Giao Bộ GTVT nghiên cứu kiến nghị đầu tư sân bay Nà Sản của tỉnh Sơn La

Trước đó, UBND tỉnh Sơn La có tờ trình về việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Giao Bộ GTVT nghiên cứu kiến nghị đầu tư sân bay Nà Sản của tỉnh Sơn La

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo phương thức đối tác công tư (PPP). Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Sơn La.

Trước đó, ngày 2/8, UBND tỉnh Sơn La có tờ trình về việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo phương thức đối tác công tư. Tờ trình do Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh ký đề xuất xây Cảng hàng không Nà Sản tại huyện Mai Sơn, trên nền sân bay cũ với diện tích khoảng 249 ha, mở rộng thêm khoảng 78,5 ha. Địa phương này cũng đề nghị được giao làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ GTVT hoàn thiện dự thảo quyết định thành lập Tổ công tác để nghiên cứu tổng thể xã hội hóa đầu tư đối với các sân bay Thành Sơn, Biên Hòa, Chu Lai, Vinh, Cần Thơ, Nà Sản…

Cảng hàng không Nà Sản được người Pháp xây dựng vào những năm 1950. Đến đầu thập niên 60, cơ sở khôi phục hoạt động nhưng sau một thời gian dừng khai thác do khách ít. Năm 1994, cảng hàng không Nà Sản được khai thác trở lại đến tháng 5/2004 tiếp tục đóng cửa vì hạ tầng không đáp ứng yêu cầu.

Trong Quy hoạch phát triển giao thông hàng không, Nà Sản là cảng hàng không nội địa cấp 4C và sân bay quân sự cấp 1, công suất đến năm 2030 đạt 1,5 triệu khách mỗi năm. Khu bay có thể khai thác máy bay A320, A321 và tương đương.

Trong đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội, Nà Sản được xếp vào nhóm 3 cùng với các sân bay như Điện Biên, Đồng Hới, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo. Đây là nhóm cảng ở vùng xa, miền núi, hải đảo.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án theo lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La là 3.028 tỷ đồng, giai đoạn 1 cần 2.560 tỷ đồng. Theo phương án tài chính sơ bộ được UBND tỉnh Sơn La tính toán, dự án xây dựng Cảng hàng không Nà Sản có thời gian hoàn vốn là 47 năm 3 tháng.

Dự kiến phần vốn Nhà nước do tỉnh Sơn La cân đối, bố trí khoảng 300 tỷ đồng phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư. Hơn 1.700 tỷ đồng còn lại kêu gọi doanh nghiệp đầu tư. Lãnh đạo tỉnh Sơn La cho biết có một số nhà đầu tư quan tâm, nghiên cứu dự án theo hình thức BOT.

Việc đầu tư Cảng hàng không Nà Sản dự kiến sẽ được chia thành hai giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 1 xây dựng sân bay dân dụng đạt cấp 4C và sân bay quân sự cấp 1 đạt công suất 1 triệu hành khách mỗi năm.

Trong giai đoạn 2, mở rộng các hạng mục để đạt công suất 2 triệu hành khách mỗi năm, đảm bảo phù hợp với quy hoạch sau năm 2030.

Thời gian chuẩn bị dự án kéo dài một năm, từ quý 2/2022 đến quý 2/2023. Cảng hàng không cần hơn 2 năm để thi công trước khi vận hành khai thác vào năm 2026.

Xem thêm

Sơn La muốn sớm được giao đầu tư Sân bay Nà Sản

Sơn La muốn sớm được giao đầu tư Sân bay Nà Sản

UBND tỉnh Sơn La đề nghị Bộ GTVT tiếp tục xem xét trình Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Sơn La là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản.

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…