Nhật ký chống dịch Covid-19: Hà Nội những ngày giãn cách

Tháng 8 đến. Trời Hà Nội dường như chưa bao giờ xanh và cao thế. Phố phường sạch, đẹp như tranh vẽ. Sau những trận mưa rào cuối hè, những con phố thân thuộc xanh mát mắt bỗng trở nên tinh khiết đến lạ lùng.
Phố vắng Ô Quan Chưởng trong đại dịch
Phố vắng Ô Quan Chưởng trong đại dịch

Bình thản và có phần lơ đãng, Hà Nội đang phả vào bầu trời hơi thở nồng nàn của mình, mặc cho cuộc chiến chống dịch covid 19 đang ở giai đoạn quyết liệt nhất.

Tôi nhìn qua cửa sổ, bắt gặp khung trời xanh cao vời vợi của tuổi thơ năm nào. Có con thuyền mây trắng bồng bềnh trôi, có những sợi nắng dệt tơ vàng xuyên qua vòm lá… Khu nhà tôi ở có nhiều cây xanh, vườn nhà nọ nối vườn nhà kia thành một vạt cây trải dài xanh mướt. Chim chóc ngày nào cũng mở tiệc tưng bừng, đôi khi còn thấy vài chú sóc từ đâu đến góp vui. Cách một dãy nhà và con đường Nghi Tàm là hồ Tây mênh mang sóng nước. Những con phố xung quanh hồ cũng bát ngát cây xanh với hàng ngàn vạn loài hoa vô tư khoe sắc.

Ấy vậy mà, chìm sâu trong khung cảnh bình yên đến nao lòng đó đang diễn ra một cuộc chiến khốc liệt chống lại đại dịch covid toàn cầu.

Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội đã được 10 ngày. Gần như ai ở đâu thì yên ở đó. Nhà cách nhà. Phố cách phố… Một số khu vực bị buộc phải quây rào chắn. Tuần trước, những tên phố Láng Hạ, Quốc Tử Giám, Phan Chu Trinh, Bà Triệu… có một số ca nhiễm covid khiến lòng người âu lo. Rồi đến phố Chương Dương thuộc quận Hoàn Kiếm có một F0 là anh dân phòng của phường có tiếp xúc với nhiều người. Mới đây đến lượt ngõ 651 Minh Khai – do phát hiện 21 ca dương tính với SARS – CoV-2 là nhân viên của công ty Thanh Nga. 300 hộ dân với 1.000 nhân khẩu ở khu vực này ngay lập tức bị phong tỏa… Sáng và trưa nay, Hà Nội có thêm vài chục ca dương tính nữa.

Hoa vẫn nở...
Hoa vẫn nở...

Lác đác đã có những ca tử vong vì covid. Ngoài bệnh viện Nhiệt đới Trung ương làm nhiệm vụ chữa trị cho những ca nhiễm covid nặng, các bệnh viện Đống Đa, Thanh Nhàn, Hà Đông, Đức Giang, Bắc Thăng Long, Mê Linh liên tục trực chiến để tiếp nhận cách ly, theo dõi và điều trị bệnh COVID-19. Bệnh viện dã chiến có sức chứa 500 người ở quận Hoàng Mai cũng đang được gấp rút hoàn thành. Các lực lượng cảnh sát, dân phòng, bảo vệ các khu dân cư, lực lượng đoàn thanh niên và các tổ chức xã hội khác đều được huy động tối đa cho chiến dịch. Kẻ thù lần này nguy hiểm vì chúng vô hình và biến thể. Chiến đấu với một kẻ thù như thế là cực kỳ khó khăn và rất khó lường được những tổn thất.

Bên trong mỗi căn nhà, người Hà Nội liên tục “bám” theo mọi diễn biến của dịch bệnh, qua tivi và các trang mạng truyền thông. Không ít người liên tưởng tới những trận chiến đã qua trên bầu trời Hà Nội: Ngồi trong hầm chữ A nghe âm thanh của tiếng bom dội, tiếng ùng oàng của lưới lửa phòng không quyết bao vây kẻ địch để bắt chúng trả giá… Đôi khi nghe thấy tiếng reo “cháy rồi!”, nhiều người không kìm được, vội nhảy ra khỏi hầm để cùng reo vang “cháy rồi!”. “Thần sấm, con ma cháy rồi”… Ai cũng mong đến ngày người Hà Nội cùng nhân dân cả nước dược reo lên: Hết covid rồi!

10 ngày. Tôi và hầu hết người thân, bạn bè không ra đến cổng. Hỏi, có thiếu gì không? Rau quả, thực phẩm, thuốc thang… Ơn Trời! Mọi thứ đều ổn. Giá thực phẩm gần như không xê dịch so với những ngày trước lệnh giãn cách. Người dân trong phố tôi được phát Phiếu đi chợ 3 ngày 1 lần. Do có sự chủ động nên người nhà tôi 1 tuần mới phải đến chợ 1 lần. Giữa người mua và người bán có một vách nilon dày ngăn cách. Ai cũng khẩu trang y tế kín miệng. Tiếng nói phát ra “tậm tịt” từ sau chiếc khẩu trang nhắc người ta cẩn trọng hơn, giữ gìn hơn trước sức tấn công của con covid 19 quái ác.

...và quả vẫn trĩu cành
...và quả vẫn trĩu cành

10 ngày quanh quẩn trong nhà. Làm việc online. Kết nối với thế giới bên ngoài qua không gian ảo. Thảng hoặc nghe được tiếng đàn piano từ nhà hàng xóm vọng sang, thấy mình đang tồn tại giữa những ngày tháng vô cùng đặc biệt, với những trải nghiệm đặc biệt. Lo âu đi kèm những căng thẳng. Lại nhắc mình, ngồi trong nhà mát dõi theo tin dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam, thấy mình còn quá may mắn và bình an. Chỉ cần mỗi người tuân lệnh chính quyền, kiên nhẫn ngồi nhà trong khoảng thời gian nhất định là sẽ được bình an.

Ảnh trong bài: Minh Quý

Có thể bạn quan tâm