Theo đó, Sở GTVT Hà Nội vừa thống nhất với tư vấn là Viện Chiến lược và Phát triển GTVT hoàn thành đề cương và trình UBND thành phố.
Về nội dung thực hiện, đại diện Sở GTVT Hà Nội thuyết minh, Sở này đã khảo sát và thống nhất với tư vấn sẽ phân ra từng khu vực, từng tuyến phố có nguy cơ ùn tắc để hạn chế xe cơ giới đi vào. Khu vực đầu tiên được Sở GTVT đề xuất xác định để phân vùng cho xe ô tô vào sẽ phải đóng phí là từ vành đai 3 trở vào.
Đề cập đến hình thức thu phí, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho rằng, thành phố sẽ lập trạm thu phí tự động tại khu vực Vành đai 3.
Khi thực hiện phương án trên, chính quyền thành phố cũng yêu cầu tất cả chủ phương tiện ô tô mở tài khoản ngân hàng và trang bị thiết bị thu phát tín hiệu tự động để các trạm thu phí tự nhận biết, trừ tiền; cùng với đó là cơ quan chức năng có cơ sở xử phạt “nguội” khi ô tô đi vào nội đô vi phạm các lỗi như dừng đỗ không đúng quy định, chạy sai làn, lấn làn, vượt đèn đỏ… “Tất cả đều được thông báo bằng văn bản điện tử và bị trừ tiền tự động trong tài khoản của ô tô vi phạm”, đại diện Sở GTVT nhấn mạnh.
Tính đến nay trên địa bàn có khoảng 6 triệu phương tiện, trong đó hơn 5 triệu xe máy, 540.000 ô tô. Trước khi dừng hoạt động toàn bộ xe máy trong khu vực các quận vào năm 2030, theo đề án quản lý xe cá nhân đã được HĐND thành phố thông qua, từ nay đến thời điểm này, thành phố Hà Nội cũng thực hiện các giải pháp hạn chế xe ô tô vào khu vực nội đô. Trong các giải pháp này có thu phí ô tô lưu hành vào khu vực trung tâm, phí môi trường thông qua đăng kiểm…