Khi hạt điều “ngon nhất thế giới” xuất hiện trong Talk show truyền hình

Mang nhiều lợi thế, những sản phẩm hạt điều Bình Phước đang từng bước vươn xa hơn nữa trên bản đồ nông sản thế giới; qua đó, nhiều cơ hội lẫn thách thức vô cùng to lớn đối với các doanh nghiệp hạt điều ở tỉnh này đã xuất hiện.
Khi hạt điều “ngon nhất thế giới” xuất hiện trong Talk show truyền hình

Với 280 doanh nghiệp và hơn 400 cơ sở kinh doanh, chế biến hạt điều, tỉnh Bình Phước được xem là trung tâm chế biến hạt điều số 1 của thế giới; trong đó, khoảng 30 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu.

Hạt điều Bình Phước được đánh giá là có chất lượng ngon nhất thế giới, được sử dụng để chế biến những sản phẩm phong phú, mang nhiều hương vị độc đáo.

Tại Việt Nam, Bình Phước là địa phương duy nhất được công nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho cây điều. Hiện tại, với chất lượng vượt trội so với hạt điều nhập khẩu trên thế giới, hạt điều Bình Phước đang có mặt ở những thị trường “khó tính” trên toàn cầu.

Toàn cảnh Talk show “Hạt điều Bình Phước vươn ra biển lớn”.
Toàn cảnh Talk show “Hạt điều Bình Phước vươn ra biển lớn”.

Mới đây, Đài PT-TH và Báo Bình Phước vừa chung tay với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước và một số doanh nghiệp tổ chức Talk show “Hạt điều Bình Phước vươn ra biển lớn”, thu hút sự quan tâm, theo dõi của hàng chục nghìn khán giả.

Talk show đã góp phần lan tỏa những thời cơ cho hạt điều Bình Phước, nhận diện các thử thách và tìm hướng tháo gỡ, góp phần đưa thương hiệu hạt điều Bình Phước vươn ra thế giới. Talk show nằm trong khuôn khổ Chương trình “Hành trình khát vọng” của Đài PT-TH và Báo Bình Phước được phát sóng trên kênh BPTV1 và các hạ tầng số.

Cả ba vị khách mời tham gia Talk show đều nhận thấy với những bước chuyển mình mạnh mẽ, các doanh nghiệp sản xuất hạt điều Bình Phước đã vượt nhiều thử thách để đưa hạt điều Bình Phước vươn ra thế giới.

Ông Khoa Phan, Chủ nhiệm Hội Doanh nhân trẻ tại TP. Melbourne (Úc): “Doanh nghiệp hạt điều cần tìm hiểu sâu hơn về văn hóa của người tiêu dùng ngoài nước.”
Ông Khoa Phan, Chủ nhiệm Hội Doanh nhân trẻ tại TP. Melbourne (Úc): “Doanh nghiệp hạt điều cần tìm hiểu sâu hơn về văn hóa của người tiêu dùng ngoài nước.

Bay từ Úc về để dự Talk show, ông Khoa Phan, nguyên Phó Tổng Thư ký Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc, Chủ nhiệm Hội Doanh nhân trẻ tại TP. Melbourne (Úc) - Cố vấn Phát triển Doanh nghiệp Việt tại Úc bày tỏ doanh nghiệp hạt điều cần chú trọng tới chất lượng, mẫu mã bao bì và phải nghiên cứu về thị trường xuất khẩu để đáp ứng yêu cầu của các công ty nhập khẩu nước ngoài, nói chung và tại Úc, nói riêng.

Vị khách mời thứ hai - ông Trần Quốc Duy, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch (TT XTĐT,TM&DL) tỉnh, nguyên Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước cho biết ông luôn tích cực hỗ trợ các startup trong tỉnh từ việc hỗ trợ đào tạo, tập huấn về kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho đến việc tổ chức các Hội thảo trực tuyến giữa những startup Bình Phước với Hội Doanh nhân trẻ tại TP. Melbourne (Úc) để tìm đầu ra cho nông sản, đặc biệt là các sản phẩm hạt điều.

“Bình Phước đã được công nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho cây điều. Đây chính là “bệ phóng” để xây dựng và phát triển thương hiệu hạt điều Bình Phước ở tầm quốc tế”, ông Trần Quốc Duy chia sẻ.

