Hãng hàng không Vietstar lại xin duyệt cấp giấy phép cất cánh

Công ty TNHH Một thành viên hàng không Vietstar (Vietstar) vừa tiếp tục có văn bản gửi Chính phủ tái đề nghị được xem xét, phê duyệt cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không.
Hãng hàng không Vietstar lại xin duyệt cấp giấy phép cất cánh

Theo kế hoạch mới này, hãng hàng không Vietstar đã giảm số lượng tàu bay từ 23 chiếc đến năm 2021 xuống chỉ còn 10 chiếc, trong đó số lượng tàu bay đậu tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong giai đoạn 2017-2020 chỉ có 5 chiếc.

Bên cạnh đó, các hangar bảo dưỡng tàu bay tại Tân Sơn Nhất của Công ty cổ phần Kỹ thuật hàng không Ngôi Sao Việt (cùng tập đoàn với hàng không Vietstar) có thể cho phép cả 5 tàu bay này đậu qua đêm trong hangar vào những thời điểm sân bay thiếu vị trí đỗ tàu bay qua đêm để nhường sân đỗ tàu bay cho các hãng hàng không khác.

Đối với nhà ga hành khách, theo các quy định phê duyệt lịch bay hiện hành, Cục Hàng không Việt Nam chỉ phê duyệt lịch bay cho các hãng hàng không (bao gồm cả hàng không Vietstar) vào các khung giờ mà Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cung cấp được quầy thủ tục, phòng chờ, cửa ra tàu bay, sân đỗ tàu bay trong các giới hạn công suất của cảng hàng không được công bố một cách chặt chẽ và hợp lý.

Hãng hàng không này cũng viện dẫn văn bản của Cục Hàng không Việt Nam xác nhận, Công ty Vietstar đã điều chỉnh kế hoạch khai thác và phương án đảm bảo tàu bay khai thác phù hợp với nhu cầu thị trường và khả năng đáp ứng của hạ tầng cảng hàng không Việt Nam.

“Với cơ sở hiện có của Vietstar Aviation (2 hangar tại Tân Sơn Nhất có thể chứa được 5 tàu bay chủng loại tàu bay A320/321 và B737), kế hoạch khai thác 5 tàu bay của Công ty Vietstar với 5 tàu bay đỗ qua đêm tại Tân Sơn Nhất là khả thi,” ông Phạm Trịnh Phương, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Vietstar khẳng định.

Giai đoạn từ năm 2018-2021, theo ông Phương, Vietstar có kế hoạch khai thác 10 tàu bay, trong đó 5 tàu bay sẽ được đỗ qua đêm tại Cảng hàng không Đà Nẵng và 5 tàu bay tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất là phù hợp với kế hoạch phát triển về cơ sở hạ tầng của hai cảng này.

Mặc dù thị trường vận tải hàng không Việt Nam tăng trưởng mạnh trong khoảng 5 năm gần đây (từ khi có sự tham gia của hãng hàng không tư nhân Vietjet Air), nhưng người đứng đầu Vietstar đánh giá, mức độ công cộng hóa vận tải hàng không (số lượng hành khách hàng không nội địa so với dân số) của Việt Nam mới bằng một nửa so với Thái Lan.

“Số lượng hãng hàng không thương mại ở Việt Nam mới chỉ có các hãng Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air, VASCO trong khi Thái Lan đã có tới 8 hãng hàng không thương mại. Hãng hàng không Vietstar cam kết triển khai đúng kế hoạch, lộ trình đề ra và chấp hành nghiêm túc các quy định pháp luật, chủ trương của Chính phủ về phát triển hàng không,” ông Phương cho hay.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, hiện tại 4 hãng hàng không Việt Nam ở trên đang cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách, vận chuyển hàng hóa kết hợp trên các chuyến bay chở khách, chưa có hãng hàng không nào của Việt Nam khai thác thị trường hàng hóa quốc tế, nội địa bằng tàu bay chuyên dụng.

“Do vậy, việc có một doanh nghiệp Việt Nam tham gia cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách và vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dùng là cần thiết, phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ,” lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.

Theo đó, Vietstar đưa ra mục tiêu phát triển và kế hoạch giai đoạn hoạt động 5 năm đầu với thị trường là trục nội địa Bắc-Nam và khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á, định hướng xây dựng là hãng hàng không vận chuyển hành khách và vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng đầu tiên của Việt Nam.

Trước đó, vào ngày 7/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã ký văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, việc chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án vận tải hàng không và cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietstar Air sẽ được xem xét sau khi đã hoàn thành xây dựng thêm nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay theo đúng phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến các Bộ, ngành để hoàn thiện phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ngay cả khi phương án điều chỉnh được phê duyệt trong quý 2/2017, nhanh nhất cũng phải cuối năm 2018, nửa đầu 2019 việc xây nhà ga hàng không mới T4 cũng như nâng cấp khu bay tại đây mới hoàn thiện.

Theo Việt Hùng/ Vietnam+

>> Giữa “bão” giá sàn, Vietjet Air bất ngờ xin nới room ngoại

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…