Hà Nội sẽ không thu phí xe máy vào nội đô

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, cho biết Thành phố sẽ không thu phí với xe máy; với ô tô sẽ phân loại đối tượng theo các yếu tố mức độ khí thải gây ô nhiễm, khu vực thu…
Hà Nội sẽ không thu phí xe máy vào nội đô

Chính phủ vừa đồng ý với đề xuất của UBND TP Hà Nội về lập đề án thu phí phương tiện vào nội đô nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn đến năm 2030.

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, đề án thu phí vào nội đô sẽ thu đối với nhóm phương tiện đi vào những khu vực có nguy cơ cao xảy ra ùn tắc và ô nhiễm.

“Sau khi chính thức được Chính phủ cho phép, Hà Nội hiện đang bắt tay vào việc xây dựng đề án thu phí vào nội đô với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường”, ông Viện nói.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Hà Nội dự kiến sẽ không thu phí phương tiện xe máy, bởi trong Nghị quyết 04 có nói đến việc khoanh vùng để hạn chế xe máy, tới năm 2030 sẽ dừng xe máy từ vành đai 3 trở vào...

“Thu phí đối với xe ôtô trong đó phân ra đối tượng có phạm vi mức độ khí thải gây ô nhiễm, phạm vi thu phí ở khu vực nào; Tổ chức thu phí phải phân vùng; Tổ chức giao thông để đảm bảo cho người không muốn trả phí vẫn có lối đi”, ông Viện cho hay.

Dự kiến Hà Nội thu phí đối với ô tô vào nội đô. TP Hà Nội sẽ phân loại ô tô để thu phí căn cứ vào mức độ khí thải gây ô nhiễm và phạm vi thu phí ở khu vực nào.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội việc thu phí cũng phải phân vùng, tổ chức giao thông, kết nối giao thông phục vụ thu phí đảm bảo sự đi lại cho nhân dân bình thường.

Mục tiêu đề án thu phí phương tiện vào nội đô, ông Viện cho biết, không phải tăng thu ngân sách. Đây được cho là biện pháp để người dân lựa chọn tuyến đường đi hợp lý nhất, vừa đảm bảo nhu cầu đi lại và yêu cầu tổ chức giao thông của TP.

Về những lo ngại phí chồng phí khi Hà Nội có thêm phí ô tô vào nội đô, ông Viện giải thích mỗi loại phí có nhu cầu và mục tiêu khác nhau. Do vậy, trong quá trình xây dựng đề án đã phải làm rõ mục tiêu của việc thu phí là giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội dự kiến áp dụng công nghệ thu phí tự động để tránh ùn tắc.

Về lộ trình thu phí ô tô vào nội đô, ông Viện cho biết, sau khi hoàn thiện đề án, dự kiến sẽ trình HĐND thành phố năm 2019 thông qua và trình Chính phủ vào cuối năm 2019.

>> Chính phủ cho phép Hà Nội lập đề án thu phí vào nội đô để giảm ùn tắc

Có thể bạn quan tâm

Doanh nhân Việt Nam bừng khí thế trong ngày hội non sông

Doanh nhân Việt Nam bừng khí thế trong ngày hội non sông

Đội ngũ doanh nhân Việt Nam, trí thức, công nhân, nông dân, thanh niên… cùng các lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và triệu triệu con tim Việt Nam trên khắp mọi miền tổ quốc đã làm nên những khoảnh khắc lịch sử, bừng bừng khí thế hào hùng trong ngày hội non sông …

Rạng ngời khối Doanh nhân Việt Nam tham gia Lễ Tổng duyệt diễu binh, diễu hành A80

Rạng ngời khối Doanh nhân Việt Nam tham gia Lễ Tổng duyệt diễu binh, diễu hành A80

Sáng mùa thu tháng Tám trên Quảng trường Ba Đình, khối Doanh nhân Việt Nam hoà chung khí thế hừng hực của các lực lượng quân đội, công an, hoàn thành xuất sắc buổi tổng duyệt cấp Nhà nước chương trình diễu binh, diễu hành A80, thể hiện tinh thần cống hiến, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước…

Doanh nhân Việt Nam rực lửa hào khí A80, hướng về ngày hội non sông

Doanh nhân Việt Nam rực lửa hào khí A80, hướng về ngày hội non sông

Khối Doanh nhân Việt Nam đang hừng hực lửa nhiệt huyết, miệt mài luyện tập bất kể thời tiết mưa rào hay nắng gắt, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, thể hiện tinh thần tự hào và trách nhiệm quốc gia…