IBM kỳ vọng công cụ AI sẽ mở ra hướng kinh doanh mới

International Business Machines Corp (IBM) vừa ra mắt Watsonx, một nền tảng AI và dữ liệu mới để giúp các công ty tích hợp trí tuệ nhân tạo vào hoạt động kinh doanh của họ…

Việc ra mắt nền tảng AI và dữ liệu mới có tên Watsonx diễn ra hơn một thập kỷ sau khi phần mềm Watson của tập đoàn về công nghệ máy tính đa quốc gia IBM gây chú ý nhờ chiến thắng trong chương trình Jeopardy.

IBM vào thời điểm đó cho biết Watson có thể “học” và xử lý ngôn ngữ của con người. Nhưng theo báo cáo của Reuters, chi phí cao của Watson vào thời điểm đó khiến nó trở thành một thách thức đối với các công ty khi sử dụng. Watson đã đánh dấu bước đầu tiên của IBM trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, nhưng nó chưa bao giờ là một sản phẩm mang lại lợi nhuận.

Giờ đây, sự bùng nổ của chatbot ChatGPT khiến việc áp dụng AI tại các công ty trở thành trọng tâm và IBM đang tìm cách thâu tóm một lĩnh vực kinh doanh mới với Watsonx.

Nền tảng AI mới này là một phần của sự thay đổi chiến lược lớn hơn của công ty. IBM đang tìm cách dẫn đầu trong việc tạo ra nền tảng cho các công ty muốn đưa AI vào mô hình kinh doanh của họ, một phần là do thị trường trí tuệ nhân tạo đang thiếu hụt rất nhiều nhân tài.

Giám đốc điều hành IBM Arvind Krishna cho biết ông hy vọng những công cụ AI mới này sẽ được tích hợp dễ dàng nhất vào các lĩnh vực như chăm sóc khách hàng, mua sắm, an ninh mạng cũng như các yếu tố của chuỗi cung ứng và hoạt động công nghệ thông tin. Đặc biệt, chúng sẽ thay thế các quy trình lặp đi lặp lại ở văn phòng.

“Chúng tôi thấy điều này dễ dàng đảm nhận từ 30 đến 50% khối lượng nhiệm vụ đó và có thể thực hiện chúng với mức độ bằng hoặc tốt hơn mức mà con người có thể làm được. Chúng tôi thấy rằng, mô hình này sẽ được chấp nhận ngay lập tức khi ra mắt từ năm nay và gặt hái được thành công trong vòng 3 đến 5 năm tới”, ông Arvind Krishna.

IBM ra mắt nền tảng AI và dữ liệu mới

Đồng thời, khác với Watson, chi phí triển khai các mô hình AI ngôn ngữ lớn thấp hơn, đồng nghĩa với cơ hội thành công sẽ cao lên. Ông Krishna cho biết hội nghị Think hàng năm của công ty: “Khi một thứ gì đó trở nên rẻ hơn 100 lần, nó thực sự tạo ra một sức hấp dẫn rất, rất khác biệt. Rào cản đầu tiên để tạo ra mô hình này là rất cao, nhưng một khi bạn đã làm được điều đó, việc điều chỉnh mô hình đó cho hàng trăm hoặc hàng nghìn nhiệm vụ khác nhau là rất dễ dàng và có thể được thực hiện bởi một người không chuyên".

Đồng thời, ông Krishna nhận thấy rằng AI có thể giảm bớt một số công việc văn phòng hỗ trợ tại IBM trong những năm tới. “Điều đó không có nghĩa là tổng số việc làm giảm. Nó mang lại khả năng đầu tư nhiều hơn vào các hoạt động tạo ra giá trị... Chúng tôi đã thuê nhiều người hơn là lượng sa thải vì chúng tôi đang thuê vào những lĩnh vực có nhu cầu cao hơn từ khách hàng”, ông phản hồi về những thông tin xoay quanh việc IBM tạm dừng tuyển dụng hàng nghìn công việc mà AI có thể thay thế.

Ông nói thêm rằng IBM cũng đang nhắm đến một hệ sinh thái cởi mở hơn và hợp tác với trung tâm phát triển phần mềm AI mã nguồn mở như Hugging Face và một số đơn vị khác.

IBM cho biết các công ty có thể sử dụng nền tảng Watsonx để đào tạo và triển khai các mô hình AI, tự động tạo mã bằng ngôn ngữ tự nhiên và sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn được xây dựng cho các mục đích khác nhau như tạo hóa chất hoặc mô hình biến đổi khí hậu.

Nền tảng AI và dữ liệu mới này của IBM đánh dấu một cột mốc quan trọng khác về tiến bộ công nghệ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo trong việc mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp trên toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm