Masan Consumer chào bán cổ phiếu giá 10.000 đồng/cp

Ngày 2/10, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, mã chứng khoán: MCH) công bố thông tin xin ý kiến cổ đông thông qua phương án chào bán thêm cổ phần ra công chúng cho cổ đông hiện hữu...

Masan Consumer chào bán cổ phiếu giá 10.000 đồng/cp

Theo đó, Masan Consumer dự kiến phát hành hơn 326 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 45,1% (1.000:451, cụ thể 1 cổ phiếu được hưởng 1 quyền mua và cứ 1.000 quyền mua sẽ được mua 451 cổ phiếu phát hành thêm). Giá phát hành là 10.000 đồng/cổ phiếu.

Số tiền thu được từ đợt phát hành dự kiến hơn 3.268 tỷ đồng sẽ giúp Masan Consumer tăng vốn điều lệ và điều chỉnh giá giao dịch. Đối tượng chào bán của đợt phát hành là cổ đông hiện hữu có tên trong danh sách cổ đông của Masan Consumer tại ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền mua cổ phiếu chào bán thêm được lập bởi Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam. Đợt phát hành này dự kiến được triển khai trong năm 2024 hoặc 2025. Thời điểm cụ thể do HĐQT quyết định sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Vào ngày 26/9 vừa qua, Masan Consumer đã chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức năm 2023 (bổ sung) bằng tiền, tỷ lệ thực hiện 168%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 16.800 đồng). Ngày giao dịch không hưởng quyền là 25/9, thời gian thực hiện vào 4/10/2024.

Ngoài ra, trong giai đoạn tháng 7/2023 và tháng 7/2024 Masan Consumer đã trả hơn 7.100 tỷ đồng thanh toán 2 đợt cổ tức năm 2023 bằng tiền, tổng tỷ lệ 100%. Như vậy chỉ trong vòng hơn 1 năm (Tháng 7/2023 đến 9/2024), Masan Consumer đã chia cổ tức tiền mặt với tổng tỷ lệ là 268%.

Về cổ tức năm 2024, mới đây, Masan Consumer cũng công bố thông tin xin ý kiến cổ đông thông qua việc tạm ứng cổ tức năm 2024 từ nguồn lợi nhuận giữ lại của công ty, với mức tạm ứng cổ tức tối đa là 100% (tức 1 cổ phiếu được nhận mức tạm ứng cổ tức năm 2024 tối đa là 10.000 đồng). Việc liên tục chia cổ tức tiền mặt thể hiện sự tăng trưởng, khả năng sinh lời bền vững của doanh nghiệp, đồng thời cũng là trợ lực tài chính cho cổ đông tham gia đợt phát hành cổ phiếu sắp tới của doanh nghiệp.

Theo báo cáo mới nhất, Masan Consumer tiếp tục nối dài đà tăng trưởng kỷ lục năm 2023 với kết quả kinh doanh ghi nhận tích cực trong quý thứ hai của năm nay. Doanh thu của Masan Consumer ghi nhận mức tăng trưởng 14% và tiếp tục duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức cao là 46,3%. Bên cạnh đó, chiến lược Go Global của doanh nghiệp này cũng đạt những con số tích cực với doanh thu xuất khẩu tiếp tục đà tăng trưởng, đạt mức tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kể từ năm 2017 đến năm 2023, Masan Consumer tăng trưởng với tốc độ gấp 2,2x tốc độ thị trường chung. Theo một báo cáo mới đây của HSBC, Masan Consumer có tỷ suất lợi nhuận cao, tăng trưởng doanh thu ổn định và vượt xa đáng kể so với các công ty cùng ngành trong lĩnh vực FMCG và thực phẩm đóng gói trong khu vực.

Năm 2023, công ty thiết lập mức lợi nhuận kỷ lục mới khi ghi nhận mức lãi sau thuế 7.195 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với năm 2022. EPS năm 2023 đạt 9.888 đồng/cp, tăng mạnh so với EPS năm 2022 là 7.612 đồng/cp.

Theo Kantar Worldpanel: 98% hộ gia đình Việt Nam có ít nhất một sản phẩm của Masan. Tính đến cuối năm 2023, Masan Consumer sở hữu 5 thương hiệu với doanh thu hàng năm từ 150-250 triệu USD, gồm các thương hiệu mạnh và đáng tin cậy trong lĩnh vực hàng tiêu dùng (“FMCG”) như: CHIN-SU; Omachi; Kokomi; Nam Ngư; Wake-up 247.

