Camera hiện trường đã ghi lại được khoảnh khắc gây sốc trên vào lúc gần 18h30 (giờ địa phương) chiều tối ngày 31/1 vừa qua tại ngã tư đại lộ Roosevelt với đại lộ Cottman ở Northeast Philadelphia, bang Pennsylvania, Mỹ.
Learjet 55 "Longhorn" là máy bay phản lực thương mại của Mỹ do Learjet sản xuất. Dòng Learjet 50 lần đầu tiên được công bố tại Triển lãm hàng không Paris năm 1977 với cabin lớn hơn so với Learjet hiện có. Dòng máy bay này có 3 biến thể, Learjet 54 - 55 và 56 nhưng chỉ có Learjet 55 được chế tạo.
Được biết, chiếc máy bay cứu thương Learjet 55 thuộc sở hữu của hãng Jet Rescue Air Ambulance. Theo lịch trình, máy bay chở bệnh nhi và 5 người khác trên đường tới Sân bay Quốc gia Springfield-Branson ở bang Missouri.
Chuyến bay được dự kiến tiếp liệu tại sân bay Springfield-Branson trước khi tới điểm đến cuối là Tijuana, Mexico. Khi chiếc máy bay đạt độ cao hơn 500m và tốc độ khi đó khoảng 200km/h thì sự cố xảy ra.
Chiếc máy bay bị mất kiểm soát, lao nhanh và rơi gần như thẳng đứng xuống khu phố ở Philadelphia. Nhiều người dân nhìn thấy một quả cầu lửa khổng lồ bốc lên sau tiếng nổ lớn.
Truyền thông địa phương đưa tin rằng, ít nhất một ngôi nhà và một số ôtô bốc cháy vì vụ rơi máy bay. Lực lượng cứu hộ, cứu hỏa đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường và ngọn lửa được dập tắt sau đó khoảng 2 giờ đồng hồ.
Thiệt hại về người vẫn chưa được cơ quan chức năng địa phương công bố chính thức. Shai Gold, phát ngôn viên hãng Jet Rescue Air Ambulance cho biết rằng "không thể xác nhận có bất cứ ai sống sót" trong số 6 người trên máy bay gặp nạn.
"Không phi công nào hạ cánh ở góc này, do máy bay sẽ lao xuống đất với vận tốc 90 - 180km/h. Dường như phi công gặp sự cố nào đó", chuyên gia hàng không Arthur Wolk nhận định.
"Toàn bộ ngôi nhà rung chuyển, tôi nghĩ rằng lại có động đất rồi. Tôi mở cửa sổ, bên ngoài sáng như ban ngày và chỉ có một màu cam. Có chuyện gì đó tồi tệ đã xảy ra", Gustavo Chaves - một người dân sinh sống gần nơi máy bay rơi nói với truyền thông địa phương.