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Bảo Trần Văn Sơn: “Cần đẩy mạnh độ “phủ sóng” của sản phẩm hạt điều Bình Phước trên bản đồ thương hiệu thế giới.”
Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Bảo Trần Văn Sơn: “Cần đẩy mạnh độ “phủ sóng” của sản phẩm hạt điều Bình Phước trên bản đồ thương hiệu thế giới.

Trong khi đó, tham dự Talk show, ông Trần Văn Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Bảo với thương hiệu hạt điều Bà Tư Bình Phước nhấn mạnh ông không chấp nhận việc các doanh nghiệp tại Bình Phước chỉ xuất khẩu hạt điều thô. Theo ông, phải đưa được giá trị thật sự của hạt điều ra thế giới, phải ghi trên bao bì cho người tiêu dùng biết đây là đặc sản của Bình Phước.

“Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Bảo đã từng phải đối mặt với vô vàn khó khăn để đưa thương hiệu hạt điều Bà Tư ra thế giới, nhất là phải tìm hiểu văn hóa cho đến khẩu vị khác nhau của người tiêu dùng ở mỗi quốc gia; nếu xuất khẩu sang những nước có người Hồi giáo sinh sống thì phải có in rõ chứng nhận Halal trên bao bì. Ngoài ra, sản phẩm phải được xuất khẩu chính ngạch mới có thể xuất khẩu một cách bền vững”, ông Trần Văn Sơn bộc bạch.

Ông Trần Quốc Duy, Giám đốc TT XTĐT,TM&DL tỉnh Bình Phước: “Doanh nghiệp hạt điều cần đổi mới tư duy, đẩy mạnh chế biến sâu, tăng cường mở rộng thị trường.”
Ông Trần Quốc Duy, Giám đốc TT XTĐT,TM&DL tỉnh Bình Phước: “Doanh nghiệp hạt điều cần đổi mới tư duy, đẩy mạnh chế biến sâu, tăng cường mở rộng thị trường.”

Đặc biệt, ông Trần Quốc Duy và ông Trần Văn Sơn đều khẳng định: “Hãy bán thứ khách hàng cần, chứ không phải bán thứ mình có”.

Các vị khách mời đều nhìn nhận việc phát triển thương hiệu hạt điều Bình Phước ra thế giới có tiềm năng rất lớn nhưng hiện tại, số lượng các doanh nghiệp làm được điều này còn khá khiêm tốn do các doanh nghiệp chưa mạnh dạn thay đổi tư duy và tầm nhìn chiến lược.

“Để có thể mở rộng thị trường, không chỉ xuất khẩu thô hoặc đưa các sản phẩm đã có đi là ổn; cần đẩy mạnh chế biến sâu một cách sáng tạo hơn, không rập khuôn. Không chỉ cho ra lò những sản phẩm tẩm vị như trước giờ mà còn có thể tìm cách đưa hạt điều vào trong bữa ăn hàng ngày với các món cá rô kho hạt điều hay là sữa hạt điều...”, ông Trần Quốc Duy gợi ý.

Ngoài ra, ông Trần Văn Sơn cho rằng chất lượng các sản phẩm hạt điều chưa được các doanh nghiệp chú trọng một cách toàn diện, trên thị trường đã xuất hiện một số hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng pha trộn để cạnh tranh với hàng “chính hiệu”, làm ảnh hưởng đến hình ảnh hạt điều Bình Phước. Vì vậy, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để hạt điều Bình Phước luôn giữ vững được vị thế, uy tín ở thị trường trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, ông Trần Quốc Duy thông tin rằng các doanh nghiệp ở Bình Phước đang tập trung xây dựng vùng nguyên liệu chất lượng cao về hạt điều, điều hữu cơ đã xuất hiện ở Bình Phước, vùng nguyên liệu sạch bền vững sẽ giúp cho thị trường hạt điều được mở rộng hơn nữa ở các nước có tiềm năng.

Kết thúc Talk show, các vị khách mời đã đến thăm quán “Bà Tư Café & More” của Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Bảo (P. Tân Phú, TP. Đồng Xoài, Bình Phước) - nơi bày bán các đặc sản địa phương và cùng thưởng thức sữa hạt điều tại đây.

Talk show đã góp phần tỏa sáng những triển vọng phát triển của ngành điều Bình Phước trên thị trường thế giới với sự tiếp tục chung tay, hỗ trợ của Nhà nước và lòng nhiệt huyết, đam mê, sự quyết tâm đổi mới tư duy và chung tay hành động của các nông dân và doanh nghiệp hạt điều.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…