Nhập khẩu ôtô "lao dốc" ngay trước mùa tiêu dùng cuối năm

Thị trường ôtô đang trong không khí sôi động để chuẩn bị bước vào mùa tiêu dùng cuối năm. Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc lại không thể hiện không khí đó.
Nhập khẩu ôtô "lao dốc" ngay trước mùa tiêu dùng cuối năm

 Theo Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 9/2016 ước tính chỉ đạt khoảng 8.000 chiếc, tương ứng với mức giá trị kim ngạch 140 triệu USD. So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 9/2016 giảm đáng 1000 chiếc và giá trị giảm 45 triệu USD.

Trong tháng 8/2016, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU đạt 9.000 chiếc về lượng và 185 triệu USD về giá trị. Đây là con số thực hiện sau khi đã có thống kê đầy đủ.

Sự đi xuống của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đang thể hiện như một xu hướng, chứ không phải là một “cú vấp” bất ngờ ở một thời điểm. Bởi lẽ, mức kim ngạch của tháng 8 cũng đã có sự sụt giảm đáng kể so với tháng 7, cụ thể là từ 11.000 chiếc về lượng và 208 triệu USD về giá trị giảm xuống còn 9.000 chiếc và 185 triệu USD.

Đáng chú ý là đà sụt giảm này lại xuất hiện trong bối cảnh thị trường ôtô Việt Nam có những diễn biến sáng sủa. Hiện tại, thị trường đang chuẩn bị bước vào mùa tiêu dùng cuối năm và bản thân các hãng xe, cả sản xuất trong nước lẫn nhập khẩu, đều đang có những động thái tích cực nhằm kích cầu tiêu dùng.

Trước mắt, thị trường ôtô Việt Nam đang hướng đến hai sự kiện lớn nhất trong năm và đây cũng được xem là hai sự kiện thể hiện rõ nét cho diện mạo của thị trường. Đầu tiên là triển lãm Vietnam Motor Show 2016 dự kiến mở cửa tại Hà Nội từ ngày 6-9/10. Triển lãm này do Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) tổ chức với hầu hết các thương hiệu tham gia có nhà máy sản xuất, lắp ráp trong nước, chỉ có một thương hiệu nhập khẩu là Lexus do liên doanh Toyota quản lý.

Có quy mô lớn hơn, triển lãm Vietnam International Motor Show 2016 sẽ diễn ra sau đó 20 ngày, từ ngày 26-30/10 tại Tp.HCM. Đây là kỳ triển lãm thứ 2 do nhóm các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng tổ chức với đa số là các thương hiệu ôtô nhập khẩu và 3 thương hiệu ôtô sản xuất trong nước. Mặc dù kim ngạch nhập khẩu đang có thấy đà giảm song không vì thế mà bị đánh giá là một dấu hiệu tiêu cực.

Trên thực tế, đây cũng chính là quãng thời gian các hãng xe đang đánh giá thị trường cuối năm và đang tập trung cho các công tác chuẩn bị cho giai đoạn đến trước Tết Nguyên đán. Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, cộng dồn 8 tháng năm 2016, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU đạt khoảng 77.000 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 1,737 tỷ USD, giảm 8,1% về lượng và giảm 17,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Đức Thọ/Vneconomy

Có thể bạn quan tâm

Giá iPhone 16 chính hãng hạ nhiệt

Giá iPhone 16 chính hãng hạ nhiệt

iPhone 16 chính hãng vừa được điều chỉnh giá bán, đây là cơ hội cho những ai muốn sở hữu chiếc điện thoại mới của nhà táo với mức giá hợp lý…

1C Việt Nam với nền tảng Low-Code mạnh mẽ đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp triển khai ERP thành công

Giải pháp ERP trên nền tảng công nghệ Low-Code của 1C Việt Nam

Ngày càng nhiều doanh nghiệp nhận ra tầm quan trọng của việc ứng dụng ERP để nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa quy trình và đưa ra quyết định kinh doanh chính xác hơn… Tuy nhiên, việc triển khai ERP vẫn còn gặp nhiều thách thức, nhất là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ…

Gói cước 5G có gì mới so với 4G?

Gói cước 5G có gì mới so với 4G?

Trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, mạng 5G đang mở ra một cuộc cách mạng mới trong việc kết nối và trải nghiệm Internet, mang đến tốc độ nhanh hơn và dung lượng lớn hơn gấp nhiều lần so với 4G…