Lào Cai tiếp thu ý kiến của Bộ GTVT để điều chỉnh dự án án đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa góp phần nâng cao hiệu quả khai thác của đường cao này cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của khu vực Tây Bắc nói chung và tỉnh Lào Cai nói riêng.
Lào Cai tiếp thu ý kiến của Bộ GTVT để điều chỉnh dự án án đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai tiếp thu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thực hiện các thủ tục đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo hình thức BOT.

Trước đó, theo UBND tỉnh Lào Cai, dự án chưa đảm bảo đồng bộ, tách biệt giữa đường hiện hữu quốc lộ 4D với đường làm mới tỉnh lộ 155, vẫn còn một số đoạn phải đi chung với quốc lộ 4D, nhất là đoạn 2,2km cua Móng Sến. Vì vậy, việc triển khai dự án theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT là không khả thi, không thể tổ chức thu phí hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT), dự án được đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao (đặc biệt khi một số dự án du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp tại Sa Pa hoàn thành), xóa các điểm đen, giảm nguy cơ tai nạn giao thông trên quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian đi từ Lào Cai đến Sa Pa và ngược lại.

Dự án được đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, đặc biệt khi một số dự án du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp tại Sa Pa hoàn thành. Đồng thời, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của khu vực Tây Bắc nói chung và của tỉnh Lào Cai nói riêng, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Đồng thời, dự án góp phần nâng cao hiệu quả khai thác của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của khu vực Tây Bắc nói chung và của tỉnh Lào Cai nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Đặc biệt, sẽ xóa các điểm đen, giảm nguy cơ tai nạn giao thông trên quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian đi từ Lào Cai đến Sa Pa và ngược lại. 

Dự án đầu tư xây dựng gồm 2 tuyến, trong đó, cải tạo tuyến quốc lộ 4D hiện hữu với chiều dài là 29,203km và xây dựng mới tỉnh lộ 155 nối Sa Pa với Lào Cai theo hướng song song với quốc lộ 4D với chiều dài là 25,003km.

Tổng mức đầu tư dự án là 2.510 tỷ đồng được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1, từ năm 2018 đến hết năm 2020, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng mới tỉnh lộ 155 đoạn từ nút giao với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài 13,8km. Sau năm 2020, triển khai giai đoạn 2 của dự án, hoàn thành toàn tuyến theo quy mô dự án.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Có hiện tượng người tham gia đấu giá trả giá cao bất thường, có dấu hiệu thổi giá trong đấu giá đất

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh hoạt động đấu giá đất

Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra, thanh tra hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất đối với những trường hợp có biểu hiện bất thường, kịp thời phát hiện các bất cập trong quy định pháp luật để tham mưu, đề xuất cấp thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp...

Giải bài toán nhà ở: Cần "di dời" sức cầu ra vùng ven

Giải bài toán nhà ở: Cần "di dời" sức cầu ra vùng ven

Với mức giá bất động sản hiện tại, những người có thu nhập rất khó sở hữu một căn nhà. Tuy nhiên, các chuyên gia bất động sản chỉ ra rằng, giải pháp không nằm ở nội đô chật chội mà ở các khu vực ven đô đang phát triển…