Khó thông xe cao tốc Bến Lức – Long Thành vào cuối 2018

Tình trạng vướng mắc giải phóng mặt bằng đang là trở ngại lớn nhất đến kế hoạch thông xe kỹ thuật của dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành vào cuối năm 2018.
Khó thông xe cao tốc Bến Lức – Long Thành vào cuối 2018

Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, tiến độ 5 gói thầu sử dụng vốn ngân hàng ADB phía Tây thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành vẫn trong tầm kiểm soát.

Tuy nhiên, trong 5 gói thầu này, chỉ có gói A3 đã cơ bản hoàn thành, còn các gói thầu A1, A2-2 vẫn đang vướng mắc giải phóng mặt bằng. Trong đó, tập trung nhiều nhất ở gói thầu A2-2 với 22 hộ trên tuyến chính và các nút giao (trên địa bàn TP.HCM) vẫn chưa được di dời.

Riêng gói thầu A4, khối lượng thực hiện còn rất nhiều, nhưng nhà thầu chưa huy động đầy đủ thiết bị. Nguyên nhân chính do trục trặc về phương án tài chính.

Đối với các gói thầu phần vốn ADB phía Đông (khởi công tháng 11/2017), việc bàn giao mặt bằng có tích cực hơn, nhưng vẫn vướng mắc tại nhiều vị trí dẫn đến việc triển khai 3 gói thầu không đạt kế hoạch đề ra.

Cụ thể, gói thầu A5 được bàn giao đạt 98,2% diện tích mặt bằng, nhưng hiện vẫn vướng 3 hộ. Gói thầu A6, diện tích bàn giao cho nhà thầu đạt 85,62%. Gói thầu A7 đã bàn giao được 65/268 hộ, nhưng diện tích mặt bằng bị vướng tập trung khu vực nút giao QL51 khiến nhà thầu không có đường công vụ để vận chuyển, tập kết thiết bị máy móc.

Theo Ban quản lý dự án, tiến độ tổng thể dự án đến nay đã đạt 66,56% tổng giá trị xây lắp các gói thầu đã triển khai. Công tác giải ngân các gói thầu đã triển khai xây lắp đạt hơn 9.475 tỷ đồng tương đương 63,72% giá trị xây lắp của dự án. 

Cao tốc Bến Lức - Long Thành được xem là một trong dự án trọng điểm quốc gia. Được khởi công từ năm 2014, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư và dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào năm 2020, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/giờ.

Do dự án đi qua vùng địa chất, thủy văn phức tạp với nhiều sông ngòi, sình lầy nên phải thực hiện đến hơn 20km cầu và cầu cạn. Đặc biệt, trong dự án phải thực hiện 2 cầu dây văng.

Có thể bạn quan tâm

Phối cảnh tiện ích hồ bơi kết hợp công viên của K-Home New City

Hệ tiện ích “khủng” của K-Home New City

Sở hữu 10 công viên và hơn 35 tiện ích hiện đại, K-Home New City - Đô thị nhà ở xã hội chuẩn Singapore đầu tiên tại Việt Nam – giống như một thành phố thu nhỏ có thể đáp ứng mọi nhu cầu hàng ngày của cư dân…

VIAC chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư No Va

Novaland khởi kiện Sài Gòn Co.op

VIAC chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Novaland, buộc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Sài Gòn Co.op thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng...

Đảo Ó - Đồng Trường là điểm du lịch sinh thái nổi tiếng nằm giữa lòng hồ Trị An

Cường Thuận IDICO bị phạt gần 1,6 tỷ đồng, buộc dừng hoạt động Trung tâm Du lịch Đảo Ó – Đồng Trường

Trung tâm Du lịch Đảo Ó - Đồng Trường được Cường Thuận IDICO ký hợp đồng nhận chuyển nhượng tài sản trên đất từ Công ty Cổ phần Du lịch Đồng Nai năm 2017. Đến năm 2019, dù đã có quyết định thu hồi đất nhưng Cường Thuận IDICO vẫn tiếp tục đầu tư, khai thác…