Instagram tiên phong trong công cuộc thay đổi tâm lý người dùng mạng xã hội

Trong một thông báo gần đây nhất, Instagram đã đưa ra cách giải quyết tạm thời cho vấn nạn “đếm like sống ảo" vốn gây nhiều tranh cãi trong nhiều năm gần đây.
Instagram tiên phong trong công cuộc thay đổi tâm lý người dùng mạng xã hội

Trên trang Twitter của mình, đại diện Instagram đã thông báo về việc chạy thử cuộc thử nghiệm: giấu số lượng likes trên tất cả các bài đăng. 7 quốc gia đầu tiên Instagram sẽ áp dụng đó là : Úc, Brazil, Canada, Ireland, Ý, Nhật Bản và New Zealand.

Việc ngưng công khai số lượt likes nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dùng mạng xã hội bởi Instagram ( thuộc sở hữu của facebook) có tới 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới. 

Hãy thử tưởng tượng về một “ thế giới ảo” khi nút likes hay “thả tim” không hề tồn tại. Với mỗi bài đăng, mục đích của chúng nhằm chia sẻ câu chuyện, tâm sự hay truyền tải  thông điệp của người dùng hay đơn thuần chỉ là “ khoe “ những bức ảnh đẹp của bản thân với cộng đồng. Hãy để mọi người tập trung vào cảm xúc và chất lượng thật của bài đăng mà không cần để số lượng likes quyết định. 

Thay vì việc lo lắng, bồn chồn chờ đợi liệu bài đăng của mình nhận được bao nhiêu lượt xem hay lượt thích, trong khi con số đó không hề được công khai với bất kì tài khoản nào khác trừ bạn và ngược lại. Đây là một thực tế đang diễn ra trong “ xã hội ảo” nhưng lại ảnh hưởng đến đời sống thật, khi mà chúng ta quá dựa dẫm vào mạng xã hội nói chung hay Instagram nói riêng để công nhận và khẳng định giá trị bản thân. 

Instagram giải thích về việc mở rộng sự “mới mẻ” này ra nhiều quốc gia hơn vì họ muốn người người theo dõi tập trung vào câu chuyện, nội dung bức ảnh hay clip thay vì quá chú ý đến số lượng likes bạn nhận được.

Tuy nhiên, Instagram chưa “tạm biệt” hẳn với tính năng này, đây mới chỉ là một sự thay đổi tạm thời giúp họ tìm ra những trải nghiệm tốt hơn cho người dùng mạng xã hội. 

Bên cạnh phần lớn những sự tán đồng, sự thay đổi này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến những tài khoản “triệu likes” hay những con người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội khi họ kiếm lợi nhuận từ số lượng người theo dõi, lượt xem và lượt yêu thích cho mỗi bài đăng của mình.  Đồng nghĩa với việc những nhà Marketing hay làm quảng cáo, họ sẽ phải nâng cao chất lượng sản phẩm, hình ảnh hay chiến lược thu hút khách hàng và đối tác.  

Với mục tiêu hướng đến một môi trường “ảo" mang lại những trải nghiệm lành mạnh, tích cực, không còn sự phán xét, thất vọng hay đố kỵ về độ tương tác; liệu Instagram có đang đi đúng hướng hay không sẽ còn phụ thuộc vào phản ứng và hướng thay đổi trong đời sống tinh thần của người dùng sau chiến lược này.

Có thể bạn quan tâm

Elon Musk sắp tiếp quản TikTok?

Elon Musk sắp tiếp quản TikTok?

Theo một báo cáo mới đây từ Bloomberg, các nhà chức trách tại Trung Quốc đang cân nhắc về khả năng bán TikTok Mỹ cho tỷ phú Elon Musk…

Tiền điện tử mơ về một kỷ nguyên vàng thời "Trump 2.0"

Tiền điện tử mơ về một kỷ nguyên vàng thời "Trump 2.0"

Chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ, cùng với việc đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Quốc hội, có thể dẫn đến cách tiếp cận ít can thiệp hơn đối với các loại tiền điện tử như bitcoin...

Gần 2 triệu thiết bị Masstel bán ra, Masscom hỗ trợ người dân dễ dàng chuyển đổi số

Gần 2 triệu thiết bị Masstel bán ra, Masscom hỗ trợ người dân dễ dàng chuyển đổi số

Công ty Cổ phần Masscom Việt Nam công bố những kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2024 khi tăng trưởng vượt mục tiêu 20% với hàng triệu sản phẩm được bán ra, trở thành một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong công nghệ di động, giải pháp công nghệ giáo dục và sản phẩm công nghệ trẻ em…