá, nguồn cung xăng dầu trong nước còn nhiều tiềm ẩn, trong đó có hoạt động của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn thiếu ổn định.
Bộ Công Thương đề nghị theo dõi tổng nguồn xăng dầu tối thiểu của các thương nhân đầu mối, đảm bảo nguồn cung, phục vụ tiêu dùng. Tiếp nữa, theo dõi sát diễn biến xăng dầu thế giới, điều hành giá xăng dầu trong nước bám sát thế giới, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các chủ thể.
Bộ cũng yêu cầu doanh nghiệp đảm bảo nguồn hàng trong nước và nhập khẩu, cung cấp đủ xăng dầu trong nước, không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu. Cùng với đó, cung cấp đầy đủ hàng cho cửa hàng bán lẻ, chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận cho khách hàng hợp lý, cam kết chặt chẽ với thương nhân sản xuất xăng dầu đảm bảo thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ.
Đồng thời, Bộ Công Thương kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hỗ trợ thương nhân đầu mối, phân phối xăng dầu tiếp cận nguồn vốn, giảm khó khăn đảm bảo cung ứng. Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước đề nghị các nhà máy lọc dầu đảm bảo nguồn cung, phối hợp với Bộ Tài chính điều hành xăng dầu nhịp nhàng đảm bảo sản xuất kinh doanh.