Năm 2022 sẽ cấp phép 5G và hướng tới 70.000 doanh nghiệp công nghệ số

Mới đây, khối các đơn vị viễn thông của Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2022. Tại hội nghị, các đơn vị đã đưa ra các mục tiêu năm 2022 cấp phép 5G và hướng tới 70.000 doanh nghiệp công nghệ số.

Tại hội nghị, bà Tô Thị Thu Hương - Phó Vụ trưởng Phụ trách Vụ CNTT, mặc dù ảnh hưởng bởi Covid, nhưng số lượng và doanh thu của các doanh nghiệp số trong năm 2021 vẫn tăng. Cũng trong năm 2021, Vụ đã hoàn thiện khung hành lang pháp lý thúc đẩy phát triển công nghiệp công nghệ số, thúc đẩy phát triển khu CNTT tập trung và phát triển doanh nghiệp công nghệ số. Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số chung tay phòng, chống đại dịch Covid-19.

Vụ cũng đã xây dựng thông tư hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, sản phẩm công nghệ thông tin trọng điểm được ưu đãi thuế, xây dựng cơ sở dữ liệu, đồng thời tham mưu Chính phủ thành lập 2 khu CNTT tập trung tại Cần Thơ và tiếp tục thí điểm chuỗi công viên phần mềm Quang Trung.

Kế hoạch năm 2022, Vụ sẽ tiếp tục hoàn thiện văn bản tạo hành lang pháp lý trong lĩnh vực quản lý đồng thời đưa ra các mục tiêu cụ thể đưa tổng doanh thu lĩnh vực công nghiệp ICT từ 136 tỷ USD năm 2021 lên 148 tỷ USD năm 2022. Bên cạnh đó, sẽ tăng giá trị Make in Vietnam trong tổng doanh thu trên từ 24,65% lên 26,8% năm 2022. Vụ cũng đưa ra mục tiêu thách thức là thúc đẩy phát triển 64.000 doanh nghiệp công nghệ số lên con số 70.000 vào năm 2022.

Liên quan đến việc đấu giá chuyển nhượng kho số viễn thông, tên miền Internet, thí điểm cung cấp dịch vụ Mobile Money, Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Viễn thông, ông Nguyễn Phong Nhã cho biết, Cục đã nghiên cứu ban hành quyết định về vấn đề này. Cục cũng đã trình đề án khuyến khích tư nhân đầu tư vào hạ tầng số.

Các nhà mạng đã được mở rộng phạm vi thương mại 5G ra 16 tỉnh thành phố và dịch vụ này có tốc độ vượt trội so với 4G. Cả 3 nhà mạng lớn đã triển khai Mobile Money và đây là không gian phát triển mới của các nhà mạng đồng thời là cơ sở cho mục tiêu 100% người trưởng thành có tài khoản Mobile Money… Ngoài ra, còn quyết liệt cùng với các nhà mạng để xử lý vấn đề tin nhắn rác, cuộc gọi rác, SIM rác để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Trong năm 2022, Cục Viễn thông sẽ đưa ra cách làm mới trong lĩnh vực quản lý, tạo không gian mới. Cục sẽ giám sát việc các doanh nghiệp thực thi sau khi nhận giấy phép, đồng thời thanh tra, kiểm tra trực tuyến việc thực thi các quy định trong lĩnh vực viễn thông và xây dựng bộ tiêu chí cấp phép 5G.

Cục cũng đặt ra mục tiêu đảm bảo mỗi xã có 1 trạm thu phát sóng xây kiên cố, chịu được thiên tai, và có thể cho người dân đến sạc điện thoại khi bão lũ xảy ra để đảm bảo liên lạc được thông suốt.

Cũng theo ông Nguyễn Phong Nhã, Cục Tần số Vô tuyến điện đã xây dựng thông tư hướng dẫn đấu giá tần số theo thủ tục rút gọn. Trình Quốc hội sửa đổi bổ sung Luật Tần số vô tuyến điện. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để quy hoạch, cấp phép lại các tần số cho các doanh nghiệp đồng thời cấp phép tần số cho các công nghệ mới. Cục sẽ tập trung hoàn thiện việc đấu giá cấp phép tần số 4G và 5G trong năm 2022..

Có thể bạn quan tâm