Cũng theo ông Daniel Zhang, chiến lược toàn cầu của Alibaba là đạt được bước tiến vững chắc, được chứng minh qua số lượng người dùng tích cực tại các thị trường quốc tế đã đạt 240 triệu người, cùng với đó là mức tăng trưởng ấn tượng của Lazada tại Đông Nam Á, sự mở rộng nhanh chóng của AliExpress tại châu Âu và sự phát triển tích cực của Trendyol – công ty được nhận đầu tư từ Alibaba tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong năm qua, khách hàng của Alibaba tại Trung Quốc và các thị trường quốc tế đã đóng góp vào tổng giá trị giao dịch lên đến hơn 8,119 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 1,239 tỷ USD). Đáng nói, Tập đoàn đã ghi nhận lượng khách hàng đa dạng với sức tiêu thụ cao nhất tại Trung Quốc, bằng chứng là trong năm tài chính vừa qua, giá trị giao dịch trung bình thường niên của một khách hàng tại thị trường bán lẻ này đã vượt mốc 9,200 Nhân dân tệ (tương đương với 1,404 USD).
Một trong những trụ cột tăng trưởng của Alibaba là chiến lược bán lẻ mới với việc tái định nghĩa trải nghiệm mua sắm cho người tiêu dùng trực tiếp và trực tuyến bằng cách tận dụng hiểu biết của chúng tôi về sự phức tạp của ngành để chuyển đổi các nhà bán lẻ truyền thống như RT-Mart và tạo ra các hình thức bán lẻ đa kênh mới như freshippo.
“Chúng tôi đã và đang đáp ứng được những nhu cầu đa dạng và liên tục của người tiêu dùng thông qua các dịch vụ cung ứng toàn diện như giao hàng trong một giờ, nửa ngày và một ngày. Năm 2020, chúng tôi cho ra mắt mảng kinh doanh chợ cộng đồng nhằm cung cấp dịch vụ lấy hàng trong một ngày tại một số địa bàn nhất định. Mô hình bán lẻ mới này sẽ giúp chúng tôi mở rộng hơn tệp khách hàng của mình ở những khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, đồng thời là một kênh quan trọng để phục vụ những người tiêu dùng nhạy cảm về giá, một đối tượng trong hệ thống bán lẻ mới đa chiều”, ông Daniel Zhang chia sẻ.
Những năng lực tổng thể của Alibaba như sản phẩm và chuỗi cung ứng; nhập hàng và giao hàng; quản lý người tiêu dùng; phát triển và vận hành các kênh thương mại điện tử, là những yếu tố then chốt giúp chúng tôi giữ vững vị thế, tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng một mô hình kinh doanh mới lành mạnh và bền vững, giúp phong phú thêm hệ thống này.
Ngoài ra, Alibaba còn có trụ cột tăng trưởng khác đến từ Alibaba Cloud. Mảng kinh doanh này đang giữ vị thế dẫn đầu thị trường với lợi nhuận YOY (year-over-year) tăng 50%, vượt mức 60 tỷ Nhân dân tệ. Hiện, Alibaba Cloud là nhà cung cấp IaaS (cơ sở hạ tầng như một dịch vụ) lớn thứ 3 thế giới.
“Khả năng dẫn đầu và lợi thế cạnh tranh mà Alibaba Cloud có được như ngày nay là kết quả của hơn mười năm đầu tư. Sự kiên định và vững tin vào điện toán đám mây ngay từ những ngày đầu đã cho chúng tôi cơ hội đi tiên phong, và trở thành một công ty được thúc đẩy bởi “bánh đà kép” – đó là người tiêu dùng mạng và ngành công nghiệp 4.0”, ông Daniel Zhang cho biết.