Nguyên nhân khiến hệ thống ETC cao tốc Hà Nội-Hải Phòng tê liệt ngày 24/4 là do đứt cáp quang

Sáng ngày 25/4, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên quản lý và khai thác cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã thông báo nguyên nhân khiến hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) tê liệt và làm giao thông tại các trạm thu phí ùn tắc nhiều giờ.
Nguyên nhân khiến hệ thống ETC cao tốc Hà Nội-Hải Phòng tê liệt ngày 24/4 là do đứt cáp quang

Theo ông Đỗ Văn Thuần, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên quản lý và khai thác cao tốc Hà Nội-Hải Phòng cho biết, khoảng 11 giờ ngày 24/4, trong lúc bảo trì, cắt cỏ trên mái ta-luy bên đường đoạn qua huyện Gia Lâm (Hà Nội), một công nhân sơ ý đã để lưỡi máy cắt làm đứt tuyến cáp quang cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, khiến hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) tê liệt và làm giao thông tại các trạm thu phí ùn tắc nhiều giờ.

Mặc dù tuyến cáp quang đi ngầm, nhưng có thể do lâu ngày mưa gió gây xói lở sụt lún đã khiến tuyến cáp bị lộ ra mặt đất. Cáp quang bị đứt, dữ liệu từ các trạm thu phí trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không truyền về trung tâm điều hành của tuyến cao tốc này và không thể kết nối với hệ thống xử lý của nhà cung cấp dịch vụ ETC.

Vì thế, các phương tiện dán thẻ ETC phải chuyển sang trả phí bằng tiền mặt. Khoảng 15 giờ cùng ngày, các đơn vị đã hoàn thành khắc phục sự cố, nối lại tuyến cáp quang, hệ thống thu phí ETC trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trở lại hoạt động bình thường.

Ông Đỗ Văn Thuần cho biết, do sự cố xảy ra vào ngày cuối tuần, lượng phương tiện lưu thông trên tuyến rất lớn, lên hơn 50 nghìn lượt phương tiện, tăng hơn ngày bình thường hơn 10 nghìn lượt, đơn vị quản lý khai thác đã huy động tối đa nhân lực để xử lý, khắc phục sự cố.

Trên thực tế, trước khi đưa tuyến đường vào khai thác, công ty  đã xây dựng kịch bản và tình huống này cũng được đưa ra để có phương án xử lý. Trong quá trình chuẩn bị triển khai thí điểm chỉ thu phí ETC trên tuyến, công ty đã xây dựng phương án làm thêm một đường cáp quang dự phòng và một đường truyền không dây để hệ thống ETC (hệ thống dự phòng hai lớp) hoạt động thông trong mọi tình huống.

Hệ thống này đang chuẩn bị triển khai thi công, kịp thời sử dụng khi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí ETC từ đầu tháng 6-2022. Ngoài ra, đơn vị quản lý tuyến đường sẽ tăng cường, bổ sung đầu tư hệ thống mạng 4G để hệ thống thu phí không bị gián đoạn.

Vụ trưởng Khoa học Công nghệ - Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) Tô Nam Toàn cho biết, Tổng cục đã chỉ đạo đơn vị khai thác tuyến đường rà soát lại tình trạng kỹ thuật của thiết bị trên tuyến và dự phòng các phương án như bố trí thêm phương án cáp quang dự phòng, duy trì 3 đường kết nối, 2 đường cao và 1 đường không dây bảo đảm duy trì liên tục hệ thống.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…