Sau 3 ngày tài xế GrabBike đình công vì mức chiết khấu nâng lên 23,6%, theo thông tin từ một số tài xế, mức chiết khấu đã bất ngờ quay về mốc 20%.
Nhiều tài xế khác chia sẻ mức chiết khấu đã trở về mức 20% kể từ 10h sáng nay dù đơn vị cung cấp ứng dụng là Grab Việt Nam không đưa ra bất cứ thông báo nào.
Đồng thời họ cho biết tài xế vẫn chưa được nhận lại số tiền thu tăng 3,6% doanh thu theo chính sách áp dụng những ngày vừa qua.
Phía Grab vẫn chưa có thông tin chính thức về việc âm thầm giảm chiết khấu này.
Trước đó, tại TP.HCM, hàng trăm tài xế GrabBike đã đình công, tập trung ở trụ sở công ty Grab Việt Nam để phản đối việc tăng chiết khấu.
Đây là lần thứ 2 xung đột giữa hai bên đối tác xảy ra. Trước đó vào tháng 8/2017 phần lớn tài xế cũng đình công vì hãng nãy tăng mức chiết khấu lên 5%.
Liên quan đến vụ việc nêu trên, ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc bộ phận GrabBike và GrabExpress cho biết số tiền tăng thêm là doanh nghiệp thu hộ thuế.
"Từ ngày 1/1/2018, theo hướng dẫn của cơ quan thuế, Grab Việt Nam sẽ thực hiện việc kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế dựa trên tỉ lệ phần trăm trên doanh thu cho các đối tác tài xế GrabBike và GrabExpress.
Cụ thể, Grab Việt Nam sẽ khấu trừ 4,5% nghĩa vụ thuế (bao gồm 3% thuế GTGT và 1,5% thuế TNCN) trên 80% doanh thu mà đối tác nhận được - tương đương 3,6%.
Ngoài ra, với các khoản phí hỗ trợ từ Grab dành cho đối tác căn cứ theo thành tích số chuyến xe hoặc doanh thu, Grab sẽ khấu trừ 1%; với các khoản phí hỗ trợ khác từ Grab không mang tính chất doanh thu, Grab sẽ khấu trừ thuế TNCN 10%" - ông cho biết.
Theo ông Thành, năm 2016 và 2017, để hỗ trợ cho các đối tác tài xế môtô, Grab Việt Nam đã dùng ngân sách công ty để nộp hộ và hoàn thành nghĩa vụ thuế cho đối tác.
Cũng theo vị này, việc kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế chỉ áp dụng với những đối tác GrabBike và GrabExpress có mức doanh thu bắt buộc phải nộp thuế là trên 100.000.000 đồng/năm.
Đối với những tài xế chưa đạt mức doanh thu này sẽ được Grab hoàn trả vào ngày 10 hàng tháng.”