Nhật ký chống dịch Covid-19: Đem yêu thương xoá mờ khoảng cách xã hội

Những ngày Sài Gòn giãn cách nhưng không hề xa cách, anh Phạm Tùng Lâm (Lâm Ống Húc) đã không quản ngại khó khăn, vất vả đi trao quà giúp đỡ bà con khó khăn vì dịch Covid-19.
Nhật ký chống dịch Covid-19: Đem yêu thương xoá mờ khoảng cách xã hội

Trong những ngày vừa qua, nếu ai tham gia nền tảng mạng xã hội Tiktok, ít nhiều cũng biết tới một tài khoản có tên “Lâm Ống Húc” với những video người đàn ông lái chiếc xe máy nhỏ đi rong ruổi trên khắp các đường phố Sài Gòn để trao tặng những hộp bánh, bịch sữa hay hộp khẩu trang cho những hoàn cảnh cơ nhỡ, đang gặp khó khăn trong những ngày giãn cách do dịch bệnh.

Qua tìm hiểu, chủ tài khoản đó là anh Phạm Tùng Lâm, 30 tuổi, làm thiết kế nội thất gỗ tại TP.Thủ Đức (TP.HCM). Theo chia sẻ, anh Lâm đã từng có khoảng thời gian làm đồ handmade bằng ống hút nhằm truyền cảm hứng cho những người xung quanh về vấn đề bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, khi đặt biệt danh anh đã lấy cái tên “Húc” thay thế cho “Hút” để thêm phần mộc mạc, dễ thương.

Hơn 1 tháng nay, kể ngày 7/9 khi Sài Gòn áp dụng chỉ thị 16, anh Lâm đã đi khắp các con đường lớn nhỏ ở thành phố để làm thiện nguyện với tấm lòng từ tâm của mình.

Tài khoản Tiktok Lâm Ống Húc nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng
Tài khoản Tiktok Lâm Ống Húc nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng

Mỗi ngày, không quản ngại mưa, nắng, người đàn ông này đều chăm chỉ đi trao tận tay những phần quà cho bà con nghèo. Hình ảnh chiếc quần lửng, áo jeans bụi cùng đôi dép lào với cách nói chuyện gần gũi, mộc mạc: “Hãy đón nhận tấm chân tình của con đây”, “Chú ơi, nhận dùm con đi, con chở nặng quá à, lấy hết dùm con lun đi” đã khiến nhiều người vô cùng thích thú trước cách từ thiện đầy tình thương của anh Lâm.

Trong số đó, tài khoản có tên N.M.T cho biết: “Một hành động quá đẹp, bạn cho mình mượn video chia sẻ được không vậy, cách nói chuyện quá dễ gần của bạn làm những người xung quanh thích lắm”.

Hay như bạn N.H bày tỏ: “Bạn tuyệt vời quá! Mình đàn ông mà ngưỡng mộ bạn quá, hy vọng trời xanh ban cho bạn thật nhiều sức khoẻ, cảm ơn bạn vì bạn quá tuyệt vời”.

Những chuyến xe của người đàn ông này không chỉ chở lương thực mà nó còn chở cả sự vui vẻ và ân cần cho người nhận, khi dừng xe trao qua anh Lâm không quên nhắc nhở mọi người nhớ bảo vệ bản thân, giữ gìn sức khoẻ thật tốt. Công việc của anh đều đặn đến mức ngay cả các chiến sĩ công an tại chốt kiểm dịch cũng đã "quen mặt, biết tên". Cứ thấy anh là họ lại nhanh chóng nói: "Anh Lâm Ống Húc, qua đi anh”.

Một trong những nguyên nhân khiến chàng trai 30 tuổi quyết định làm vậy là vì muốn trả ơn cho đời. Theo anh Lâm kể, vào đầu tháng 7, ông nội anh không may đi lạc. Trên đường đi tìm kiếm, anh đã chứng kiến rất nhiều người già có hoàn cảnh khó khăn vì không có chỗ ngủ nên phải lang thang hoặc nằm ngay ngoài đường. Điều đó đã khiến anh suy nghĩ không thôi.

Anh Lâm cho biết mình không phải đang đi làm từ thiện mà hành động với mong muốn góp phần xoá bỏ những khoảng cách xã hội (Ảnh: FBNV)
Anh Lâm cho biết mình không phải đang đi làm từ thiện mà hành động với mong muốn góp phần xoá bỏ những khoảng cách xã hội (Ảnh: FBNV)

Sau vài ngày tìm kiếm, rất may anh Lâm đã tìm được ông nội của mình. Những ngày xa nhà, ông đã được rất nhiều người tốt cho cơm ăn, chỗ ở. Vì vậy nên ông mới có thể an toàn gặp lại con cháu. Chính vì vậy nên anh đã quyết định lên đường thiện nguyện.

Thực tế, "Lâm Ống Húc" cũng từng trải qua một khoảng thời gian khốn khó thuở nhỏ. Vậy nên, anh cũng đồng cảm phần nào đối với những bà con đang gặp khó khăn ngoài kia. Thậm chí, khi nhìn những người lớn tuổi gặp khó khăn, anh thấy hình bóng của người cha mình.

"Đến giờ, tôi vẫn chẳng thể quên hình ảnh bác xe ôm cho tôi nửa ổ bánh mì lúc bụng tôi đói cồn cào, hay cô bán trà đá chờ tôi về để cho chai nước mát lạnh. Cả những thằng bạn đi lượm ve chai cùng mỗi khi thấy tôi ít "hàng" quá thì chia cho tôi một mớ. Khi đó, điều tôi nhận ra đó là người nghèo như mình cũng có tình có nghĩa của họ.", anh Lâm tâm sự.

Trên trang cá nhân của mình, anh có chia sẻ:

Nhiều người hiểu lầm rằng Lâm đang đi làm từ thiện, đi cứu trợ bà con nghèo, đi giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn...

Nhưng KHÔNG PHẢI ĐÂU!

Lâm đang đi tìm con đường để cứu rỗi cho tinh thần và lẽ sống của chính mình. Lâm không muốn náu thân ở nơi an toàn, thâu nạp về những thông tin tiêu cực rồi bĩu môi cho qua, để che giấu sự bất lực của bản thân Lâm.

Lâm muốn góp phần xõa bỏ những khoãng cách xã hội. Lâm muốn hòa mình vào người nghèo, để Lâm được họ trân trọng như một người thân, một người bạn thân lâu ngày gặp lại.

Và Lâm mong muốn, cho chính bản thân Lâm và những người quan tâm đến Lâm, dù trong hoàn cảnh nào cũng phải lạc quan và sống để chia sẻ và lan tỏa hơn.

Nghennnnn!

Có thể bạn quan tâm