Theo báo cáo tài chính hợp nhất vừa công bố của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (mã chứng khoán: CII), doanh thu thuần quý 4/2024 của công ty đạt 756 tỷ đồng, giảm 10 tỷ đồng so với cùng kỳ. Còn lợi nhuận sau thuế đạt 99,8 tỷ đồng, giảm 36% so với cùng kỳ.
CII cho biết, lợi nhuận sau thuế quý 4/2024 giảm so với cùng kỳ năm 2023 bởi lợi nhuận gộp của hoạt động kinh doanh ổn định do Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã hợp nhất vào hoạt động kinh doanh của công ty từ quý 4/2023.
Bên cạnh đó, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm chủ yếu do các khoản trích lập dự phòng được ghi nhận trong quý 4 năm trước và lợi nhuận hoạt động tài chính giảm do khoản lãi chuyển nhượng đầu tư tài chính lớn được ghi nhận trong quý 4/2023.
Luỹ kế năm 2024, lợi nhuận sau thuế của CII đạt 638,8 tỷ đồng, tăng 1,7 lần so với năm trước. Còn doanh thu thuần ghi nhận 3.040 tỷ đồng, giảm nhẹ so với con số 3.089 tỷ đồng của năm 2023.
Tính đến ngày 31/12/2024, tổng tài sản của CII đạt 36.697 tỷ đồng, tăng 3.513 tỷ đồng so với hồi đầu năm, trong đó, chủ yếu là tài sản dài hạn. Cụ thể, tài sản dài hạn chiếm 77%, tương ứng 28.119 tỷ đồng. Còn hàng tồn kho ghi nhận 2.311 tỷ đồng, tăng gần 4 lần so với ngày 1/1/2024.
Bên kia bảng cân đối, nợ phải trả của doanh nghiệp tăng lên 27.550 tỷ đồng, phần lớn là nợ dài hạn với 18.779 tỷ đồng. Trong khi đó, vốn chủ sở hữu của CII là 9.147 tỷ đồng. Như vậy, nợ phải trả của Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM gấp 3 lần vốn chủ sở hữu.
Về lưu chuyển dòng tiền, tiền từ hoạt động kinh doanh của CII đạt 447 tỷ đồng trong năm 2024, cải thiện mạnh mẽ so với khoản âm 1.140 tỷ đồng của năm trước. Dòng tiền từ hoạt động đầu tư âm 2.012 tỷ đồng và dòng tiền tài chính dương 1.718 tỷ đồng.
Như Thương gia đã đưa tin trước đó, ngày 15/1/2025, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường nhằm thảo luận các chiến lược đầu tư quan trọng.
Đáng chú ý, cổ đông đồng thuận về kế hoạch đầu tư và tham gia đấu thầu dự án xây dựng mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận theo hình thức hợp đồng BOT, một phương thức PPP không sử dụng ngân sách nhà nước.
Dự án cao tốc này có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 38.693 tỷ đồng, với chiều dài 91,1 km. Tuyến đường mang tính chiến lược khi kết nối TP.HCM với vùng đồng bằng sông Cửu Long, khu vực miền Đông Nam Bộ, sân bay Long Thành và các cảng biển trọng yếu phía Nam.
Theo CII, công ty hiện đang nắm giữ 89% vốn đầu tư tại dự án BOT Trung Lương – Mỹ Thuận. Việc tiếp tục tham gia vào dự án mở rộng cao tốc này sẽ củng cố danh mục đầu tư dài hạn của công ty, đồng thời tạo ra lợi ích bền vững trong tương lai.
Bên cạnh đó, liên danh nhà đầu tư gồm CII, Tập đoàn Đèo Cả và Tasco đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt làm nhà đầu tư đề xuất dự án theo văn bản 3321/BGTVT-KHĐT ngày 28/3/2024.
Cùng với đó, cổ đông cũng nhất trí thông qua kế hoạch phát hành hai gói trái phiếu chuyển đổi để huy động vốn. Gói thứ nhất có giá trị tối đa 2.000 tỷ đồng, trong khi gói thứ hai lên tới 2.500 tỷ đồng. Đặc điểm của trái phiếu là sự kết hợp giữa lãi suất cố định và lãi suất thả nổi, kỳ hạn 10 năm, với giá chuyển đổi dự kiến 12.281 đồng/cổ phiếu.
CII cho biết, việc phát hành gói trái phiếu thứ hai sẽ chỉ được thực hiện nếu công ty thắng thầu dự án cao tốc. Trái phiếu gói một, đã bắt đầu phát hành từ năm ngoái, sẽ tiếp tục được triển khai trong năm nay theo kế hoạch chuyển tiếp.
Cũng trong khuôn khổ báo cáo, dự án NBB Garden III của Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB), một đơn vị liên quan tới CII, đã được Ủy ban nhân dân TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư từ ngày 4/10/2024. Dự án này có quy mô 5,27 ha, tổng vốn đầu tư 4.478 tỷ đồng, dự kiến cung cấp hơn 2.100 căn hộ, nhà liền kề và shophouse cho thị trường.
Trên thị trường chứng khoán, kết phiên giao dịch ngày 20/1, cổ phiếu CII ghi nhận ở mức 13.600 đồng/cổ phiếu. Theo đó, vốn hoá của doanh nghiệp này trên đạt khoảng 4.350 tỷ đồng.