Theo Sở Du lịch Hà Nội, những ngày cuối tháng 7/2020, dịch Covid-19 bùng phát tại Đà Nẵng đã ảnh hưởng tới lượng khách du lịch nội địa tại Hà Nội. Ước tính trong tháng 8/2020, khách du lịch đến Hà Nội đạt 310 nghìn lượt, giảm 70,3% so với tháng 7/2020, giảm 87,6% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, khách quốc tế đến Hà Nội ước đạt 15 nghìn lượt, giảm 12% so với tháng trước (chủ yếu là khách công vụ); khách du lịch nội địa ước đạt 295 nghìn lượt, giảm 71,3% so với tháng 7. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 753 tỷ đồng, giảm 75,3% so với tháng trước. Công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1-5 sao cũng giảm mạnh, ước đạt 12,2%, giảm 22% so với tháng 7/2020 và giảm 52% so với cùng kỳ 2019. Hoạt động điểm đến du lịch của Hà Nội cũng giảm mạnh từ 75-80% khách từ khi dịch bùng phát trở lại, chủ yếu phục vụ khách lẻ, không có khách đoàn.
Tính tổng 8 tháng của năm 2020, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,29 triệu lượt, giảm 67,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế đến Hà Nội ước đạt 1,02 triệu lượt; khách du lịch nội địa ước đạt 5,27 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 22.754 tỷ đồng, giảm 65,8% so với cùng kỳ năm trước (giảm 43.699 tỷ đồng).
Trước tình hình đó, vào tháng 9 tới, Sở sẽ có những kế hoạch mới để phục hồi thị trường, phù hợp với tình hình cụ thể của diễn biến dịch.
Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, trong tháng 9 tới, Sở sẽ điều chỉnh việc triển khai Kế hoạch số 73/KH-SDL ngày 10-6-2020 của Sở Du lịch Hà Nội về kích cầu du lịch nội địa trên địa bàn thành phố; tham mưu tổ chức các hoạt động kích cầu du lịch nội địa, tăng cường tuyên truyền quảng bá kết nối phát triển du lịch tùy tình hình diễn biến của dịch Covid-19.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về du lịch; chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; bảo đảm chất lượng dịch vụ và quyền lợi cho khách du lịch; trình UBND thành phố phê duyệt hồ sơ thiết kế ý tưởng, hồ sơ thiết kế sản xuất hệ thống biển chỉ dẫn du lịch, bộ nhận diện thương hiệu (logo) du lịch làng nghề và quà tặng lưu niệm du lịch Hà Nội; triển khai thực hiện Kế hoạch 169/KH-UBND ngày 20-8-2020 của UBND thành phố về phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố trong lĩnh vực du lịch...