Huawei thương mại hóa hệ điều hành MineHarmony trên diện rộng

Ngày 9/11, Huawei chính thức công bố hệ điều hành MineHarmony bước vào giai đoạn ứng dụng thương mại trên diện rộng sau một năm kể từ khi được thương mại hóa. Cùng với 5G + AI, MineHarmony sẽ đưa hoạt động khai thác mỏ thông minh sang một chương mới.

Hệ điều hành MineHarmony là thành quả sáng tạo chung của Huawei và Tập đoàn Đầu tư Năng lượng Trung Quốc (China Energy). Đến nay, hệ điều hành này đã được triển khai trên 3.300 bộ thiết bị tại 13 mỏ và một trạm rửa than đá.

Phát biểu tại Huawei Connect 2022, Chủ tịch Luân phiên của Huawei, ông Ken Hu nhấn mạnh việc Huawei hiện đang tập trung đầu tư thời gian và chất xám vào việc hợp tác cùng các đối tác nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành lựa chọn giải pháp công nghệ phù hợp và tận dụng tối đa khả năng đó.

Ông Ken Hu nhấn mạnh: "Để cung cấp cho khách hàng các giải pháp đáp ứng nhu cầu thực tiễn, chúng tôi đang phải đồng hành và làm việc cùng họ để thực sự hiểu những thách thức mà doanh nghiệp gặp phải trong ngành”. Theo ông Ken Hu, Đội ngũ Khai khoáng của Huawei (Huawei’s Mine Team) đã đạt được những bước tiến vững chắc chỉ sau một năm thành lập.

hệ điều hành MineHarmony

Hệ điều hành MineHarmony ứng dụng vào ngành khai khoáng

Đặc biệt, MineHarmony còn được triển khai trên toàn bộ mỏ Wulanmulun (còn gọi là mỏ Ulan Moran) ở khu vực Nội Mông, đạt được nhiều tiến bộ đáng kể về kết nối, giao diện và truy cập dữ liệu. Hệ điều hành cung cấp vô số các kịch bản sáng tạo, bao gồm trình điều khiển thiết bị thông minh, tuần tra tự động các địa điểm cố định và nâng cấp thiết bị trực tuyến, với thời gian từ một ngày được rút ngắn xuống chỉ còn trong 4 phút.

Trong quá trình số hóa và chuyển đổi số cho ngành khoáng thông minh, thách thức đầu tiên đối với bất kỳ hầm mỏ nào là thiết lập tính liên kết và khả năng tương tác của thiết bị với khả năng truy cập dữ liệu. Chìa khóa của bài toán này là tìm ra các công nghệ mạng phù hợp nhất. Huawei đã đưa thế mạnh về 5G cùng kết nối quang học đầy đủ với FTTM và IPv6 + vào trong hầm mỏ. Những công nghệ này đều có độ trễ thấp và độ tin cậy cao, rất lý tưởng cho nhiều tình huống từ kết nối video đến điều khiển thiết bị từ xa.

hệ điều hành MineHarmony 1

MineHarmony ứng dụng vào ngành khai khoáng

Các mỏ than dưới lòng đất được lắp đủ loại thiết bị và máy móc chạy trên các giao thức khác nhau, do đó, việc tìm cách kết nối tất cả là một thách thức lớn. Để thực hiện điều này, Đội ngũ Khai khoáng của Huawei và China Energy đã hợp tác với hơn 30 đối tác để phát triển MineHarmony - hệ điều hành Internet Vạn Vật (IoT) đầu tiên trong lĩnh vực khai khoáng, chỉ trong vòng 3 tháng.

Là hệ điều hành IoT tân tiến hàng đầu, MineHarmony không chỉ cung cấp các giao thức thống nhất cho các thiết bị khác nhau, mà còn đơn giản hóa quy trình hoạt động nhờ vào việc kiểm tra không cần giám sát. Hệ điều hành ứng dụng cho mọi thiết bị ở mọi kích cỡ với  các giao thức được sử dụng thống nhất, cho phép dữ liệu được chia sẻ giữa các thiết bị và xây dựng kết nối giữa người dùng với các thiết bị.

Hơn nữa, công nghệ ghép video nhờ sự hỗ trợ của 5G + AI cho phép việc điều khiển hệ thống khai thác từ xa và chính xác, từ đó tạo điều kiện cho các kĩ sư điều khiển các hoạt động dưới lòng đất ngay tại văn phòng. Thông qua đó, môi trường làm việc của các kĩ sư được cải thiện và đảm bảo an toàn.

hệ điều hành MineHarmony 2

MineHarmony ứng dụng vào ngành khai khoáng

Với việc 5G hỗ trợ truyền tải video theo thời gian thực và các thuật toán AI xác định chính xác các điểm bất thường, hệ thống này sẽ biến công việc kiểm tra thủ công theo lịch trình thành hoạt động giám sát thông minh 24/7, ngoài ra cắt giảm 20% số lượng nhân viên kiểm tra dưới lòng đất.

Với nhiều công nghệ ICT tiên tiến ứng dụng sâu rộng vào thực tiễn, Đội ngũ Khai khoáng Huawei đã tạo ra một nền tảng Internet Công nghiệp khai thác mỏ thỏa mãn các tiêu chuẩn thống nhất, Bằng cách xây dựng IoT thế hệ tiếp theo lấy nền tảng đám mây làm cốt lõi - dữ liệu làm yếu tố chính - bảo mật làm lớp bảo vệ, Đội ngũ Khai khoáng Huawei tập trung vào việc tạo ra những ứng dụng mới tích hợp công nghệ thông tin thế hệ tiếp theo vào lĩnh vực khai thác để tạo ra các phương thức mới cho các công ty mỏ, chuỗi cung ứng và chuỗi công nghiệp. Trên hành trình này, đội ngũ sẽ hợp tác chặt chẽ với ngành hơn nữa để mở ra những giá trị lợi ích mới cho ngành khai khoáng. Nhờ vậy, ngành công nghiệp mỏ sẽ trở nên an toàn và hiệu quả hơn, đồng thời yêu cầu ít nhân lực hơn cho các nhiệm vụ nhiều nguy hiểm.

Trước cơ hội và thách thức khi các ngành công nghiệp bước vào quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, Huawei mong muốn được đồng hành với khách hàng và các đối tác trên tinh thần cởi mở, đổi mới và hợp tác bền chặt. Đồng thời, Huawei khuyến khích các đối tác làm việc cùng nhau để tăng tốc số hóa, giải phóng kỹ thuật số và tạo động lực nhiều hơn cho sự tăng trưởng của kinh tế - xã hội.

Có thể bạn quan tâm