Theo đó, thuế suất này có thể áp bằng khoảng 15-20% bảng giá đất, nhằm mục đích giảm nhẹ gánh nặng và gỡ vướng ở khâu tính tiền sử dụng đất như hiện nay.
Hiệp hội cho biết, nguồn thu ngân sách nhà nước từ đất đai rất lớn, đặc biệt là các nguồn thu sau khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất đô thị, đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, là nguồn thu thứ cấp, phái sinh từ đất đai.
Theo khảo sát của hiệp hội, tại Tp. Hồ Chí Minh đất nông nghiệp tạo giá trị khoảng 500 triệu đồng một ha mỗi năm nhưng khi chuyển thành đất đô thị, đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ tạo ra giá trị lên đến 59 tỉ đồng một ha mỗi năm. Như vậy, nếu giảm việc tận thu tiền sử dụng đất, giai đoạn ban đầu, nguồn thu ngân sách nhà nước có ít đi một chút, nhưng về lâu dài nền kinh tế sẽ được lợi.
Cụ thể, sau khi đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước mà vẫn còn thừa tiền, người dân sẽ tăng chi tiêu cho tiêu dùng. Trong khi đó, doanh nghiệp sẽ có thêm nguồn vốn để mở rộng đầu tư kinh doanh. Cuối cùng Nhà nước được lợi vì quy mô nền kinh tế sẽ tăng trưởng lớn hơn và mở rộng hơn, từ đó tăng thêm nguồn thu cho ngân sách.
Đồng thời HoREA cũng kiến nghị bổ sung thuế bất động sản theo phương án đề xuất của Bộ Tài chính để tạo nguồn thu ổn định và bền vững cho ngân sách nhà nước.
Một số ý kiến cho rằng, việc đánh thuế đất sử dụng hàng năm là đúng và lẽ ra phải làm từ lâu. Với việc thu tiền sử dụng đất hiện nay rất rẻ khiến đất bỏ hoang khá nhiều do các nhà đầu cơ. Trong khi nhiều người không có đất ở và đất làm ăn. Rất nhiều nhà có hàng nghìn mét vuông đất ở chỉ để chơi vì tiền sử dụng đất đóng hàng năm quá ít. Việc giữ đất rồi chờ thời cơ để bán là có thật.