Lo chậm tiến độ, Hà Tĩnh đề xuất làm cao tốc Bãi Vọt – Vũng An bằng vốn đầu tư công

UBND tỉnh Hà Tĩnh đề xuất thực hiện theo phương thức đầu tư công để đẩy nhanh triển khai tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng.
Lo chậm tiến độ, Hà Tĩnh đề xuất làm cao tốc Bãi Vọt – Vũng An bằng vốn đầu tư công

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải, tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã bắt đầu bị hư hỏng, xuống cấp và có những bộc lộ quá tải, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông và hạn chế khả năng lưu thông hàng hóa trên trục dọc Bắc - Nam cũng như ảnh hưởng đến sự kết nối với trục Đông - Tây qua Quốc lộ 8, Quốc lộ 12 đến cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, cửa khẩu Cha Lo.

Chính vì vậy, việc sớm đầu tư hoàn thành các đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng để kết nối với Khu kinh tế Vũng Áng là hết sức cần thiết và cấp bách.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh, tạo điều kiện phát huy tiềm năng, lợi thế của Khu kinh tế Vũng Áng, UBND tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị Thủ tướng đồng ý chủ trương đầu tư đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông bằng phương thức đầu tư công.

Đồng thời, UBND tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành sớm hoàn thiện các thủ tục để khởi công dự án trong năm 2022, ưu tiên bố trí nguồn vốn để tỉnh chủ động, sớm triển khai giải phóng mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ khi thực hiện dự án.

Trước đó, đầu tháng 11, Bộ GTVT trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, trong đó có 4 dự án triển khai theo hình thức đối tác công tư PPP gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng (Hà Tĩnh), Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang (Phú Yên, Khánh Hòa). Ngoài ra, có 8 dự án khác đầu tư công để nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc Nam.

Trong 4 dự án PPP, đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi dài 36 km, tổng mức đầu tư 7.588 tỷ đồng và đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng dài 54 km, tổng mức đầu tư 10.707 tỷ đồng. Các đoạn cao tốc này sẽ kết nối tiếp với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đang được triển khai theo hình thức PPP.

Theo tính toán của Bộ GTVT, nếu Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 vào tháng 12/2021, các dự án đầu tư công sẽ thực hiện theo quy trình: tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong 10 tháng; lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán trong 6 tháng; giải phóng mặt bằng, tái định cư trong 17 tháng; lựa chọn nhà thầu trong 3 tháng để thi công từ tháng 6-2023.

Với dự án đầu tư PPP sẽ tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong 10 tháng; lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán trong 10 tháng; giải phóng mặt bằng, tái định cư trong 17 tháng; đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trong thời gian 12 tháng và thi công từ tháng 12/2023.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...