Lý do 97% doanh nghiệp Việt Nam vẫn gặp khó trong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Cả hai tiến trình chuyển đổi số và chuyển đổi xanh còn gặp nhiều thách thức về thể chế, nguồn lực tài chính, hạ tầng công nghệ và đặc biệt là năng lực nhân sự...

Lý do 97% doanh nghiệp Việt Nam vẫn gặp khó trong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Ngày 27/11, Báo Tài chính – Đầu tư tổ chức hội thảo "Phát triển bền vững: Động lực cho kỷ nguyên bền vững".

Phát biểu chỉ đạo tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm nhấn mạnh, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng cách mạng công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, trong những năm qua và đặc biệt là năm 2025, Việt Nam đã chủ động thực hiện những thay đổi chiến lược sâu rộng nhằm thích nghi với thực tiễn và phát triển bền vững. Đảng và Chính phủ đang nỗ lực thúc đẩy mô hình tăng trưởng mới, với ba trọng tâm.

Thứ nhất, thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân: Đưa khu vực tư nhân trở thành một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển và đổi mới sáng tạo;

Thứ hai, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển khoa học - công nghệ: Tăng cường đầu tư vào nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao để nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh tế; Đây là một trong những bước tiến bước ngoặt giúp khu vực kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ, trở thành nòng cốt của nền kinh tế.

Thứ ba, thúc đẩy những chuyển biến mang tính chiều sâu: Việt Nam đang triển khai chiến lược phát triển dựa trên “bộ tứ trụ cột” - những định hướng trọng yếu mà Đảng và Chính phủ ưu tiên. Rất nhiều Nghị quyết đã được Bộ Chính trị ban hành để trợ lực cho sự phát triển của kinh tế, nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng hai con số trong những năm tới.

Thêm vào đó, năm 2025 đánh dấu bước ngoặt lớn trong lịch sử phát triển của Việt Nam, một khởi đầu cho vận hội mới, khi bản đồ hành chính quốc gia có sự thay đổi đáng kể.

Tuy nhiên, cả hai tiến trình chuyển đổi số và chuyển đổi xanh còn gặp nhiều thách thức. Đó là thách thức về thể chế, nguồn lực tài chính, hạ tầng công nghệ và đặc biệt là năng lực nhân sự.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa - chiếm tới 97% tổng số doanh nghiệp trong nước - vẫn gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn xanh, công nghệ mới hay dữ liệu.

Ông Phạm Văn Hoành, Tổng Biên tập Báo Tài chính - Đầu tư
Ông Phạm Văn Hoành, Tổng Biên tập Báo Tài chính - Đầu tư

Theo Tổng Biên tập báo Tài chính – Đầu tư, ông Phạm Văn Hoành, dù còn đang gặp nhiều thách thức, nhưng chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là 2 xu thế không thể tránh khỏi, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh giờ đây không chỉ là một yêu cầu toàn cầu, mà còn là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tái cấu trúc chiến lược phát triển, giảm thiểu rủi ro, tăng hiệu quả sử dụng năng lượng và mở rộng thị trường quốc tế.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, tổng giá trị phát hành trái phiếu xanh trong nước đã tăng hơn 60% so với cùng kỳ, chứng tỏ niềm tin của nhà đầu tư vào cam kết phát triển xanh của Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh đó, hàng loạt chính sách khuyến khích mới đã ra đời nhằm thúc đẩy phát triển thị trường tài chính xanh, thị trường carbon, và công cụ tài chính bền vững. Theo đó mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam sẽ hình thành thị trường carbon trong nước hoạt động hiệu quả, kết nối với các thị trường khu vực và toàn cầu.

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Lee Leong Seng, giám đốc bộ phận phát triển bất động sản nhà ở, khối bất động sản, Keppel Việt Nam cho biết trong cương vị một doanh nghiệp bất động sản, tư duy ESG bắt đầu ngay từ giai đoạn phác thảo ý tưởng. Mọi thiết kế phải đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững cơ bản, sau đó được nâng cấp dần trong giai đoạn thiết kế chi tiết và lựa chọn vật liệu.

Các giải pháp thiết kế xanh, hài hòa với thiên nhiên thường đòi hỏi chi phí đầu tư ban đầu cao hơn, dẫn đến gia tăng chi phí xây dựng và có thể giá bán sản phẩm cũng sẽ cao hơn.

Đa số người mua đều ưa chuộng dự án thân thiện môi trường, tuy nhiên một số có thể vẫn e ngại việc trả thêm chi phí cho các dự án này. Ông Seng chỉ ra đây là thách thức lớn nhất và cần sự chung tay của tất cả các bên liên quan.

Ông Seng tin rằng với sự hỗ trợ và dẫn dắt của Nhà nước, nhận thức cộng đồng về lợi ích của sản phẩm xanh sẽ ngày càng được nâng cao. Đồng thời, các cơ chế ưu đãi cũng sẽ góp phần khuyến khích doanh nghiệp áp dụng giải pháp và vật liệu bền vững.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm