Nhật ký chống dịch Covid-19: Trắng đêm hỗ trợ người dân "về quê"

Chỉ trong vòng hai ngày, số lượng người từ các tỉnh thành phía Nam đổ về Đắk Lắk, đi qua địa phận tỉnh về quê tại các tỉnh miền Trung, miền Bắc lên đến con số hàng vạn người.
Nhật ký chống dịch Covid-19: Trắng đêm hỗ trợ người dân "về quê"

Từ ngày 02/10/2021, người dân từ vùng dịch ở các tỉnh thành phía Nam như thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương đổ về địa bàn tỉnh Đắk Lắk rất đông, con số lên đến hàng vạn người. Vào đến địa phận tỉnh Đắk Lắk, họ phải về các điểm tập trung như trường Trung học cơ sở Hoà Phú, Đoàn Kết, Trường Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng để thực hiện test nhanh, sàng lọc. Đối với những đối tượng đã được tiêm 2 mũi vắc xin Covid-19 sẽ thực hiện cách ly y tế tại nhà, công dân đã tiêm 1 mũi vắc xin thì cách ly tại khu cách ly tập trung của các huyện, thị xã, thành phố. Công dân chưa tiêm vắc xin thì cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh.

Gần 10 giờ tối ngày 03/10/2021, trong group Zalo nhóm bạn Từ tâm Đắk Lắk, tin nhắn vẫn sáng liên tục. Nhà báo Hoàng Thiên Nga, trưởng nhóm vẫn tất bật điều hành mọi việc. Đoàn xe Long Vân được bố trí từ Hoà Phú đưa người dân đi qua địa bàn tỉnh đến Gia Lai được liên lạc thường xuyên như xe đã đi đến đâu, tình hình bà con trên xe thế nào, bánh mì và nước uống phát tận tay cho bà con chưa, các cháu nhỏ đã được phát sữa chưa. Có ai bị ngất vì kiệt sức không?... Liên tục và gấp gáp, điện thoại của chị luôn trong tình trạng hoạt động hết công xuất.

Đoàn xe của Nhà xe Long Vân đón bà con từ vùng dịch và đưa về địa phương. (Ảnh: Mr. Long - Nhóm bạn Từ tâm Đắk Lắk).
Đoàn xe của Nhà xe Long Vân đón bà con từ vùng dịch và đưa về địa phương. (Ảnh: Mr. Long - Nhóm bạn Từ tâm Đắk Lắk).

Tại trường Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng, các tình nguyện viên rất tất bật. Không thể nhận ra nhau nếu không cất tiếng nói. Vì người nào cũng mặc đồ bảo hộ, mang khẩu trang, găng tay kín mít. Suốt cả ngày, dưới cái trời nắng hầm hập, căng mình trong bộ đồ kín bưng, mồ hôi ai nấy đều nhễ nhại. Khi đêm xuống, trời có dịu mát hơn nhưng ai nấy vẫn ướt đẫm. Nhưng khi nhìn những người dân run run nhận chiếc bánh mì, chai nước suối, rồi các em bé tu ừng ực hộp sữa một cách ngon lành thì những mệt mỏi, nóng nực lập tức tan biến. Bạn Thu Nga, thành viên của nhóm kể “Lúc trưa, khi vừa nhận hộp cơm của nhóm phát, có cháu bé ăn vội vàng, vừa ăn vừa bảo đây là hộp cơm ngon nhất mà cháu từng được ăn. Rồi có cô lớn tuổi nhận chiếc bánh mà run run muốn khóc thì xúc động lắm chị ơi”.

Em bé đón nhận bánh mì của nhóm bạn Từ Tâm Đắk Lắk và ăn rất ngon lành. (Ảnh: Thu Nga - Nhóm bạn Từ tâm Đắk Lắk).
Em bé đón nhận bánh mì của nhóm bạn Từ Tâm Đắk Lắk và ăn rất ngon lành. (Ảnh: Thu Nga - Nhóm bạn Từ tâm Đắk Lắk). 

Không chỉ riêng gia đình của em bé ấy. Suốt cả ngày nay, trong cuộc hành trình dài trên xe máy, mọi người chỉ ăn cầm hơi bánh mì và uống nước. Đoàn người cứ thế chạy mải miết. Lòng chỉ mong về đến quê nhà. Khi từng đoàn người chạm mốc địa phận Đắk Lắk thì ai cùng mừng đến phát khóc. Dẫu trời nắng chang chang, ngồi tạm ở gốc cây chờ đến lượt test nhanh để sàng lọc thì nếp nhăn trên trán cũng đã giãn hơn nhiều. Đón nhận những hộp cơm, chai nước của các tổ chức, các nhà hảo tâm mà ai cũng xúc động. Sự gian nan sau những ngày tháng chật vật, cố gồng mình ở thành phố vì dịch bệnh Covid-19 không biết đã khép lại khi trở về quê nhà, nhưng dù sao vẫn thấy bớt đi những lo lắng rất nhiều.

Vận chuyển tiếp tế bánh mì và nước uống ngay trong đêm về điểm đón dân. (Ảnh: Thu Nga - Nhóm bạn Từ tâm Đắk Lắk).
Vận chuyển tiếp tế bánh mì và nước uống ngay trong đêm về điểm đón dân. (Ảnh: Thu Nga - Nhóm bạn Từ tâm Đắk Lắk). 

Ai cũng bơ phờ, mệt mỏi. Người lớn nằm ngồi la liệt trên ghế đá, trên cỏ. Trẻ con có nhiều cháu không thể nuốt nổi cơm hay bánh mì. Vì thế chính quyền, các tổ chức đoàn thể phụ nữ, thanh niên và các nhà hảo tâm, các tình nguyện viên kêu gọi nhau nấu cháo mang cho các cháu. Nhưng nấu bao nhiêu suất cũng không đủ vì số lượng người đổ về càng lúc càng nhiều.

Từ chiều ngày 03/10, Thu Nga và những người bạn hỗ trợ 30 thùng sữa, bánh ngọt. Nhưng lượng người dân về địa điểm trường Nơ Trang Lơng càng lúc càng đông; hàng trăm người già, phụ nữ và rất đông trẻ nhỏ bị kiệt sức thì các anh chị lập tức tăng cường sự chi viện ngay trong đêm: chị Hoàng Thiên Nga mua 200 gói cháo ăn liền để gửi xuống trường. Sau đó ba mươi phút, chị Thuý (Giám đốc Công ty Núi Xanh) hỗ trợ 600 phần cháo, vận động gần chục chị em nấu và trực tiếp phát cho người dân; anh Trịnh Ngọc Hoàng (Bí thư Đoàn thanh niên Ngân hàng Việt Combank) đã kêu gọi trong đoàn viên và hỗ trợ số tiền 5.000.000 để mua sữa tươi, chị Ngọc Anh (Chủ tịch HĐQT Khu Du lịch sinh thái KoTam) hỗ trợ 1000 chai nước suối, bác sĩ Phan Thành Trinh hỗ trợ thêm nước sát khuẩn và trực tiếp mang xuống địa điểm kịp thời ngay trong đêm.

Bên cạnh đó, hơn 2000 chiếc bánh mì, 02 bình xít khuẩn loại bốn lít và hàng trăm chai xịt khuẩn, 500 chiếc khẩu trang được nhóm bạn Từ Tâm kêu gọi để hỗ trợ cho bà con từ vùng dịch về trong tối ngày 03/10 nhưng vẫn không đủ. Nhóm liên tục điều thêm lực lượng tình nguyện viên để phát lương thực, nước uống, sữa và khẩu trang cho người dân. Giữa lúc ấy, có thông tin có người cần được tiếp máu tại Bệnh viện Vùng Tây nguyên, bạn Hoàng Công Minh lập tức đi ngay và hai thành viên khác ngay lập tức được gọi đến thay thế. Tại điểm kiểm soát của trưởng Nơ Trang Lơng, chỉ trong vòng hai ngày khi đón người dân từ các tỉnh thành phía Nam về, qua khám sàng lọc và xét nghiệm SARS-CoV-2 thì đã có nhiều trường hợp nhiễm Covid-19. Lo lắng cho các anh em trực tiếp tiếp xúc với người dân từ vùng dịch về, Chị Hoàng Thiên Nga cấp tốc gửi xuống 10 bộ đồ bảo hộ, nước sát khuẩn, găng tay và liên tục dặn dò anh em phải vô cùng cẩn thận để cố gắng tự bảo vệ mình.

Thành viên nhóm Từ Tâm Đắk Lắk đang trên đường hỗ trợ nước sát khuẩn, khẩu trang đến trường DTNT Nơ Trang Lơng. (Ảnh: Mr. Trinh - Nhóm bạn Từ tâm Đắk Lắk).
Thành viên nhóm Từ Tâm Đắk Lắk đang trên đường hỗ trợ nước sát khuẩn, khẩu trang đến trường DTNT Nơ Trang Lơng. (Ảnh: Mr. Trinh - Nhóm bạn Từ tâm Đắk Lắk).

12 giờ đêm ngày 03/10, tại điểm trường DTNT Nơ Trang Lơng, đoàn dân khoảng 2000 người về tới nơi. 600 suất cháo, hàng trăm ổ bánh mì và nước uống vừa được mang đến hết veo trong chưa đầy hai tiếng đồng hồ. Thông tin đoàn xe Long Vân đưa gần 500 người dân đi qua Đắk Lắk vừa xuống tỉnh Gia Lai được cập nhật bởi đội ngũ lái xe trong trang phục bảo hộ trắng kín mít làm mọi người thở phào. Suốt đêm, trưởng nhóm, chị Hoàng Thiên Nga vẫn tất bật để điều phối và động viên anh em. Khi hoàn tất công việc thì đồng hồ cũng chỉ gần bốn giờ sáng.

Phát cháo cho bà con lúc 0 giờ ngày 03/10/2021. (Ảnh: Nhóm bạn Từ tâm Đắk Lắk).
Phát cháo cho bà con lúc 0 giờ ngày 03/10/2021. (Ảnh: Nhóm bạn Từ tâm Đắk Lắk). 

Đường trở về nhà của những người tha hương thật sự đã rất gian nan. Và những ngày tiếp đến để có cuộc sống ổn định chắc chắn không phải dễ dàng. Nhưng được trở về quê nhà với sự tiếp đón yêu thương, đầy sẻ chia như những gì họ đang đón nhận quả thật là sự động viên rất lớn.

Vất vả, hiểm nguy luôn thường trực tại những nơi đón người dân từ vùng dịch trở về, nhưng nhìn vào đôi mắt ầng ậc nước mắt vì xúc động của họ. Phải chăng vì trở vể nhà luôn cảm thấy bình an và được đón chào cùng những sẻ chia.

Đó là những điều ý nghĩa và tuyệt vời biết bao.

Nhà văn Niê Thanh Mai

Có thể bạn quan tâm