Liên danh Vingroup – Techcombank khẳng định có thể thu xếp 16.000 tỷ đồng cho cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành

Để đảm bảo tính khả thi tài chính, liên danh Vingroup – Techcombank đề xuất UBND tỉnh Bình Phước và UBND tỉnh Đắk Nông xem xét có thể giảm quy mô, khối lượng ở một số các hạng mục của dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành, hoặc chia ra đầu tư phân kỳ ở các giai đoạn sau.
Liên danh Vingroup – Techcombank khẳng định có thể thu xếp 16.000 tỷ đồng cho cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành

Liên danh nhà đầu tư Vingroup – Techcombank vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Phước và UBND tỉnh Đắk Nông liên quan đến dự án đầu tư tuyến đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Liên danh này đề nghị UBND tỉnh Bình Phước và UBND tỉnh Đắk Nông sớm xem xét, hướng dẫn, có ý kiến thống nhất đối với 3 nội dung để liên danh chỉ đạo các đơn vị tư vấn tổ chức triển khai thực hiện, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đảm bảo tiến độ dự án.

Cụ thể, liên quan đến hạn mức nguồn vốn tham gia của nhà đầu tư vào dự án, liên danh Vingroup – Techcombank cho biết tại cuộc họp hồi tháng 6/2022, lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu liên danh thu xếp nguồn vốn tham gia dự án dự kiến tối đa khoảng 10.000 tỷ đồng.

Trên cơ sở tình hình của thị trường tài chính, biến động về thanh khoản và lãi suất, căn cứ khả năng và năng lực thu xếp vốn, liên danh Vingroup - Techcombank khẳng định tổng số vốn dự kiến tối đa mà nhà đầu tư có thể thu xếp tham gia vào dự án là 16.000 tỷ đồng.

Đối với số vốn còn lại, liên danh Vingroup – Techcombank đề nghị UBND 2 tỉnh Đắk Nông và Bình Phước báo cáo Thủ tướng xem xét hỗ trợ bổ sung thêm từ nguồn vốn ngân sách của địa phương hoặc trung ương để đảm bảo tổng mức đầu tư thực hiện dự án.

Cũng theo liên danh, tổng mức đầu tư dự kiến của dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành như phương án đề xuất là khoảng 33.000 tỷ đồng. Sau khi tính toán, liên danh nhà đầu tư cho biết thời gian hoàn vốn của dự án là trên 30 năm (thông thường các dự án PPP đã được duyệt ít nhất phải dưới 25 năm mới được coi là dự án khả thi).

Vì vậy, để đảm bảo tính khả thi tài chính, liên danh Vingroup – Techcombank đề xuất UBND tỉnh Bình Phước và UBND tỉnh Đắk Nông xem xét có thể giảm quy mô, khối lượng ở một số các hạng mục của dự án, hoặc chia ra đầu tư phân kỳ ở các giai đoạn sau.

Bên cạnh đó, liên danh Vingroup – Techcombank đề xuất cắt giảm (bỏ) đoạn tuyến nối 8,1km; giảm quy mô mặt cắt ngang từ 4 làn xe hoàn chỉnh (4 làn xe chạy, 2 làn khẩn cấp, mặt cắt ngang 24,75m) xuống thành 4 làn xe hạn chế (gồm 4 làn xe chạy và thiết kế các điểm dừng khẩn cấp 2-3km/1 điểm, mặt cắt ngang 17m); rà soát các đoạn đường gom thực sự cần thiết mới đầu tư; giai đoạn đầu ranh giới dự án đến đâu thực hiện GPMB đến đó.

Ngoài ra, liên danh cũng đề nghị UBND tỉnh Bình Phước và UBND tỉnh Đắk Nông làm rõ việc áp dụng chỉ số giá trên địa bàn 2 tỉnh để tính chi phí dự phòng cho yếu tố trượt giá của dự án sẽ thực hiện dự kiến từ năm 2023-2024 trở đi.

Trước đó, vào đầu tháng 5/2022, liên danh Vingroup - Techcombank đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Đắk Nông và Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thực hiện dự án đầu tư tuyến cao tốc Gia Nghĩa– Chơn Thành theo hình thức PPP.

Đến cuối tháng 5/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản chấp thuận giao liên danh Vingroup - Techcombank chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành theo phương thức PPP.

Cuối tháng 7/2022, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã có công văn đồng ý giao UBND tỉnh Bình Phước làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành theo phương thức PPP.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…