Hà Nội báo cáo Ban bí thư về dự án Cát Linh - Hà Đông

Thành phố Hà Nội sẽ báo cáo những khó khăn của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và xin ý kiến chỉ đạo của Ban bí thư.
Hà Nội báo cáo Ban bí thư về dự án Cát Linh - Hà Đông

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa có cuộc họp để nghe Ban cán sự đảng UBND thành phố báo cáo tiến độ hoàn thành, bàn giao và vận hành dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Ban thường vụ Thành ủy Hà Nội nhận định dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là dự án quan trọng quốc gia, do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư. TP. Hà Nội có trách nhiệm liên quan trực tiếp đến việc tiếp nhận, khai thác, vận hành hệ thống giao thông công cộng này.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, TP. Hà Nội đã chủ động trong việc phối hợp Bộ GTVT về các nội dung liên quan đến công tác bàn giao, tiếp nhận dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Đồng thời, chỉ đạo quyết liệt các đơn vị liên quan thực hiện những công việc thuộc trách nhiệm của thành phố trong triển khai dự án.

Mặc dù vậy, theo Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội hiện vẫn còn một số vấn đề về kỹ thuật, đăng kiểm, nghiệm thu và bàn giao chưa thống nhất giữa chủ đầu tư là Bộ GTVT và tổng thầu của dự án. Do vậy, tiến độ bàn giao, vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông liên tục bị chậm so với cam kết của chủ đầu tư và tổng thầu.

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội nhận định những khó khăn vướng mắc hiện nay của dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của các bộ, ngành có liên quan.

Vì lý do đó, Ban Thường vụ Thành ủy giao Ban cán sự đảng UBND TP. Hà Nội báo cáo và kiến nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo và quyết định giải quyết các khó khăn, vướng mắc của dự án theo quy định hiện hành của Nhà nước. Đồng thời, xây dựng dự thảo báo cáo với Ban Bí thư về các khó khăn, vướng mắc nêu trên để xin ý kiến chỉ đạo.

Trước đó, ngày 17/9, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Tổng thầu EPC Trung Quốc báo cáo thời gian chạy tàu đường sắt Cát Linh – Hà Đông trước ngày 30/9. Tuy nhiên, phía nhà thầu Trung Quốc vẫn không có câu trả lời.

Trong một diễn biến mới đây, tại nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chịu trách nhiệm báo cáo Thủ tướng trong tháng 9 về tiến độ chạy thử và đưa vào sử dụng đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Đồng thời yêu cầu Bộ trưởng chủ động biện pháp xử lý dứt điểm hoặc đề xuất cấp trên xử lý (nếu vượt thẩm quyền) với dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở Hà Nội.

"Không để tình trạng chậm trễ tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông kéo dài, gây mất lòng tin trong nhân dân", nghị quyết nêu rõ.

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…