Trong thời gian tới, Masan Consumer dự kiến phối hợp chặt chẽ với WinCommerce (đơn vị cũng thuộc Tập đoàn Masan - sở hữu chuỗi siêu thị WinMart/ WinMart+) và chương trình Hội Viên WIN để phát triển sản phẩm mới dựa trên nền tảng phân tích và thấu hiểu hành vi khách hàng của những đơn vị này. Đây là một lợi thế cạnh tranh nổi bật của Masan Consumer khi nằm trong nền tảng bán lẻ - tiêu dùng của Tập Đoàn Masan.

Năm 2024, Masan Consumer dự kiến doanh thu thuần đạt từ 32.500 tỷ đồng đến 36.000 tỷ đồng. Bên cạnh các sản phẩm, ngành kinh doanh chủ chốt, công ty còn đang phát triển các năng lực và quy trình đổi mới nhằm hoàn thiện danh mục FMCG trong tương lai. Mục tiêu chiến lược của Masan Consumer là sở hữu 6 thương hiệu tỷ đô, thực hiện chiến lược “Go Global” với mục tiêu đạt 10 – 20% doanh thu từ thị trường toàn cầu, đưa thương hiệu Việt ra thế giới và trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận nhờ mô hình FMCG mới.

Xem thêm

Khách hàng mua sắm tại siêu thị WinMart

WinCommerce tiếp tục mang về lợi nhuận trong tháng 7/2024

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước theo giá hiện hành tháng 7/2024 ước đạt 528,3 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước và dự kiến sẽ tiếp tục duy trì xu hướng này đến cuối năm...

WinCommerce kết nối người tiêu dùng với hàng Việt

WinCommerce kết nối người tiêu dùng với hàng Việt

Nhằm đảm bảo khách hàng trên cả nước có cơ hội tiếp cận với hàng hóa nội địa chất lượng cao, trung bình một năm, WinMart thu mua và tiêu thụ 50.000 tấn rau củ, trong đó hàng nông sản nội địa chiếm hơn 99%...

Có thể bạn quan tâm

chu

Chứng khoán bùng nổ trước thềm Giáng sinh, VN-Index mở ra dư địa tiến lên vùng 1.800

Với lực cầu chủ động và dòng tiền duy trì ở trạng thái tích cực, thị trường chứng khoán có thể tiếp tục đà hồi phục để hướng lên vùng 1.800 điểm. Nhà đầu tư nên cơ cấu danh mục khi thị trường có nhịp hồi phục, ưu tiên nắm giữ các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, triển vọng tăng giá trong năm 2026...

Chứng khoán Mỹ tăng điểm, giá dầu nhích nhẹ

Chứng khoán Mỹ tăng điểm, giá dầu nhích nhẹ

Các chỉ số chính của Phố Wall đồng loạt tăng điểm trong phiên khi báo cáo lạm phát ôn hoà hơn dự kiến củng cố kỳ vọng Fed sẽ sớm cắt giảm lãi suất. Bên cạnh đó, dự báo lợi nhuận của hãng sản xuất chip Micron cũng phát đi tín hiệu rõ ràng về nhu cầu AI…

Phố Wall mất điểm khi nhà đầu tư lo ngại “bong bóng AI”

Phố Wall mất điểm khi nhà đầu tư lo ngại “bong bóng AI”

Phố Wall khép lại phiên trong sắc đỏ khi chỉ số S&P 500 và Nasdaq cùng giảm hơn 1%. Các nhà đầu tư có xu hướng rời bỏ cổ phiếu công nghệ để chuyển sang một số nhóm ngành khác trong bối cảnh Broadcom và Oracle làm dấy lên lo ngại về “bong bóng AI”…

Đà giảm của VN-Index chưa dừng lại, nhà đầu tư hạ tỷ trọng đòn bẩy và hạn chế bắt đáy sớm

Đà giảm của VN-Index chưa dừng lại, nhà đầu tư hạ tỷ trọng đòn bẩy và hạn chế bắt đáy sớm

VN-Index tiếp tục giảm, những nhịp rung lắc sẽ xuất hiện nhiều hơn và với biên độ mạnh. Nhà đầu tư có thể tạm thời hạ tỷ trọng đòn bẩy để quản trị rủi ro và hạn chế bắt đáy sớm mà nên chờ đợi mặt bằng giá trên thị trường ổn định hơn trong những phiên tới rồi mới tìm kiếm cơ hội giải ngân mới...